BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn NT Cải lương Tây Ninh: Tổ chức lễ giổ tổ nghiệp cải lương

Cập nhật ngày: 09/09/2011 - 06:01

(BTNO) – Ngày 9.9, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Tây Ninh tổ chức Giỗ tổ nhằm tri ân, tôn vinh các bậc tiền nhân có công sáng lập, phát triển bộ môn Sân khấu Cải lương.

Ông Nguyễn Văn Nữa - Nguyên Giám đốc Sở VH-TT&DL Tây Ninh thắp hương trước bàn thờ các liệt sĩ, nghệ sĩ của đoàn

Đến dự lễ có ông Lê Minh Trọng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh cùng với các nghệ sĩ của đoàn và những người từng gắn bó với cải lương Tây Ninh trong những năm kháng chiến, trong thời kỳ đất nước hoà bình, thống nhất, xây dựng và phát triển.

Hằng năm cứ vào ngày 12 tháng Tám âm lịch là ngành sân khấu đều long trọng tổ chức lễ giỗ. Ngày 30.7.2010, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Thông báo số 364-TB/TƯ về việc lấy ngày này làm Ngày sân khấu Việt Nam hằng năm, nhằm tôn vinh nền sân khấu nước nhà, động viên, đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của nền sân khấu Việt Nam.

Trong ngày này, các nghệ sĩ - dù còn trên sân khấu hay đang vất vả mưu sinh ở bất cứ nơi đâu cũng tụ hội về tham dự. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ cải lương gặp gỡ, thành tâm thực hiện các nghi thức hành lễ trước linh vị tổ, thể hiện sự trân trọng, biết ơn của thế hệ đi sau dành cho các bậc tiền hiền, những người mở đường của nghệ thuật sân khấu. Và cũng cầu mong sân khấu mãi sáng đèn để người nghệ sĩ tiếp tục mang tiếng hát, lời ca của mình phục vụ công chúng.

Là đoàn nghệ thuật sinh ra trong thời kỳ kháng chiến, ngoài bàn thờ tổ nghiệp, Đoàn NT Cải lương Tây Ninh còn có bàn thờ 5 liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh và 19 nghệ sĩ, nhân viên của đoàn mất vì bệnh tật, đau yếu. Đây là một nghĩa cử tốt đẹp mà không phải đoàn nghệ thuật nào cũng làm được.

Các nghệ sĩ thắp hương trước bàn thờ tổ nghiệp

Nghệ sĩ ưu tú Kim Thoại – Trưởng đoàn NT Cải lương Tây Ninh cho biết, kể từ đầu đến nay, ngoài vở diễn “Lời người đi sứ” được dàn dựng, biểu diễn trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão 2011, đoàn đã xây dựng nhiều chương trình phục vụ công tác tuyên tuyền bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; chập cải lương phòng chống HIV/AIDS, bạo lực gia đình…

Cũng trong ngày 9.9, trong khuôn viên Hội VH-NT tỉnh, Phân hội sân khấu cùng soạn giả Thanh Hiền cũng đã tổ chức lễ giỗ tổ nghiệp cải lương.

Đ.H.T