Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn nhà báo Campuchia đi thực tế Tây Nam Bộ

Cập nhật ngày: 30/05/2011 - 11:20

Từ 25 - 29.5, đoàn nhà báo đại diện một số cơ quan truyền thông, báo chí lớn nhất tại Campuchia đã đi thực tế các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Chuyến đi 5 ngày do Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối với hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Cần Thơ tổ chức, đã giúp đoàn nhà báo Campuchia có cái nhìn thực tế, toàn diện và khách quan hơn về đời sống của bà con người Khmer tại Tây Nam Bộ, cũng như những chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam dành cho bà con.

Ngôi chùa Khmer cổ Pô-thi Sôm-rôm ở quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ là một trong những điểm dừng chân đầu tiên của các nhà báo Campuchia trong chuyến đi thực tế tại Việt Nam lần này. Tại đây, Hòa thượng Đào Như, trụ trì chùa Pô-thi Sôm-rôm, đã chia sẻ với các nhà báo Campuchia về sự phát triển của ngôi chùa trong những năm vừa qua, cùng sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, tôn giáo cho bà con Khmer.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer.

Các nhà báo Campuchia rất ấn tượng trước việc thời gian qua Chính phủ, Nhà nước Việt Nam đã hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng cho việc tu sửa, mở rộng và xây mới gần 500 ngôi chùa Khmer tại các tỉnh Tây Nam Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tu hành của hơn 8.000 nhà sư, cùng hoạt động tín ngưỡng truyền thống của hơn 1,2 triệu đồng bào Khmer tại Việt Nam nói chung và tại Tây Nam Bộ nói riêng.

Ông Luy Sa-vút, Phó Giám đốc Sản xuất Đài Truyền hình Áp-sa-ra, một thành viên trong đoàn nhà báo Campuchia nhận xét: “Đời sống tôn giáo của người Khmer ở đây không khác gì ở Campuchia. Tại đây hệ thống cơ sở thờ tự, hành đạo của bà con được đầu tư xây dựng rất khang trang. Đảng và Nhà nước Việt Nam hỗ trợ và khuyến khích bà con gìn giữ tốt bản sắc văn hoá của mình. Các lễ hội truyền thống của bà con Khmer được tổ chức rất sôi nổi”.

Trong chuyến đi, đoàn đã thăm trường Dân tộc nội trú huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh để tìm hiểu về chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam dành cho đồng bào Khmer; thăm ấp Cầu Tre, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, để tìm hiểu sự phát triển cơ sở hạ tầng; điện, đường, trường học, nước sạch sinh hoạt, y tế cơ sở, gặp gỡ các tấm gương điển hình trong mô hình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, làm chủ khoa học kỹ thuật, vươn lên làm giàu… của bà con Khmer tại đây.

Ông Ô-uy Bum-mi, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Quốc gia Campuchia, trưởng đoàn nhà báo Campuchia chia sẻ sau chuyến đi: “Các cuộc tiếp xúc, phỏng vấn trực tiếp học sinh, sinh viên và đại diện bà con Khmer đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với bà con Khmer: đó là, tập trung mọi nguồn lực đầu tư xoá đói giảm nghèo cho bà con, thu hẹp khoảng cách thu nhập, mức sống, trình độ học vấn giữa đồng bào Khmer với các dân tộc khác; ưu tiên gìn giữ bản sắc văn hoá của đồng bào Khmer, xây dựng hệ thống trường dân tộc nội trú từ cấp tỉnh đến huyện cho con em đồng bào Khmer, nơi các em được học bằng cả tiếng Việt và tiếng Khmer, được tạo điều kiện thuận lợi nhất để tới lớp; ngoài ra còn có các chính sách thiết thực khác như hỗ trợ đất làm ăn, làm nhà ở, hỗ trợ vốn vay cho đồng bào Khmer.

(Theo VOV)