BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương:

Doanh nghiệp chưa mặn mà tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp 

Cập nhật ngày: 08/06/2022 - 14:43

BTNO - Tiếp theo chương trình kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV, chiều 7.6 và sáng 8.6, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, ông Huỳnh Thanh Phương, đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh, doanh nghiệp được xác định là mắt xích quan trọng trong thúc đẩy nông nghiệp theo hướng hàng hoá quy mô lớn ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy sản xuất nông sản.

Tuy nhiên, theo đại biểu việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trong những năm qua gặp không ít khó khăn do chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tiềm ẩn nhiều rủi ro thiên tai, dịch bệnh nên doanh nghiệp chưa mặn mà tham gia; mặt khác còn nhiều điểm nghẽn khi doanh nghiệp tham gia đầu tư như khó tiếp cận đất đai, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, các chính sách ưu đãi còn nhiều thủ tục hành chính khiến doanh nghiệp ngán ngại.

Đại biểu cho rằng, đây là những nguyên nhân cơ bản góp phần làm cho ngành sản xuất nông nghiệp của nước ta gặp nhiều hạn chế. Đại biểu đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong phạm vi và trách nhiệm của mình, Bộ trưởng sẽ đề ra những giải pháp như thế nào để tháo gỡ những rào cản nêu trên, nhằm mở rộng không gian cho ngành nông nghiệp nước ta phát triển và hội nhập bền vững.

Cùng câu hỏi này, đại biểu Huỳnh Thanh Phương cũng gửi đến Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Câu hỏi của đại biểu đã được Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp thu và trả lời tại phiên chất vấn. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem lại để điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 57 nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, một trong những lĩnh vực được kỳ vọng thay đổi nền nông nghiệp nước nhà.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, thời gian qua Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng nguồn lực hỗ trợ có hạn và điều kiện tiếp cận của doanh nghiệp vẫn còn một số khó khăn nhất định.  Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ cùng với các địa phương rà soát lại từng dự án để giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Phương cũng được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình về những nội dung có liên quan.

Tố Tuấn