Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp cam kết đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào nông nghiệp Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 03/06/2023 - 06:57

BTNO - Sáng ngày 2.6, tại TP. Tây Ninh, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023”.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết, Diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Tây Ninh trong năm 2023, là dịp để lắng nghe ý kiến đóng góp, kinh nghiệm quý trong định hướng phát triển, nhất là những giải pháp khai thác tối đa, có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Chia sẻ với các đại biểu tham dự Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết thêm, Tây Ninh có đất đai thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước hồ Dầu Tiếng dồi dào, tạo nên tiềm năng lớn trong phát triển nông nghiệp.

Với vị trị địa quan trọng, lợi thế đa dạng và không gian phát triển lớn, Tây Ninh đã xác định 4 đột phá chiến lược, trong đó phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị là một trong những đột phá quan trọng.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp đến từ châu Âu.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, cho rằng, nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Tây Ninh là khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân và FDI.

Với tinh thần đó, tôi đánh giá cao tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Diễn đàn quan trọng và rất có ý nghĩa hôm nay. Đây là dịp tốt để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng của địa phương.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), cho biết, bản thân ông cũng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, chuỗi tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN là mô hình liên doanh với Tập đoàn De Hues (Hà Lan).

Ông  Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch VIDA, phát biểu tại Diễn đàn.

Liên doanh DHN giữa De Heus và Hùng Nhơn đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt công suất khoảng 10.000 heo giống cụ, kỵ tại Tây Nguyên; 200.000 heo nái thương phẩm tại Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; 58 triệu con gà giống và 25 triệu con gà thịt tại Tây Ninh.

 “Từ thành công và kinh nghiệm có được trong việc hợp tác với doanh nghiệp thuộc EuroCham, tôi mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ của mình vào nền nông nghiệp Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng. Hy vọng thông qua sự kết nối này, Tây Ninh sẽ đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ châu Âu” - ông Hùng chia sẻ.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit phát biểu tại Diễn đàn.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit, đánh giá Tây Ninh có vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế tế trọng điểm phía Nam với vai trò kết nối với thị trường Campuchia. Vai trò của Tây Ninh sẽ còn gia tăng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới khi tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, vấn đề của ngành nông nghiệp Tây Ninh hiện nay là phải phải triển theo hướng bền vững, đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh, đồng thời đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu của EVFTA và EU.

Theo ông Gabor Fluit, để đạt được các tiêu chí trên, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có chất lượng, công nghệ hiện đại và tài chính vững mạnh. Đây là các tiêu chí mà các nhà đầu tư thuộc EuroCham có thể đáp ứng được. Với sự đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu, Tây Ninh có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường hơn 500 triệu dân.

Lễ ký kết MoU giữa UBND tỉnh Tây Ninh, De Hues Việt Nam và Hùng Nhơn.

Tại Diễn đàn, UBND tỉnh Tây Ninh đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với các tổ chức và doanh nghiệp. Đáng chú ý là MoU giữa UBND tỉnh Tây Ninh, De Heus Việt Nam và Hùng Nhơn, về việc khảo sát, nghiên cứu đầu tư một số dự án lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo đó, Hùng Nhơn dự kiến đầu tư xây dựng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như: tổ hợp chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, khu canh tác nông nghiệp công nghệ cao, nhà máy giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi, vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, trung tâm nghiên cứu công giống.

Bên cạnh đó, UBND tình Tây Ninh còn ký MoU với BAF Việt Nam triển khai dự án Tổ hợp sản xuất và chế biến thịt với tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng; MoU với Vinamilk thực hiện dự án Tổ hợp nhà máy sữa và trang trại bò sữa với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Với tầm quan trọng và nhiều ý nghĩa tích cực, Diễn đàn nhận được sự quan tâm và đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn. Cụ thể, tài trợ kim cương là các DN: Tập đoàn TTC, Tập đoàn Hùng Nhơn, De Heus Việt Nam, BaF Việt Nam. Tài trợ vàng là các DN như: Vinamilk, CTCP Thuốc thú y Toàn Thắng, Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại và Xây dựng Minh Anh.

Thu Hà