BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn do dịch 

Cập nhật ngày: 24/05/2020 - 20:54

BTNO - Dịch Covid-19 xảy ra ảnh hưởng nhiều đến các ngành kinh doanh, hoạt động sản xuất thời gian qua; ngành du lịch cũng không ngoại lệ.

Theo Công ty lữ hành Tây Việt (thành phố Tây Ninh), kể từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, việc kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do phải thực hiện chỉ thị cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Gần như từ đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp chưa ký kết được 1 hợp đồng nào có quy mô lớn để đưa khách đi du lịch tham quan.

Trong thời gian trên, doanh nghiệp phải duy trì hoạt động để giữ chân nhân viên gắn bó lâu năm nên tốn kém rất nhiều chi phí như tiền trả lương cho nhân viên, tiền thuê mặt bằng trụ sở.

Các công ty lữ hành du lịch ở tỉnh gặp rất nhiều khó khăn thời gian qua do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Sau khi hết chỉ thị giãn cách xã hội, doanh nghiệp có liên hệ tiếp thị các tour du lịch đến các tổ chức với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại về dịch bệnh nên doanh nghiệp chưa ký hợp đồng tổ chức tour lớn nào cho các tổ chức, trường học như các năm trước đây, chỉ có số ít khách đi tham quan theo nhóm khoảng 10 người. Theo đại diện doanh nghiệp này, đây là tình hình chung của các doanh nghiệp lữ hành trong cả nước, chứ không riêng gì các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Tây Ninh.

Một doanh nghiệp lữ hành du lịch ở tỉnh chia sẻ, hiện nay việc tổ chức tour có quy mô lớn cho khách tham quan du lịch rất ít, một phần do nhiều người vẫn còn tâm lý quan ngại về dịch bệnh, phần bị ảnh hưởng về kinh tế nên người dân cũng không còn mặn mà với việc đi du lịch như những năm trước đây.

Tây Ninh kích cầu  du lịch

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), để kích cầu du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Sở đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Theo đó, với mục đích chủ động truyền thông, kịp thời tiêu chí về du lịch an toàn nhằm phá bỏ rào cản tâm lý của người dân, khách du lịch về việc đi du lịch không an toàn tại Việt Nam nói chung và tại Tây Ninh nói riêng, cũng như nâng cao nhận thức về du lịch và bảo đảm môi trường du lịch trong thời điểm hiện nay.

Khách du lịch tham quan Núi Bà Đen năm 2020.

Song song đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, tuyên truyền mạnh mẽ kích cầu du lịch nội địa, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để góp phần tích cực khôi phục các hoạt động du lịch bình thường tại các điểm đến du lịch trong điều kiện bình thường mới. Khuyến khích doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới, dịch vụ mới, tăng cường các hoạt động kích cầu, khuyến mãi, giảm giá du lịch.

Đối với kích cầu du lịch tại Tây Ninh, Sở chủ trì phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội du lịch Tây Ninh, các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch bảo đảm cơ sở lưu trú, khu du lịch, điểm du lịch luôn xanh, sạch, đẹp; cam kết đạt tiêu chuẩn về môi trường, thực hiện xử lý chất thải đạt chuẩn theo quy định và bảo đảm về an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch, người lao động, cộng đồng người dân địa phương. Đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc thù và đạt chất lượng cao. Trong đó ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm tái chế.

Các đơn vị kinh doanh du lịch cần thường xuyên có những hoạt động có ý nghĩa thể hiện sự thân thiện đối với khách du lịch như tặng quà là sản vật của địa phương cho khách du lịch đi theo tour; cung cấp miễn phí các dịch vụ có sẵn của doanh nghiệp cho các đoàn khảo sát điểm đến Tây Ninh; khai thác tốt các sự kiện trong năm để đẩy mạnh xúc tiến quảng bá; xây dựng một số chương trình du lịch mới hấp dẫn; xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách.

Khách du lịch trải nghiệm ngắm cảnh, tham quan đỉnh núi Bà Đen.

Các khu, điểm, đơn vị kinh doanh du lịch căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình để xây dựng nội dung cụ thể nhằm phát huy niềm tự hào, ý nghĩa trách nhiệm và động viên lãnh đạo quản lý, nhân viên trong đơn vị năng động, phát huy sáng kiến bằng những việc làm thiết thực, phấn đấu toàn diện nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Bên cạnh đó,  Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch, cũng như phát động chiến dịch làm sạch môi trường du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về du lịch; đồng thời triển khai chiến dịch xúc tiến tại chỗ như luôn thể hiện sự thân thiện với khách du lịch, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khu du lịch như hướng dẫn viên, các nhân viên tại khách sạn...

Xây dựng những sản phẩm du lịch mới, đặc thù nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch. Đặc biệt là xây dựng các chương trình du lịch ngắn ngày, du lịch cuối tuần, chương trình du lịch khám phá và trải nghiệm, chương trình du lịch dành cho đối tượng khách du lịch ở các vùng miền khác nhau. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, vận chuyển khách công cộng giữ giá hoặc giảm giá vận chuyển khách trong những ngày nghỉ, ngày lễ, đồng thời bảo đảm an toàn cho du khách.

Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lữ hành, khách sạn, nhà hàng giảm giá khách du lịch đi theo chương trình, giá dịch vụ cho khách du lịch từ 10%-30% vào các thời điểm trong năm.

Khuyến khích các khu du lịch, điểm du lịch, khu vui chơi giảm trí giảm từ 20 đến 50% giá vé tham quan cho khách du lịch nội địa đi theo đoàn, khách du lịch đi theo chương trình. Khuyến khích các doanh nghiệp khách sạn áp dụng các chính sách khuyến mại khác để thu hút khách du lịch như cung cấp miễn phí một phần dịch vụ tại đơn vị…

Hy vọng với các chính sách kích cầu mà ngành du lịch tỉnh đưa ra, ngành công nghiệp không khói của tỉnh sẽ thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan các điểm, đến du lịch của tỉnh trong thời gian tới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thế Nhân