BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh: Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 

Cập nhật ngày: 06/10/2023 - 07:04

BTNO - Ngày 3.10, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị góp ý đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) (BHXH). Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) gồm 9 chương, 136 Điều (Luật BHXH năm 2014 gồm 9 chương và 125 điều); trong đó bổ sung 3 nội dung mới (trợ cấp hưu trí xã hội, quản lý thu, đóng BHXH và đầu tư quỹ BHXH); bỏ mục chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (đã được quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động); tách riêng điều quy định về đối tượng tham gia BHXH, không quy định chung trong điều về đối tượng áp dụng; gộp các điều liên quan đến quyền, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong một chương; không quy định chương riêng về trình tự, thủ tục BHXH mà lồng ghép vào từng chế độ.

Thống nhất cao với các nội dung của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), các đại biểu đóng góp ý kiến liên quan đến đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện; các hành vi bị nghiêm cấm; xử lý vi phạm về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, điều kiện hưởng chế độ ốm đau, điều kiện hưởng lương hưu, BHXH một lần, điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội…

Tại khoản 1 Điều 94 quy định: “Lao động nữ khi sinh con, lao động nam có vợ sinh con được hưởng 2 triệu đồng cho một con mới sinh”, có ý kiến không nên “đóng khung” mức tiền hưởng này, cần chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế sau này. 

Đại biểu tham gia ý kiến dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Điểm l, khoản 1, Điều 3 quy định chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đại biểu cho rằng đối tượng này không có quy định mức lương cụ thể, khó có căn cứ để bắt buộc họ đóng BHXH, nên cần xem xét lại.

Đại biểu ý kiến nên bỏ quy định về thời hạn 30 ngày tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, cơ quan BHXH phải ra quyết định giải quyết hưởng; trường hợp quyết định chấm dứt hưởng BHXH thì phải nêu rõ lý do (khoản 4 Điều 74 của dự thảo). 

Vì trong thực tế, khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khai man, gian lận để được hưởng chế độ BHXH, cơ quan BHXH có thể tạm dừng chi trả để tiếp tục kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, thời gian xác minh có thể kéo dài do quá trình tham gia BHXH của đối tượng thay đổi, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương; trong quá trình xác minh có thể phải xin ý kiến của nhiều cơ quan, ban, ngành có liên quan. Vì vậy, khó có thể bảo đảm trong 30 ngày có thể quyết định việc hưởng tiếp hoặc chấm dứt việc hưởng BHXH của đối tượng.

Các đại biểu tham dự hội nghị góp ý đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) 

Kết luận hội nghị, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu các kiến nghị, góp ý đối với dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) để tổng hợp, phân loại, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.

Thiên Di