BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn công tác Trung ương làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác y tế và phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 27/12/2020 - 08:53

BTNO - Chiều 25.12, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác y tế và phòng chống dịch Covid-19. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh báo cáo tình hình, kết quả công tác về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến ngày 25.12, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 7 trường hợp nhiễm Sars-CoV-2 đều là người nhập cảnh, cách ly ngay từ cửa khẩu và được điều trị khỏi, không có trường hợp tử vong. Đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh chưa phát hiện trường hợp nào mắc mới, những trường hợp nghi nhiễm đã kịp thời cách ly theo quy định.

Do có cửa khẩu quốc tế và địa hình thuận tiện qua lại nên số lượng người nhập cảnh phải cách ly trên địa bàn rất lớn. Tính đến ngày 25.12, tỉnh đã tổ chức cách ly cho hơn 10.000 người. Trên toàn tỉnh hiện có 19 khu cách ly tập trung với tổng công suất 1.680 người, gồm 17 khu cách ly tập trung y tế và 2 khách sạn cách ly, hiện đang cách ly tập trung hơn 500 người.

Thời gian qua, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng và các địa phương tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát chặt chẽ trên tuyến biên giới, nhất là tại các cửa khẩu đường mòn, lối mở, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia đấu tranh ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Từ ngày 10.3.2020 - 21.12.2020, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ: 199 vụ với 375 đối tượng, các đối tượng liên quan đến nhập cảnh trái phép đều bị xử lý nghiêm minh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm phát biểu ghi nhận ý kiến của đoàn công tác.

Tỉnh đã thực hiện đầy đủ các phương án tiếp nhận, điều trị; phương án thành lập bệnh viện dã chiến, chuyển đổi công năng các cơ sở khám chữa bệnh đủ khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Nếu có ca bệnh xác định sẽ được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị, trường hợp quá tải Bệnh viện sẽ mở rộng khoa nhiễm làm khu điều trị tiếp theo.

Triển khai 100% cơ sở đánh giá theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các cơ sở y tế chấp hành nghiêm các quy định về an toàn, phòng chống dịch, sẵn sàng kịch bản phong toả bệnh viện. Tỉnh đã triển khai 02 hệ thống xét nghiệm Sar-CoV-2, trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) được xét nghiệm khẳng định, công suất: 130 mẫu/ 8 giờ; Bệnh viện Đa khoa tỉnh xét nghiệm sàng lọc, công suất: 120 mẫu/ 8 giờ. Các đội đáp ứng nhanh đều được củng cố, kiện toàn và tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét cho ý kiến về xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép; quan tâm hỗ trợ về trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch và công tác khám chữa bệnh; xem xét hỗ trợ kinh phí cho lực lượng quân sự tham gia phòng chống dịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, lãnh đạo tỉnh đã đề ra quyết tâm, giải pháp đồng bộ để triển khai quản lý chặt chẽ khu vực biên giới. Với 240km đường biên giới, đây là điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, đồng thời cũng là thách thức lớn về an ninh trật tự, đặc biệt, khi mà nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài vào là rất lớn.

Tây Ninh đã chỉ đạo tất cả lực lượng chức năng biên phòng, công an quân sự, các địa phương biên giới đẩy mạnh các biện pháp, phối hợp chặt chẽ trong tuần tra kiểm soát bảo vệ khu vực biên giới. Không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép.

Quang cảnh buổi làm việc.

Ngoài giải pháp ngăn chặn, tỉnh tập trung quyết liệt phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép, đưa vào khu cách ly đúng quy định, đồng thời, xem xét tính chất mức độ hành vi để đưa ra xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để đảm bảo tính răn đe phòng ngừa; giao cho các địa phương có kế hoạch tuyên truyền vận động xây dựng biện pháp bảo vệ biên giới nhiều tầng nhiều lớp không chỉ lực lượng chức năng, mà còn vận động toàn dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đưa ra cơ chế thưởng nóng bằng hiện vật cho người dân phát hiện, cung cấp thông tin có liên quan tới người nhập cảnh trái phép.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các quốc gia lân cận, Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 xác định bảo vệ được cửa ngõ Tây Ninh là bảo vệ được nhiều khu vực khác. Thời điểm Tết nguyên đán sắp tới là đợt cao điểm trong phòng, chống dịch bệnh, tỉnh nhà cần xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên.

Bộ trưởng ghi nhận, công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua được địa phương triển khai tốt, nhất là trong thực hiện cách ly, không để xảy ra lây nhiễm trong khu vực này; các chốt chặn phòng chống dịch trên tuyến biên giới phát huy hiệu quả; công tác điều trị tuy còn nhiều khó khăn nhưng ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực không để có ca tử vong.

Ông Nguyễn Thanh Long lưu ý, phòng chống dịch cần huy động, dựa vào sức dân, để mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận này. Thời gian tới, địa phương cần quan tâm kiểm tra giám sát chính quyền cơ sở trong phòng chống dịch; tăng cường công tác ngăn chặn người nhập cảnh trái phép, không để lọt bất cứ đối tượng nhập cảnh trái phép nào; tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch và điều trị khi có tình huống xảy ra…

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Hoàng Xuân Chiến phát biểu.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Hoàng Xuân Chiến đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua của tỉnh nhà, nhất là trong việc vận hành phương châm “4 tại chỗ”, công tác cách ly, kiểm soát người qua lại tuyến biên giới.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến lưu ý, phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Với tinh thần sống chung với dịch, ông đề nghị, địa phương cần quan tâm đầu tư kiên cố hoá các chốt phòng chống dịch trên tuyến biên giới, vừa đảm bảo phòng, chống ngăn ngừa dịch bệnh có hiệu quả, vừa đảm bảo nhiệm vụ an ninh quốc phòng vùng biên giới, ổn định phát triển kinh tế…

Bộ Y tế tặng trang thiết bị y tế phòng chống dịch cho tỉnh Tây Ninh.

K.K