Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp lúng túng khi xử lý F0, F1 

Cập nhật ngày: 25/11/2021 - 10:57

BTNO - Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng liên tục tăng, nhiều doanh nghiệp qua xét nghiệm sàng lọc cũng đã ghi nhận các ca nghi nhiễm. Tuy nhiên, việc phối hợp xử lý F0, F1 giữa doanh nghiệp và địa phương còn chưa được chặt chẽ, nhiều khi còn lúng túng hoặc địa phương không tiếp nhận F0, F1 về cách ly điều trị tại nhà theo quy định.

Công nhân làm việc tại Công ty Việt Nam – Mộc Bài.

Tại công ty Brotex Việt Nam, huyện Gò Dầu từ ngày 22.10 đến ngày 16.11 đã ghi nhận 179 ca dương tính với SARS-Cov-2. Công ty cũng đã bố trí khu vực cách ly điều trị F0 không triệu chứng, thành lập trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp bằng cách ký hợp đồng với cơ sở y tế bên ngoài. Đồng thời, thành lập bộ phận hậu cần phục vụ F0, F1 nguy cơ cao đang cách ly điều trị.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Trung, đại diện Công ty Brotex Việt Nam thì khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp là khi công ty đã xác định các ca F0, F1 và tiến hành lập danh sách, cho công nhân về cách ly điều trị tại nhà. Nhưng phía địa phương không xác nhận danh sách, hồ sơ cần thiết để người lao động cách ly và hưởng các chế độ chính sách theo quy định.

Ông Trung nói: “Nếu công nhân được xác định là F0, F1 có giấy xác nhận của ngành y tế thì trong thời gian lao động ngừng việc do cách ly, điều trị... doanh nghiệp sẽ trả lương và hỗ trợ người lao động thực hiện các chính sách theo quy định. Tuy nhiên, khi công ty gửi danh sách về địa phương thì không được xác nhận. Do đó, phương án là doanh nghiệp cho công nhân đến cơ sở y tế để test nhanh, sau 7 ngày sẽ test lại nếu không nhiễm thì đi làm lại, tất cả các chi phí sẽ do doanh nghiệp thanh toán”.

Công ty TNHH Pyungan Việt Nam tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu cũng cho biết, khi phát hiện ca dương tính công ty đã tiến hành bóc tách F0, xét nghiệm cho công nhân F1 nguy cơ cao và cho kết quả âm tính. Những lao động này có nguyện vọng được cách ly tại nhà nên doanh nghiệp đã làm các thủ tục cần thiết, yêu cầu công nhân ký cam kết thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà… Tuy nhiên, khi những công nhân này về địa phương thì địa phương không tiếp nhận và yêu cầu công nhân quay lại công ty và thực hiện cách ly tại công ty.

Hay tại công ty CCGrass, huyện Gò Dầu đến ngày 16.11 đã ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-Cov-2. Trong đó, 1 trường hợp dương tính đã được địa phương tiếp nhận và thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Một trường hợp sau khi có kết quả test nhanh đã liên hệ y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ thuốc điều trị, nhưng không được trợ giúp kịp thời nên đành tự lo.

Theo Công ty CCGrass, trước đó công ty được ngành y tế địa phương hỗ trợ rất nhiệt tình về công tác xét nghiệm cũng như tiêm vắc xin cho người lao động. Tuy nhiên, có thể gần đây do số ca nhiễm liên tục tăng cao nên ngành y tế bị quá tải, chậm hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các khu công nghiệp, khu kinh tế của Ban Quan lý khu kinh tế mới đây, đại diện Trung tâm y tế huyện Bến Cầu cho biết, Trung tâm sẽ tích cực phối hợp với doanh nghiệp để xử lý các trường hợp F0, F1 tại doanh nghiệp. Đối với một số trường hợp F0, F1 có nguyện vọng thực hiện cách ly tại nhà thì ngành y tế cũng phải đánh giá trường hợp F0, F1 đó có đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không thì sẽ có hướng dẫn tiếp theo.

Theo Công văn số 5344 của Sở Y tế thì nếu phát hiện F0 tại doanh nghiệp, bộ phận y tế tách nhanh và cách ly tạm thời F0 tại khu cách ly tại cơ sở sản xuất và thông báo cho cơ quan y tế địa phương hoặc các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.. Khi nhận được tin báo có F0 tại doanh nghiệp, cơ quan y tế địa phương phối hợp đánh giá tình trạng sức khỏe F0 và lấy mẫu xét nghiệm PCR khẳng định.

Người lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nếu không đủ điều kiện cách ly tại doanh nghiệp, F0 được thẩm định điều kiện để cách ly tại nhà. Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì chuyển F0 đến bệnh viện có chức năng thu dung, điều trị Covid-19 Tây Ninh.

Đối với các ca F1, Sở Y tế cũng đã có hướng dẫn cụ thể. Theo đó, trường hợp F1 trong công ty ít thì tách riêng F1 cách lyở khu vực riêng hoặc thực hiện cách ly tại nhà khi đủ điều kiện cách ly tại nhà; Trường hợp F1 cùng chuyền sản xuất mà công ty không bố trí được ăn nghỉ tại chỗ thì áp dụng “một cung đường hai điểm đến”…

Trên thực tế, những ngày qua số liệu thống kê người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao. UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh cũng như Sở Y tế liên tục có những chỉ đạo nhằm phòng, chống dịch một cách tốt nhất; đặc biệt đội ngũ y tế, xã, phường và các trạm y tế lưu động phải hoạt động tốt nhằm giúp đỡ các bệnh nhân tại các doanh nghiệp hoặc điều trị tại nhà, các khu trọ.

Lãnh đạo các xã, phường phải phối hợp tốt với các khu phố, Tổ Covid cộng đồng, chủ nhà trọ để nắm được số ca nhiễm, có cách quản lý chu đáo, không để dịch bệnh lây lan... Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế từ các địa phương, cho thấy có nơi lực lượng y tế xã, phường chưa làm tốt việc này. Trao đổi với P.V, lãnh đạo một số địa phương cho biết lực lượng y tế chuyên trách của mỗi xã, phường, thị trấn hiện dao động từ 5 - 6 người, trong khi số ca bệnh đang tăng, nên khó đáp ứng tốt việc xử lý, chăm sóc F0.

Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất và khống chế được dịch bệnh trong những ngày này, rất cần đến ý thức của người dân. Đó là luôn phải tuân thủ thông điệp “5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác” trong phòng, chống dịch. Đồng thời địa phương và doanh nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc xử lý F0, F1 tại doanh nghiệp.

Vũ Nguyệt