Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn viên, thanh niên làm theo lời Bác để 'Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội' 

Cập nhật ngày: 04/09/2019 - 15:34

Ngay từ tháng 1/1946, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Là một lãnh tụ vĩ đại, có tầm nhìn xa trông rộng, hơn ai hết, Người thấu hiểu vai trò vô cùng to lớn của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, kiến thiết nước nhà.

Từ những lời dạy của Người, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phương châm hành động đối với toàn dân trong cả nước để mỗi người hoàn thiện bản thân, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Là thế hệ kế thừa và phát huy sức trẻ để tiếp tục xây dựng, phát triển nước nhà, lớp lớp thanh niên ngày nay đã ra sức học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, đóng góp cho xã hội thông qua những phong trào, hành động thiết thực, có sức lan tỏa, truyền cảm hứng sâu rộng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với đại biểu Thanh niên xung phong dự Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước toàn miền Bắc (tháng 1/1967). Ảnh tư liệu: TTXVN

Từ sự chủ động của tổ chức Đoàn…

Trước lúc đi xa, trong Di chúc của Người, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đảng ta đã xác định thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, trong đó đặc biệt có trọng trách to lớn của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức sáng tạo, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thông qua việc triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trong từng nhóm đối tượng, tiếp tục duy trì các phong trào đặc thù…, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã đánh giá: “Thanh niên Việt Nam với màu áo xanh tươi trẻ đã tạo nên hình ảnh, dấu ấn đẹp với xã hội, với nhân dân.”

Đợt hoạt động "Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác" do Trung ương Đoàn phát động, triển khai từ tháng 1-9/2019 là hành động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ cả nước, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn này nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của Di chúc Hồ Chí Minh; đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới. Sau chương trình phát động tại Bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh), 67/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành, tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, kết hợp cả các mô hình truyền thống nhưng đổi mới cách làm (diễn đàn, tọa đàm, hội thảo khoa học) đến việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (các sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội, thi trực tuyến), đợt hoạt động đã tạo nên nhiều kênh tiếp cận đa dạng, phù hợp điều kiện của nhiều nhóm đối tượng thanh niên, giúp thanh thiếu nhi Việt Nam hiểu hơn về giá trị to lớn của Di chúc Bác Hồ, hiểu hơn về những tình cảm, sự thương yêu, kỳ vọng của Bác dành cho thế hệ trẻ và từ đó xác định rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong rèn luyện, phấn đấu.

Sau hơn 8 tháng triển khai, đã có hơn 11 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động do các cấp bộ Đoàn trong cả nước triển khai. Hơn 32.000 công trình thanh niên làm theo lời Bác các cấp được thực hiện, gần 34.000 điển hình thanh thiếu nhi làm theo lời Bác được tuyên dương. Một số hoạt động tiêu biểu đạt kết quả tốt có thể kể đến như: Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III với 686.590 sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia; Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Hành trình theo chân Bác đến với các địa danh lịch sử, di tích cách mạng gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ, với hơn 2 triệu lượt đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước tham gia…

Tới ý thức tự thân của đoàn viên, thanh niên

Thanh niên luôn là lực lượng xung kích làm chủ khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, làm giàu chính đáng; nêu cao tinh thần tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, chung sức cùng cộng đồng, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, chăm lo cho thiếu nhi...

Khắc ghi lời dặn dò của Bác đối với cán bộ, nhân viên ngành Y tế: “Thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu...”, với phương châm “Cán bộ công chức trẻ lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, từ đầu năm 2019 tới nay, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã tham mưu Đoàn cấp trên và Đảng ủy Bệnh viện để vận động kinh phí, thuốc, tổ chức tư vấn sức khỏe, khám, cấp phát thuốc miễn phí 8 đợt cho nhân dân trên địa bàn tỉnh... Tổng kinh phí các đợt khám, cấp phát thuốc trên 200 triệu đồng, chủ yếu thực hiện tại các địa bàn khó khăn của huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, thị xã Sông Cầu, huyện Đồng Xuân, Tây Hòa, Đông Hòa, Tuy An...

Bác sĩ Nguyễn Minh Đường, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa Phú Yên tâm sự: “Có những hôm nhìn ánh mắt của bà con, nhìn cảnh bà con mặc áo mưa đứng xếp hàng giữa lúc trời mưa tầm tã, chúng tôi không cầm được nước mắt. Cái thiếu thốn nhất của những người bác sĩ là thời gian dành cho gia đình. Nhưng với chúng tôi, niềm vui không gì đánh đổi được đó là khám bệnh miễn phí cho người dân ở những vùng khó khăn.

Đó có lẽ là lý do thôi thúc, là động lực để những y bác sĩ trẻ Bệnh viện đa khoa Phú Yên sẽ tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh hơn nữa trong thời gian tới”. Bởi lời dạy của Bác về “thương yêu người bệnh” vẫn luôn mang đậm tính thời sự, tính triết lý và nhân văn sâu sắc, khiến những thầy thuốc trẻ phải nghĩ suy, học tập, tu dưỡng, tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác luôn khẳng định: “Nước lấy dân làm gốc”, “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”..., “Tất cả đường lối, phương châm, chính sách... của Đảng đều chỉ nhằm nâng cao đời sống của Nhân dân”...

Luôn nhớ những lời tâm huyết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu) nói chung, đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ trẻ của Đồn nói riêng, luôn nỗ lực làm tốt công tác vận động quần chúng, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Cán bộ, đảng viên trẻ Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Ma Lù Thàng cũng là những hạt nhân tích cực trong việc tham gia triển khai thực hiện mô hình Bộ đội Biên phòng giúp dân ở các xã khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội.

Các chiến sĩ thường xuyên đi xuống địa bàn, thực hiện 4 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào, hướng dẫn đồng bào chăn nuôi, trồng trọt... đạt hiệu quả cao, góp phần giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa địa phương, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên cải thiện cuộc sống.

Ngoài ra, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” được cán bộ, chiến sĩ của Đồn tổ chức thông qua những việc làm cụ thể như thăm hỏi, làm vệ sinh, tặng quà gia đình chính sách, thương bệnh binh; phối hợp với địa phương tu sửa, trồng cây tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thắp nến tri ân tại các Đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ...

Bác đã căn dặn: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”, “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, phần lớn là do các thanh niên”,“Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc”.

Thời gian tới, để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng, tổ chức Đoàn cần khởi xướng, tổ chức nhiều hơn những phong trào phù hợp để khơi sức thanh niên; tạo môi trường để thanh niên sáng tạo, tình nguyện, đóng góp tích cực vào đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đồng hành với thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, kỹ năng xã hội...

Để bằng nhiệt huyết và nghị lực, bằng tinh thần xung kích, tiên phong, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng hy sinh cống hiến, tuổi trẻ Việt Nam sẽ ngày một tiến lên trên mọi lĩnh vực, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Nguồn TTXVN