BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát tại huyện Tân Biên 

Cập nhật ngày: 17/08/2023 - 09:42

BTNO - Sáng 16.8, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc ban hành các quyết định hành chính dẫn đến khiếu nại của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến nay” tại huyện Tân Biên.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn. Tham gia có các ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý, Huỳnh Thanh Phương, Trần Hữu Hậu, đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên trả lời giải trình làm rõ một số nội dung thành viên đoàn giám sát nêu.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện, chủ tịch UBND một số địa phương cấp xã.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Biên, trong kỳ giám sát, tổng số quyết định hành chính lĩnh vực đất đai do UBND huyện ban hành là 713 quyết định thu hồi đất. Trong đó, có 13 quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng chảy qua trung tâm Thị trấn bị công dân khởi kiện ra toà mà không khiếu nại. Hiện nay, TAND tỉnh đã xét xử 8/13 vụ, kết quả bác toàn bộ nội dung đơn khởi kiện của 8 hộ; 5 vụ còn lại có nội dung tương tự TAND tỉnh đang chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm theo quy định.

Cũng trong kỳ báo cáo, có 5 quyết định hành chính thuộc lĩnh vực đất đai do Chủ tịch UBND huyện ban hành bị khiếu nại, khiếu kiện. Trong đó, 4 quyết định được ban hành đúng thẩm quyền, nội dung bảo đảm đúng quy định chính sách, pháp luật nhưng công dân vẫn có đơn khiếu nại; 1 quyết định bị công dân khởi kiện ra toà mà không khiếu nại.

Đối với việc tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, trong kỳ báo cáo phát sinh 10 đơn/10 vụ việc khiếu nại của công dân đối với quyết định hành chính và hành vi hành chính, trong đó có 2 đơn/2 vụ việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý. Đối với 8 đơn/8 vụ việc đủ điều kiện thụ lý, thuộc thẩm quyền giải quyết đến nay đã giải quyết xong 3 đơn/3 vụ việc.

Thành viên đoàn giám sát phát biểu.

Đánh giá về tồn tại, hạn chế trong việc ban hành các quyết định hành chính dẫn đến khiếu nại của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, UBND huyện Tân Biên cho biết có 5 đơn khiếu nại mới phát sinh trong năm 2023 giải quyết còn chậm. Hiện tại, tổ xác minh, cơ quan tham mưu đã tổng hợp báo cáo kết quả xác minh, đã dự thảo các quyết định giải quyết khiếu nại, hoàn chỉnh báo cáo và tham mưu UBND huyện quyết định giải quyết.

Theo UBND huyện Tân Biên, khó khăn, vướng mắc chủ yếu là do dữ liệu đất đai trước đây chưa được cập nhật cụ thể, rõ ràng, ranh giới các loại đất chưa được xác định cụ thể ngoài thực địa… ảnh hưởng và khó khăn trong việc quản lý của các cấp, các ngành. Công tác quản lý nhà nước về đất đai trước đây chưa chặt chẽ, các hộ dân tự vào ở, hồ sơ quản lý khu đất của chính quyền địa phương từng thời kỳ còn thiếu, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết đơn.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu phát biểu tại buổi giám sát.

Qua báo cáo của UBND huyện và quá trình theo dõi chuyên ngành, các thành viên đoàn giám sát lưu ý và đề nghị UBND huyện Tân Biên quan tâm làm tốt hơn công tác lưu trữ hồ sơ về đất đai; quan tâm nâng cao năng lực cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư- nhất là liên quan lĩnh vực đất đai; cán bộ thực thi nhiệm vụ lĩnh vực này phải nắm chắc bản chất, nguồn gốc đất đai để giải thích đúng, hợp tình, hợp lý cho người dân.

Huyện cũng cần quan tâm hơn công tác quản lý đất đai- nhất là quản lý chặt chẽ đất công; khắc phục tình trạng cấp trùng thửa, lộn thửa đất.

Từ thực tế có nhiều vụ việc khiếu nại của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai có đối tượng đứng sau tác động, trưởng đoàn giám sát và các thành viên đoàn đề nghị huyện quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ các quy định pháp luật, không nghe theo các đối tượng lôi kéo, xúi giục; chỉ đạo lực lượng Công an nắm tình hình và các đối tượng liên quan để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Kết luận giám sát, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái đề nghị UBND huyện Tân Biên bổ sung đầy đủ số liệu theo yêu cầu của các thành viên đoàn giám sát nêu; trong đó làm rõ số liệu có bao nhiêu vụ Chủ tịch UBND huyện đứng ra đối thoại giải quyết, thực hiện đúng quy định người đứng đầu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái phát biểu kết luận.

Qua giám sát, đoàn kiến nghị UBND huyện Tân Biên tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, đặc biệt là pháp luật lĩnh vực đất đai, khiếu nại tố cáo. Khi thực hiện dự án trên địa bàn cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa người đứng đầu chính quyền với Ban Tuyên giáo, MTTQVN và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân; phải tuyên truyền, giải thích đầy đủ, chặt chẽ để người dân đồng thuận.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, hồ sơ đất đai để kịp thời chấn chỉnh sai sót, hạn chế; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ trực tiếp tham mưu công tác quản lý nhà nước về đất đai từ cấp huyện tới cơ sở.

Phương Thúy