BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh: Giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động tại Khu kinh tế tỉnh

Cập nhật ngày: 15/05/2012 - 03:31

(BTNO)- Ngày 15.5.2012, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Thành Tâm- Phó đoàn ĐBQH và ông Nguyễn Hoài Phương- ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh Tây Ninh đã tiến hành giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Khu kinh tế tỉnh (huyện Trảng Bàng).

Báo cáo của BQL Khu kinh tế tỉnh cho thấy: Số lượng doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh và số lao động tại các DN trong Khu kinh tế hàng năm đều tăng. Đến nay có 231 DN đăng ký đầu tư, đã có 156 DN đi vào hoạt động, trong đó có 113 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Lực lượng lao động toàn Khu kinh tế có 51.043 người, tăng 8,14%. Hiện có 127/156 DN đã thành lập Công đoàn cơ sở.

Thăm hỏi công nhân tại nhà ăn giữa ca.

Hầu hết các DN đều thực hiện khá tốt các quy định về tuyển dụng, sử dụng lao động; chấp hành thời gian làm việc, làm thêm giờ, tăng ca, nghỉ chế độ; bảo đảm chế độ lương, phụ cấp, ăn giữa ca và bảo đảm vệ sinh an toàn lao động. Tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn xảy ra, trong 3 năm (từ 2009 - 2011) còn một số doanh nghiệp chưa có thoả ước lao động; chưa xây dựng nội quy lao động; chưa đăng ký bảng lương, báo cáo chậm trễ. Tai nạn lao động xảy ra trong 3 năm là 72 vụ. Ngành chức năng kiểm tra 134 DN, xử phạt vi phạm hành chính 53 DN.

Việc người lao động trong các DN tổ chức đình công chưa tuân theo nguyên tắc quy định. Trong 3 năm và quý I.2012 xảy ra 69 vụ đình công, có 40.818 lượt người tham gia. Vai trò của tổ chức Công đoàn chưa phát huy, chưa tập hợp được công nhân để tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Một bộ phận người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, gây khó khăn cho DN.

Đoàn Giám sát đã tiến hành giám sát trực tiếp tại 2 DN có vốn FDI là Công ty TNHH Ichihiro-Việt Nam, có 750 lao động, chuyên sản xuất khăn vệ sinh cao cấp và túi xách các loại, lương bình quân của công nhân là 3 triệu đồng/ người/ tháng, bữa ăn giữa ca trị giá 15.000 đồng. Tại Công ty Hansen, có 4.900 lao động chuyên sản xuất hàng may mặc, lương bình quân 4,5 triệu đồng/ người/ tháng. Tại hai công ty trên, khi được hỏi công nhân đều có nguyện vọng làm thêm giờ từ 300 giờ/năm trở lên để tăng thu nhập; còn chủ doanh nghiệp bày tỏ bức xúc tình trạng công nhân đình công trái pháp luật, nghỉ việc trái hợp đồng.

Khắc Luân