BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH Tây Ninh: Giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Bến Củi

Cập nhật ngày: 11/01/2016 - 04:29

Quang cảnh buổi làm việc.

Bến Củi là xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Qua giám sát, nhìn chung trong 5 năm qua, UBND xã đã chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách của Đảng về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua các hình thức; đã tổ chức triển khai được 112 cuộc với 6.745 lượt người dự; phối hợp các ngành tổ chức hội thi về xây dựng nông thôn mới được 9 buổi.

Để thực hiện các tiêu chí theo quy định, xã đã huy động được trên 3,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 672 triệu đồng.

Trong công tác lập và phê duyệt quy hoạch nông thôn mới (Tiêu chí số 1), hiện nay xã đã tổ chức cắm mốc quy hoạch và xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, được UBND huyện phê duyệt với tổng kinh phí thực hiện là 309,7 triệu đồng,

Về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội (Tiêu chí số 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9), đến nay xã đã hoàn thành đưa vào sử dụng 54 tuyến đường, tổng chiều dài 33,606 km với tổng kinh phí 42,284 tỷ đồng; chủ động kiến nghị UBND huyện lập dự án đầu tư làm đê bao chắn lũ dọc sông Sài Gòn, kết hợp hệ thống thủy lợi với giao thông nội đồng, đảm bảo tốt nhu cầu tưới tiêu nước và đi lại của người dân trong quá trình sản xuất, với tổng kinh phí thực hiện 2.500 triệu đồng.

Tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội ổn định; không có tổ chức, cá nhân hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại kinh tế; truyền đạo trái pháp luật, khiếu kiện đông người kéo dài...

Mô hình nuôi cá tra ở xã Bến Củi. Ảnh minh hoạ

Song song đó, công tác ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chọn giống mới có năng suất, chất lượng cao được xã quan tâm, thực hiện; việc xây dựng nông thôn mới đã được tập trung triển khai đồng bộ với các giải pháp, phù hợp với nguồn lực đầu tư, có trọng tâm, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương- Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND xã Bến Củi báo cáo rõ thêm tình hình đời sống người dân và các mặt chuyển biến của xã trước và sau khi đạt chuẩn nông thôn mới; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án xây dựng xã nông thôn mới phù hợp với phát triển kinh tế-xã hội chung.

Đại biểu Trịnh Ngọc Phương cũng yêu cầu xã Bến Củi cần chú ý xem xét, các mặt hoạt động của xã đều phải gắn liền với đời sống người dân; chú trọng xây dựng các chương trình, kế hoạch để ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở, đa dạng các hình thức sinh hoạt ở khu dân cư...

Kim Chi