BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH Tây Ninh: Giám sát thực hiện chính sách đầu tư công cho 'tam nông'

Cập nhật ngày: 16/02/2012 - 05:57

(BTNO)- Sau khi giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở các huyện Tân Biên, Bến Cầu và thị xã Tây Ninh, đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về nội dung này.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo nhận định, những kết quả mà Tây Ninh đạt được qua quá trình đầu tư xây dựng phát triển nông nghiệp nông thôn đã có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế của tỉnh, bình quân hàng năm GDP Tây Ninh tăng 14%. Gần đây, việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới cũng là tiền đề mạnh mẽ để nông thôn phát triển bền vững. Điều quan trọng nhất là với chính sách pháp luật về đầu tư công, hệ thống chính trị cơ sở được tăng cường, quyền dân chủ được phát huy, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xoá đói, giảm nghèo, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững...

Nhiều công trình xây dựng hoàn thành nhưng lại thiếu kinh phí hoạt động, dẫn đến tình trạng "đắp chiếu", gây lãng phí

Trong giai đoạn 2006 - 2011 nguồn ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh gần 2.700 tỷ đồng. Hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình an sinh xã hội được xây dựng, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống người dân nông thôn, giúp giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo.

Song, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Tây Ninh vẫn còn nhiều điều phải quan tâm.

Trước hết, nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp cho nông nghiệp nông thôn rất hạn chế. Vốn ưu đãi về lãi suất dành cho nông dân mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất lại rất khó để nông dân tiếp cận. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa đạt kết quả như mục tiêu đề ra. Một số công trình được xây dựng nhưng thiếu kinh phí hoạt động đã không đáp ứng được yêu cầu của người dân và thực tế phát triển của địa phương, điển hình như Trung tâm Văn hoá Thể thao học tập cộng đồng ở xã. Vì vậy, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ điều chỉnh phần chi từ nguồn xổ số kiến thiết đầu tư cho giáo dục, y tế từ 70% xuống còn 45%; bổ sung 25% để đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản thiết yếu khác trên địa bàn tỉnh như giao thông, thuỷ lợi.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã tập trung làm rõ những vướng mắc về thủ tục đầu tư, kế hoạch đầu tư và chất lượng, hiệu quả cũng như tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Phó đoàn ĐBQH Nguyễn Thành Tâm ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh trình lên Quốc hội, Chính phủ và các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Phương Nguyệt