Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức thị hiếu người tiêu dùng 

Cập nhật ngày: 26/02/2019 - 12:36

BTN - Ðể hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) thuộc Sở Công Thương đã hỗ trợ cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: máy móc cơ khí phục vụ công - nông nghiệp, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, hàng đặc sản, nông sản, thực phẩm chế biến...

Người tiêu dùng tham quan và mua sắm tại hội nghị kết nối giao thương Tây Ninh và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các sản phẩm này được quảng bá tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Ðà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh khu vực phía Nam và Ðông Nam bộ. Thông qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã kết nối được với các đối tác trong và ngoài nước.

Hoạt động XTTM được triển khai tích cực góp phần  thúc đẩy lưu chuyển hàng hoá trên thị trường. Từ đó cho thấy sản phẩm hàng hoá của tỉnh đã từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Tuy nhiên, hiệu quả XTTM vẫn còn chưa tương xứng với yêu cầu của thị trường. Còn một số phiên chợ, hội chợ chưa đạt yêu cầu mục tiêu đề ra. Hàng hoá chưa phong phú, đa dạng. Việc tổ chức gian hàng còn sơ sài, chưa gây ấn tượng tốt và lâu dài cho người tiêu dùng. Hơn nữa, tham gia các phiên chợ phần lớn là các doanh nghiệp thương mại, nên các đơn vị chỉ tập trung cho việc bán hàng. Trong khi phần nội dung giới thiệu, tuyên truyền quảng bá sản phẩm; nghiên cứu, thăm dò nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng... chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

Trung tâm XTTM kiến nghị phía cơ quan quản lý Nhà nước đầu tư nhiều hơn nguồn lực hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường. Ðồng thời, Nhà nước cần huy động tối đa các nguồn lực, trong đó ưu tiên khuyến khích các nguồn lực ngoài Nhà nước.

Ðể nâng cao hiệu quả công tác XTTM, Trung tâm XTTM đề nghị các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hoá, đặc biệt là hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng; xây dựng và phát triển thương hiệu bảo đảm năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế. Ðồng thời, doanh nghiệp cần đổi mới phương thức sản xuất theo công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực tài chính, quan tâm phát triển thị trường cho hàng hoá đặc sản của tỉnh, nhất là thị trường xuất khẩu, thị trường tiềm năng.

NHI TRẦN