Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp không mặn mà đấu giá nhập ôtô cũ theo CPTPP

Cập nhật ngày: 16/04/2021 - 09:35

Phiên đấu giá hạn ngạch nhập ôtô cũ theo CPTPP năm nay không thể tổ chức do không có doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia.

Ngày 15/4, Bộ Công Thương cho biết sẽ không tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việc đấu giá này thực hiện theo quy định Thông tư 04 của Bộ Công Thương về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP. Theo đó, số lượng xe đấu giá năm nay là 72 chiếc. Tuy nhiên, quá thời hạn nộp hồ sơ vào cuối tháng 3, nhưng không doanh nghiệp nào đăng ký tham gia.

Năm ngoái, phiên đấu giá hạn ngạch nhập khẩu ôtô cũ đã qua sử dụng lần đầu được tổ chức nhưng cũng chỉ có 2 doanh nghiệp trúng, với giá khởi điểm 30 triệu đồng một chiếc.

Việc doanh nghiệp không mặn mà tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập ôtô cũ theo CPTPP, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh ôtô cho biết, do các quy định chặt chẽ liên quan tới nhập khẩu mặt hàng này.

Theo vị này, tham gia đấu giá doanh nghiệp chỉ được lợi về thuế theo cam kết CPTPP, trong khi vẫn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khắt khe của Nghị định 116 về nhập khẩu xe cũ, như giấy phép nhập khẩu, giấy uỷ quyền nhập khẩu chính hãng, cơ sở bảo hành bảo dưỡng... "Hiện giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước rẻ hơn so với trước, nên bán xe sản xuất trong nước sẽ "bớt thủ tục rườm rà" hơn xe nhập cũ", ông nói.

Năm nay phiên đấu giá hạn ngạch ôtô cũ theo cam kết CPTPP không tổ chức do không có hồ sơ doanh nghiệp tham gia, song Bộ Công Thương cho hay, phiên đấu giá các năm tiếp theo vẫn sẽ được cơ quan này thông báo mở hồ sơ, tổ chức đấu giá theo cam kết trong CPTPP. Số lượng hạn ngạch theo cam kết trong Hiệp định CPTPP được kéo dài tới năm 2035.

Nguồn VNE