BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp khó khăn, ngân hàng chia sẻ

Cập nhật ngày: 30/06/2012 - 05:36

(BTN)- Thực hiện Nghị định số 41/2012/NĐ-CP của Chính phủ, trong hai năm 2010-2011, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Tây Ninh (Agribank) đã đạt doanh số cho vay hộ sản xuất gần 13.400 tỷ đồng, với gần 100.000 lượt khách hàng. Riêng dư nợ từ năm 2010 đến nay là 5.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cá nhân, hộ gia đình là gần 70.000 lượt hộ, tăng gấp 18 lần so với trước đó.

Theo tinh thần Nghị định 41 và chỉ đạo của UBND tỉnh là ưu tiên cho vay với các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp có công nghệ chế biến, Agribank Tây Ninh kịp thời có chính sách đầu tư tín dụng với hàng loạt chủ trương tháo gỡ nhằm cung cấp hạn mức tín dụng ở mức tốt nhất với các doanh nghiệp, cũng là chia sẻ khó khăn về nguồn vốn để các đơn vị xuất khẩu hoạt động có hiệu quả.

Sản xuất hạt điều tại Công ty TNHH Tân Việt Thắng

Một số doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hàng hoá như chi nhánh Intimex Tây Ninh, Công ty TNHH Tân Việt Thắng, Công ty TNHH chế biến cao su Liên Anh… ở Tây Ninh đều ghi nhận sự hỗ trợ tín dụng kịp thời của Agribank Tây Ninh. Điều quan trọng nhất với các doanh nghiệp này là mức lãi cho vay 13%/năm, được thực hiện đúng theo chỉ đạo Nghị định 41 đã quy định. Chỉ trong năm 2011, nguồn vốn cho vay ưu đãi xuất khẩu từ Agribank Tây Ninh đạt trên 2.000 tỷ đồng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2012, chi nhánh đã hỗ trợ tín dụng ưu đãi gần 500 tỷ đồng cho 10 doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu như kinh doanh hàng nông sản, chế biến hạt điều, chế biến thành phẩm cao su... Ông Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Công ty TNHH chế biến hạt điều Tân Việt Thắng cho biết, trong năm 2011, công ty được cho vay trên 7,5 triệu USD. Riêng 6 tháng đầu năm, nguồn tín dụng công ty được vay là 1,5 triệu USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đề nghị Agribank Tây Ninh nên sớm có chính sách và giải pháp hỗ trợ nhiều doanh nghiệp vốn đang đối mặt với những thách thức từ khủng hoảng và lạm phát của nền kinh tế. Ông Vũ Mai Nhạn - Giám đốc chi nhánh Intimex đề nghị ngân hàng tăng thêm hạn mức vốn vào mùa cao điểm thu mua hạt điều, cà phê… để đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp hoạt động. Còn ông Đoàn Việt Cường- đại diện Công ty chế biến cao su Liên Anh thì kiến nghị ngân hàng nên tăng hạn mức tín dụng bằng USD và tiếp tục điều chỉnh lãi suất ưu đãi để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp Tây Ninh hiện nay.

Từ kiến nghị thực tế của một số doanh nghiệp, cũng như nhiều đề xuất mới đây tại buổi đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp Tây Ninh ngày 22.6.2012, Agribank Tây Ninh có những động thái gì để chia sẻ và đáp ứng nhu cầu cần vốn vay của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu ở Tây Ninh? Ông Võ Tự Thiện- Giám đốc chi nhánh Agribank Tây Ninh cho biết: “Sẽ có 4 giải pháp mới được chi nhánh triển khai trong thời gian tới. Đó là những doanh nghiệp và hộ cá nhân không có khả năng trả nợ đúng hạn thì được cơ cấu lại thời gian trả nợ và gia hạn nợ. Những món vay có lãi suất cao trước đây, được điều chỉnh giảm lãi suất bằng lãi suất hiện hành. Trong thời gian tới, Agribank Tây Ninh tiếp tục cho vay lãi suất thấp với 4 nhóm khách hàng gồm nông nghiệp nông thôn- công nghiệp phụ trợ- doanh nghiệp nhỏ và vừa- doanh nghiệp xuất khẩu”.

Riêng với nhóm doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu theo Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Agribank Tây Ninh đã bắt đầu triển khai gói tín dụng trị giá 400 tỷ đồng với lãi suất chỉ 11%/năm. Còn chương trình cung cấp tín dụng theo chủ trương xây dựng nông thôn mới, Agribank Tây Ninh đã dự kiến doanh số giải ngân sẽ tăng từ 10.000 lên 12.000 tỷ đồng. Nguồn vốn đó nhằm phát triển đầu tư hạ tầng, máy móc, thiết bị- dụng cụ cơ giới hoá, cải tiến dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và hộ nông dân một cách hiệu quả nhất.

HUỲNH MINH ĐỨC

 

 


 
Liên kết hữu ích