BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII

Cập nhật ngày: 30/09/2011 - 11:56

ĐBQH Nguyễn Mạnh Tiến tặng quà cho Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhằm thông báo đến cử tri nội dung chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII và lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, từ ngày 29.9.2011 đến ngày 5.10. 2011, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh tiến hành đợt tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh.

Bến Cầu: cử tri bức xúc nhiều vấn đề về an sinh xã hội

Ngày 29.9.2011, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị bầu cử số 1 đã có hai cuộc tiếp xúc cử tri của huyện Bến Cầu tại hội trường Huyện uỷ và xã Long Khánh. Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh đã thông báo nội dung chương trình kỳ họp cho biết, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII sẽ khai mạc vào ngày 20.10.2011 và dự kiến bế mạc vào ngày 26.11.2011. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Về công tác xây dựng pháp luật: Quốc hội xem xét thông qua 6 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết: Luật Cơ yếu; Luật Biển Việt Nam; Luật Lưu trữ; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Đo lường và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khoá XIII; và cho ý kiến 12 dự án luật: Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng chống rửa tiền; Luật Giám định tư pháp; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Quản lý giá; Luật Quảng cáo; Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Sau khi ông Nguyễn Thành Tâm thông qua chương trình nội dung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIII, cử tri huyện Bến Cầu nêu nhiều ý kiến, kiến nghị, đáng lưu ý như: Quốc hội và các ngành Trung ương có liên quan xem xét lại việc đơn giản hoá thủ tục thi hành án. Cụ thể khi toà xử án xong, bản án có hiệu lực là được thi hành, người thắng kiện không cần phải làm đơn xin ngành chức năng thi hành án. Quốc hội cần công khai, minh bạch các khoản nợ nước ngoài, mục đích vay nợ và hiệu quả sử dụng vốn vay nước ngoài cho cử tri cả nước biết. Thị trấn Bến Cầu còn một số chỗ thường bị ngập nước vào mùa mưa, đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm nâng cấp, chống ngập úng cục bộ, làm cho bộ mặt thị trấn khang trang hơn. Cử tri xã Long Phước đề nghị cấp trên cho biết về dự án trồng rừng, hộ cá nhân có được trồng rừng không, trồng cây gì? Đề nghị các cấp lãnh đạo nâng cấp nhựa hoá một tuyến đường qua xã Long Phước. Cử tri các xã vùng biên giới Bến Cầu rất bức xúc về vấn đề giá cả nông sản làm ra luôn bấp bênh, trong khi đó giá cả vật tư nông nghiệp không ngừng tăng cao; đề nghị Nhà nước thành lập các điểm thu mua nông sản phẩm cho nông dân, tránh tình trạng nông dân bị thương lái ép giá. Hiện nay có tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng nông dân rất khó phân biệt; để tránh thiệt thòi cho nông dân, mong các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, chống nạn hàng gian, hàng giả. Bà con vùng biên giới còn nhiều hộ nghèo và hộ cận nghèo, đang khó khăn về nguồn vốn sản xuất, mong cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa cho bà con nghèo vùng sâu, biên giới được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Bà con vùng biên giới còn đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng nông thôn. Có cử tri trẻ Bến Cầu bức xúc về vấn đề ăn mặc phản cảm của các nghệ sĩ trên sân khấu mà báo chí đã nêu, về vấn đề đạo đức của giới trẻ trong quá trình hội nhập; đề nghị ngành chức năng Trung ương có quy định chuẩn mực về đạo đức văn hoá cho giới trẻ.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh giải trình và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Bến Cầu.

DUY HUÂN

 

Thị xã và Hoà Thành: Kiến nghị quốc hội đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng

Cùng ngày 29.9, Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 gồm các ông: Nguyễn Mạnh Tiến, Trịnh Hoài Phương, Nguyễn Ngọc Phương đã có các cuộc tiếp xúc với cử tri 10 xã, phường của thị xã Tây Ninh và cử tri 8 xã, thị trấn huyện Hoà Thành.

Tại Thị xã, cử tri được nghe ông Nguyễn Hoài Phương đại diện Đoàn ĐBQH trình bày dự kiến thời gian và nội dung chương trình kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XIII sẽ diễn ra từ 20.10 đến 26.11.2011 tại Hà Nội, và ông Nguyễn Mạnh Tiến thông báo kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri tại lần tiếp xúc trước. Sau đó, cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với các nội dung như sau: Quốc hội cần quan tâm hơn đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Cử tri nêu rõ một vụ tham nhũng đất đai ở Tây Ninh mà kết quả xét xử theo cử tri là chưa thích đáng. Quốc hội cần giám sát ngành xăng dầu và ngành điện để có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, bất cập ở hai ngành này. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét không tăng giá điện trong thời gian tới. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội quan tâm đến công tác cải cách tư pháp, xem xét lại các quy định về việc phải có hoá đơn đỏ để quyết toán trong các cuộc tổ chức hội nghị cấp xã là không phù hợp; xem xét lại các quy định về việc hưởng chế độ mất sức lao động đối với người lao động là thương binh; sửa đổi các quy định của Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22.10.2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo hướng có chế độ hợp lý và đóng bảo hiểm xã hội cho các đối tượng cán bộ bán chuyên trách để các đối tượng này yên tâm công tác; Nhà nước cần quan tâm, có kế hoạch trồng rừng và bảo vệ rừng, có chính sách khen thưởng và chế độ phù hợp đối với người có công trồng rừng và bảo vệ rừng… Thay mặt Đoàn ĐBQH Tây Ninh, ông Nguyễn Hoài Phương đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Buổi chiều ngày 29.9, tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hoà Thành của Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh, ĐBQH Nguyễn Mạnh Tiến đã trao tặng cho Trường THPT Nguyễn Chí Thanh một bộ máy ảnh và máy in ảnh hiệu Canon.

DUY ĐỨC