BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại Tân Biên 

Cập nhật ngày: 27/08/2019 - 08:16

BTNO - Từ đầu năm 2015 đến tháng 6.2019, trên địa bàn huyện Tân Biên có 40 vụ trẻ em bị xâm hại, trong đó có 38 vụ xâm hại tình dục. Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em là người ruột thịt, thân thích, quen biết của trẻ…

Ngày 26.8, đoàn giám sát do ông Phan Thanh Bình- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại UBND huyện Tân Biên, giám sát thực hiện chính sách pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Biên, từ đầu năm 2015 đến tháng 6.2019, trên địa bàn có 40 trẻ em bị xâm hại, trong đó có 38 vụ xâm hại tình dục. Tất cả trẻ em bị xâm hại đều là nữ. Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em là người ruột thịt, người thân thích, người quen của trẻ.

Các dạng hành vi xâm hại bao gồm giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, hiếp dâm, dâm ô, cưỡng dâm…

Ông Phạm Mạnh Thường- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an phát biểu ý kiến.

Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nạn nhân, tạo ra mối quan hệ thân thiết, gần gũi, cho quà, dụ dỗ để xâm hại. Mặt khác, một số vụ có sự đồng tình của bị hại cho đối tượng quan hệ tình dục (đa số các vụ giao cấu chủ yếu do quan hệ tình cảm giữa nam và nữ (tuổi từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi). Đối với các tội cố ý gây thương tích thì các đối tượng dùng vũ lực để trực tiếp xâm hại đến trẻ em.

Sau báo cáo tóm tắt của UBND huyện, thảnh viên đoàn giám sát nêu ý kiến về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em.

Thành viên đoàn giám sát đánh giá cao những động thái tích cực của cơ quan chức năng trong việc xử lý các vụ xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện. Các cơ quan tư pháp của huyện có sự phối hợp tốt trong việc xét xử, truy tố đối với những đối tượng phạm tội xâm hại trẻ em. Đoàn giám sát cũng nêu, những vụ xâm hại trẻ em nhưng chưa đến mức xử lý hình sự thì có xử phạt hành chính hay không.

Ông Nguyễn Mai Bộ- Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cho biết, tới đây, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung một số luật, bộ luật liên quan đến bảo vệ, chống lại sự xâm hại trẻ em.

Ông Phan Thanh Bình- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với huyện Tân Biên.

Trong vấn đề này có những điều phát sinh trong thực tế nhưng chưa được làm rõ. Cụ thể trong các quy định hiện hành, ví dụ như hành vi xâm hại tình dục trẻ em nhưng đối tượng thực hiện không dùng bộ phận sinh dục để thực hiện hành vi đó. Vậy, vấn đề đặt ra là, làm sao để xác định cụ thể hành vi xâm hại và hành vi cụ thể đó bị khép vào tội danh nào?

Ông Phạm Mạnh Thường- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an lưu ý, việc thông tin tuyên truyền ở một huyện biên giới như Tân Biên cần có cách làm riêng mới đạt hiệu quả cao.

Theo ông Thường, cần sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật hiện hành để làm rõ hành vi phạm tội xâm hại tình dục đối với trẻ em theo tinh thần chi tiết, chặt chẽ để đối tượng xâm hại không thể thoát tội, ví dụ, chỉ cần hôn vào tai cũng sẽ bị xem là dâm ô.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông  Phan Thanh Bình, trưởng đoàn công tác cho rằng cần quan tâm hơn nữa công tác trẻ em vì các em là tương lai của gia đình, đất nước, đây cũng là quyền công dân cần được bảo vệ ngay từ khi các em mới ra đời đã được ghi định trong hiến pháp.

Trưởng đoàn giám sát cũng lưu ý địa phương phải nắm cho được tình hình và xử lý cộng đồng; chú ý là việc xâm hại trẻ em không chỉ là xâm hại tình dục mà còn rất nhiều hình thức khác cũng cần được đặc biệt quan tâm phòng ngừa.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em.

Đ.V.T