BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Đoàn kết các tầng lớp nhân dân, đưa Tây Ninh phát triển nhanh, bền vững
* Ông Võ Đức Trong tái đắc cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 15:48

BTNO - Ngày 14.8, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh khoá XI, nhiệm kỳ 2024-2029 tiếp tục làm việc với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới – Phát triển”.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm bày tỏ niềm tin tưởng vào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Những kết quả nổi bật

Nhiệm kỳ qua, cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên và các tầng lớp Nhân dân đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, phát động đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, tạo nên dấu ấn một nhiệm kỳ.

Trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng  cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp trong tỉnh tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả mạng xã hội cho công tác Mặt trận, vì vậy thông tin về công tác Mặt trận luôn nhanh, thông suốt và hiệu quả. 

Bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bức ảnh Bác Hồ cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Với đặc trưng là tỉnh có hơn 70% đồng bào có đạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực vận động các tôn giáo trên địa bàn chung sức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, "Nước vinh, Đạo sáng", “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội”.

Đại bộ phận đồng bào tín đồ và chức sắc các tôn giáo tin tưởng, phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về đời sống vật chất, tinh thần, nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động xã hội, từ thiện và giữ mối quan hệ tốt với chính quyền, MTTQ ở địa phương.

Công tác giám sát, phản biện xã hội có những bước tiến mới, tăng về số lượng, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao. Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ trì, giám sát được 1.700 cuộc.

Nội dung và phạm vi giám sát được thực hiện trên nhiều lĩnh như hoạt động của cơ quan tư pháp, công tác phòng chống tham nhũng; giám sát cán bộ, đảng viên… Hoạt động phản biện xã hội cũng được đánh giá cao, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ trì phản biện xã hội 147 nội dung, tăng 21% so với nhiệm kỳ trước. Đây là một trong những kết quả đáng ghi nhận của MTTQ Việt Nam các cấp, góp phần tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm tặng bức trướng “Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới – Phát triển” cho Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện, đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết; giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp huy động trên 156 tỷ đồng, xây mới 1.616 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 284 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 từ 1,8% xuống còn 0,6% vào năm 2023. 

Mặt trận tiếp tục là trung tâm đoàn kết 

Phát biểu tại đại hội, bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Tây Ninh là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều khởi sắc, trong đó có sự tham gia tích cực của MTTQ Việt Nam tỉnh.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao MTTQ tỉnh đã bám sát định hướng của Trung ương, bám sát nhiệm vụ của tỉnh để xác định phương hướng mục tiêu, chương trình hành động.

Lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI tại phiên Hội nghị lần thứ nhất.

Trong thời gian tới, bà Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tập trung, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo; tiếp tục giữ vai trò đoàn kết giữa các tôn giáo, mở rộng hình thức tập hợp quần chúng nhân dân phù hợp với phong tục, tập quán, văn hoá; triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với phương châm: người dân là chủ thể từ khâu bàn bạc, quyết định các nội dung; giám sát, kiểm tra và là người thụ hưởng thành quả. Tất cả tập trung cho phong trào “Cả nước chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025".

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm ghi nhận, biểu dương sự đóng góp hết sức cụ thể, thiết thực và quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và Nhân dân tỉnh nhà đối với sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, ngoài việc khắc phục những hạn chế, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu rộng và cụ thể hoá sát hợp điều kiện của tỉnh để triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát triển sản xuất kinh doanh, hướng đến mục tiêu đưa Tây Ninh phát triển nhanh, bền vững, đi cùng các tỉnh, thành trong khu vực, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân tỉnh nhà.

Các đại biểu dự hội nghị lần thứ nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI biểu quyết bầu ông Võ Đức Trong làm Chủ tịch.

MTTQ Việt Nam các cấp nâng cao vai trò cầu nối, hiệu quả hoạt động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để kiến nghị cấp uỷ, chính quyền xem xét, giải quyết; theo dõi kết quả, việc trả lời và thông tin kịp thời, đầy đủ đến Nhân dân.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác chăm lo cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tích cực tổ chức, vận động Nhân dân tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhất là tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, làm nòng cốt trong thực hiện chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết, thực hiện thành công mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh; quan tâm tổ chức thực hiện các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ổn định sinh kế, nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững,…

“Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá mới thực sự là trung tâm đoàn kết, có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết và Chương trình hành động mà Đại hội đã đề ra”- Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh.

 Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa mới.

Hướng đến những mục tiêu mới

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đặt ra nhiều mục tiêu. Đó là, hàng năm, 100% ấp, khu phố tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; mỗi xã có ít nhất 1 công trình hoặc phần việc tiêu biểu, điển hình góp phần xây dựng, phục vụ cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân; 100% hộ nghèo, cận nghèo được Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp hỗ trợ, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà; 100% hộ gia đình khi gặp thiên tai, sự cố đều được Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp hỗ trợ, giúp đỡ.

MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung xoá nhà tạm, nhà dột nát hoàn thành trong năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động; phối hợp các tổ chức thành viên triển khai xây nhà đại đoàn kết cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo tỉnh (hộ đặc biệt khó khăn) đủ điều kiện theo kế hoạch của tỉnh. Về công tác giám sát, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 3 nội dung giám sát theo kế hoạch; hướng dẫn MTTQ cấp huyện tổ chức ít nhất 2 nội dung giám sát phù hợp nhu cầu thực tế địa phương; tập trung giám sát các nội dung cấp thiết, bức xúc phát sinh theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền…. 

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XI gồm 76 vị uỷ viên ra mắt đại hội.

Đại hội lần này cũng xác định 2 nội dung, khâu đột phá thực hiện trong nhiệm kỳ 2024-2029 là “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh” và “Tập trung vận động các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho người nghèo gắn với thực hiện an sinh xã hội”. 

Sau hai ngày làm việc, 100% đại biểu nhất trí với dự thảo qua báo cáo chính trị Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI hiệp thương cử 7 vị vào Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch, 3 Ủy viên Thường trực; ông Võ Đức Trong tái cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 3 Phó Chủ tịch gồm các ông Hồ Đức Hải, Võ Quốc Thắng và Nguyễn Văn Vy.

Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội cũng đã hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 7 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết.

Ngọc Diêu – Hải Triều