BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam làm việc với Trung ương Đoàn 

Cập nhật ngày: 21/11/2021 - 18:27

Chiều 19.11, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang dẫn đầu Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bổ nhiệm năm 2021 làm việc với Trung ương Đoàn.

Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bổ nhiệm năm 2021 làm việc với Trung ương Đoàn. (Ảnh: Quang Hòa)

Tham dự chương trình, về phía Trung ương Đoàn, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy. Về phía Bộ Ngoại giao, có các Đại sứ, Tổng Lãnh sự ở nước ngoài được bổ nhiệm năm 2021.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn gửi lời chúc mừng tới các Đại sứ, Tổng Lãnh sự đã được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng giao trọng trách làm Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh luôn xác định thanh niên Việt Nam ở nước ngoài là lực lượng quan trọng, không thể tách rời của thanh niên Việt Nam.

Đây là lực lượng có khả năng xung kích trong hội nhập quốc tế; là nhân tố để bồi dưỡng, thu hút, phát huy, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Trong những năm gần đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động và tự hào khi công tác đoàn kết, tập hợp, phát huy thanh niên Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều chuyển biến.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Quang Hòa)

Nội dung hoạt động của các tổ chức thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài ngày càng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, hiệu quả và chất lượng.

Các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, sinh viên ở nước ngoài được coi là những cánh tay nối dài của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam; là tổ chức cơ sở của Đoàn, Hội ở trong nước, trực tiếp làm công tác vận động, tập hợp, đoàn kết thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45, đã có 11 tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, sinh viên ngoài nước được thành lập mới, nâng tổng số tổ chức Đoàn, Hội thanh niên ngoài nước lên 21 tổ chức.

Việc mở rộng tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước đã góp phần đoàn kết, tập hợp, tạo môi trường cho thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước được tham gia các hoạt động theo đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội, Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài; đóng góp chung cho công tác cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ngoài nước vẫn còn gặp không ít hạn chế và khó khăn.

Tại chương trình, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi nhiều ý kiến, đề xuất những biện pháp góp phần nâng cao công tác đoàn kết, tập hợp, phát huy nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, thanh niên và sinh viên Việt Nam ở nước ngoài nói riêng.

Các đại biểu Trung ương Đoàn mong muốn Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự hỗ trợ để giới thiệu nguồn nhân lực trẻ Việt Nam tới các nước để xuất khẩu chuyên gia, lao động trẻ, tạo việc làm và thu nhập cho thanh niên đang gặp khó khăn do dịch Covid-19;… tổ chức kết nối để dạy tiếng Việt cho kiều bào là thế hệ thứ 2, thứ 3, đưa các em về gần với Tổ quốc hơn…

Đồng thời, tổ chức gặp gỡ, giao lưu, dành thời gian tham dự các chương trình của tổ chức Đoàn, Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài nhằm động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn trẻ, nắm bắt tình hình, định hướng tổ chức, nâng cao chất lượng các hoạt động của tuổi trẻ Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức thanh niên tại nước ngoài. (Ảnh: Quang Hòa)

Trung ương Đoàn cũng mong muốn các Trưởng cơ quan đại diện chú trọng thúc đẩy các trại hè cho thanh thiếu nhi kiều bào; giao lưu, hợp tác đầu tư giữa doanh nhân trẻ kiều bào và trong nước; kết nối mạng lưới khởi nghiệp trẻ trong và ngoài nước; đẩy mạnh, quan tâm công tác phát triển Đảng trong thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại buổi gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức thanh niên tại nước ngoài, trong đó đã đổi mới phương pháp tập hợp và thay đổi cách sinh hoạt đoàn, gần gũi hơn, kịp thời bắt được mạch vận động của thanh niên sinh viên.

Qua thảo luận, Thứ trưởng cũng đánh giá cao những ý kiến của Trung ương Đoàn, ghi nhận những khó khăn của thanh niên tại nước ngoài và cho rằng, mỗi thanh niên có thể làm ‘đại sứ’ Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng kỳ vọng thanh niên đóng góp nhiều hơn cho đất nước và nhấn mạnh Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước, sẽ phối hợp với Trung ương Đoàn để thực hiện tốt việc tập hợp đoàn kết thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Nguồn baoquocte