BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp muốn tăng giá xăng thêm 1.000 đồng/lít

Cập nhật ngày: 11/04/2009 - 06:33

Thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, đến nay đã có nhiều đơn vị gửi công văn đề nghị Liên bộ Tài chính - Công Thương cho phép tăng giá bán lẻ mỗi lít xăng thêm 1.000 đồng ngay trong tuần này.

Theo tính toán của các DN, trong hơn nửa tháng lại đây, giá nhập khẩu xăng dầu đã liên tục tăng và hiện ở mức 65 USD/thùng đối với xăng A92. Với mức giá này các DN kêu lỗ khoảng 1000 đồng/lít.

Trao đổi sáng 10/4, chuyên gia của Bộ Tài chính cho biết, đã nhận được văn bản của các DN và sẽ cân nhắc phương án tăng giá vì việc lỗ trong tình hình hiện nay là có thực.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, đề xuất tăng giá 1.000 đồng lần này của các DN cũng khiến các cơ quan quản lý khó xử lý. Trước hết giá xăng mới tăng cách đây hơn 1 tuần với mức tăng 500 đồng vào ngày 2/4.

Hơn nữa, trong quy định mới đây của Bộ Tài chính về sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu đã hướng dẫn DN chỉ được tăng tối đa mỗi lần 500 đồng/lít. Trong quyết định tăng giá 500 đồng/lít mới đây, Bộ Tài chính cùng đã cho DN tạm dừng lập quỹ xăng dầu.

Vì vậy, theo lý thuyết, DN kinh doanh theo giá thị trường thì được tăng giá nhưng mức tăng và thời gian giữa hai lần tăng đang buộc cơ quan quản lý rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Rất có thể, Nhà nước sẽ phải hy sinh một phần bằng cách tiếp tục giảm thuế nhập khẩu.

(Theo Vietnamnet)