BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp nợ BHXH, người lao động khốn đốn 

Cập nhật ngày: 14/07/2023 - 09:12

BTN - Hơn 100 công nhân Công ty TNHH Kỹ thuật D&D (Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) ngừng việc tập thể do doanh nghiệp này không đóng BHXH.

Trụ sở Công ty TNHH kỹ thuật D&D đóng cửa im ỉm, không ai được vào bên trong

Công nhân kêu cứu vì doanh nghiệp nợ đọng BHXH

“Công ty không có đơn hàng, chúng tôi nghỉ chờ việc từ tháng 4.2023 đến nay nhưng công ty chỉ nói miệng, không có thoả thuận và cũng không thông báo cho người lao động biết. Trong thời gian nghỉ việc, chúng tôi không được công ty trả lương cơ bản theo hợp đồng lao động”- anh P.V.H, công nhân Công ty TNHH Kỹ thuật D&D phản ánh.

Anh H vào công ty làm việc gần 3 năm, có ký hợp đồng lao động. Tháng 4.2023, anh phải nghỉ chờ việc do công ty thông báo ít đơn hàng. Trong thời gian này, anh và nhiều công nhân khác không được hưởng lương hay trợ cấp theo quy định. “Chúng tôi đa phần là lao động nghèo, khó khăn. Công ty đã nợ chúng tôi 2 tháng lương, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng không được giải quyết. Vì không được chốt sổ BHXH, chúng tôi không thể đi xin việc nơi khác, cũng như được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Công ty không trả lương và cũng không nộp tiền BHXH đầy đủ, làm cho chúng tôi lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn”- anh H bày tỏ.

Anh H cho biết thêm, tập thể công nhân đã nhiều lần có đơn khiếu nại, kiến nghị người đại diện pháp luật của công ty là ông Zhang Yong Sheng (quốc tịch Trung Quốc) trả tiền lương và nộp đủ BHXH cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung khiếu nại này cũng đã được gửi đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Trảng Bàng, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và chính quyền địa phương.

Đơn khiếu nại của tập thể công nhân lao động gửi ngành chức năng yêu cầu giải quyết việc Công ty TNHH kỹ thuật D&D chậm trả lương và không đóng BHXH

trong thời gian dài

Ngày 10.7, trụ sở Công ty TNHH Kỹ thuật D&D vắng bóng người, đóng cửa im ỉm, một số công nhân không vào được công ty phải đến trụ sở Công đoàn Khu kinh tế tỉnh nhờ can thiệp. “Chúng tôi đã nhiều lần đến liên hệ giải quyết, nhưng phía công ty không cho vào và cũng không có thông báo gì. Hiện tại, người lao động chúng tôi gặp khó khăn, nợ tiền nhà trọ, không có tiền trang trải cuộc sống, khó khăn trong việc khám, chữa bệnh và cũng không xin được việc làm ở công ty khác vì không được chốt sổ BHXH”- một công nhân bức xúc.

“Nếu công ty đóng BHXH, BHTN đầy đủ, chốt trả sổ BHXH đúng quy định, chúng tôi đã có thể đi đăng ký để hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian nghỉ việc, thu nhập của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng”- anh H bày tỏ.

Theo BHXH Tây Ninh, tính đến cuối tháng 6.2023, có 259 doanh nghiệp, đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền 40,78 tỷ đồng. Công ty TNHH Kỹ thuật D&D chỉ đóng BHXH cho 37 lao động và bắt đầu nợ BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 2.2022, với tổng số tiền 2,323 tỷ đồng.

Cần có chế tài quyết liệt

Ông Đặng Tấn Trung- chuyên viên Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cho biết, hiện tại, Công ty TNHH Kỹ thuật D&D chỉ còn khoảng 35 lao động hoạt động cầm chừng. Mặc dù Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã phối hợp các ngành liên quan nhiều lần đến hoà giải, can thiệp nhưng tình trạng vẫn kéo dài.

Cụ thể, ngày 11.11.2022, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế và các ngành chức năng yêu cầu công ty đóng hết nợ BHXH để người lao động được hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh. Sau khi phối hợp giải quyết, công ty có biên bản và thông báo về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho công nhân nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Ngày 6.2.2023, công nhân lao động tiếp tục ngừng việc tập thể, với lý do công ty không đóng BHXH cho người lao động từ tháng 1.2022, tổng số nợ trên 2 tỷ đồng.

Theo Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, hằng tháng, doanh nghiệp này vẫn trừ tiền đóng BHXH của người lao động, trên thực tế lại chiếm dụng toàn bộ, không đóng BHXH đầy đủ, khiến người lao động không hưởng được chế độ theo quy định. “Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động tại doanh nghiệp. Người lao động không được chốt sổ BHXH, hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc, thậm chí khi đi khám, chữa bệnh, họ cũng không được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế”- ông Trung chia sẻ. 

Theo quy định của pháp luật về việc làm, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải có thời gian đóng BHTN đến tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp doanh nghiệp không đóng BHTN cho người lao động trong thời gian dài, họ sẽ không đủ điều kiện để được nhận trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động. Việc nợ lương, BHXH từ tháng 2.2022 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Bà Nguyễn Thị Kim Liên- Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cho biết, để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của công nhân lao động, đơn vị đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng các ngành chức năng có chế tài xử lý quyết liệt đối với Công ty D&D.

Theo Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn các khu công nghiệp xảy ra 41 vụ ngừng việc, lãn công ở 37 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân, doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động về thực hiện thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, chế độ đối với lao động nữ, phụ cấp độc hại, phép năm, tiền lương, tiền thưởng, cải thiện chất lượng bữa ăn ca, điều kiện làm việc... Qua đó, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các ngành chức năng kịp thời giải quyết, vận động người lao động trở lại làm việc, kiến nghị người sử dụng lao động khắc phục những vi phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Tâm Giang

Từ năm 2018, Luật BHXH năm 2014 bổ sung quy định “người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng phải tham gia đóng BHXH bắt buộc”. Theo đó, chủ doanh nghiệp có hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN sẽ bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, sẽ bị phạt tiền từ 50-200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.