Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp nỗ lực phòng, chống dịch virus Corona trong công nhân ở các khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 08/02/2020 - 08:25

BTN - Do quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các KCN được triển khai nghiêm túc và khá bài bản nên đến thời điểm hiện tại, đa phần công nhân lao động tại các KCN có ý thức cao trong phòng, chống dịch bệnh Corona.

Một doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch Corona cho công nhân.

Thời gian gần đây, trước những thông tin thiếu chính xác về Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, nhiều người dân, người lao động ở gần Khu công nghiệp (KCN) Phước Đông (huyện Gò Dầu) hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ quan Y tế khẳng định trên địa bàn tỉnh không có trường hợp người nước ngoài nào nhiễm virus Corona, dù là trong hay ngoài các KCN. Khẳng định này đã góp phần bác bỏ những tin đồn thất thiệt, ổn định trật tự xã hội và hoạt động sản xuất.

Dù vậy, trong thực tế, hiện nhiều doanh nghiệp tại các KCN - nhất là KCN Phước Đông đang “căng mình” phòng - chống dịch virus Corona nhằm ổn định sản xuất - kinh doanh, bảo vệ sức khoẻ người lao động (bao gồm người nước ngoài và người Việt Nam). Mặt khác, lực lượng công nhân ở các KCN rất lớn, nếu không được quan tâm phòng, chống dịch bệnh đúng mức, sẽ là mối lo không chỉ trong môi trường làm việc mà còn đối với nhiều gia đình và xã hội.

Những kết quả tích cực

“Trong khi nhiều trường học tạm ngưng hoạt động, nhiều hoạt động lễ hội bị dừng lại, người dân hạn chế đến nơi đông người… thì hàng chục ngàn công nhân ở các khu công nghiệp trong tỉnh vẫn phải làm việc để ổn định sản xuất. Nếu không thực hiện tốt công tác phòng, chống thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ lực lượng lao động này là rất cao, và sẽ có sự tác động tiêu cực rất lớn đến xã hội. Do đó, ngoài việc cách ly người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch để theo dõi chặt chẽ mầm bệnh thì khâu phòng, chống dịch Corona trong giới công nhân vô cùng cần thiết” - đại diện một doanh nghiệp ở KCN Phước Đông chia sẻ.   

Nhiều doanh nghiệp trong KCN Phước Đông cho biết, dù tình hình dịch virus Corona tác động không ít đến người lao động nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN đã đạt gần 100% so với thời điểm trước Tết Canh Tý. “Đây là tín hiệu đáng mừng. Công nhân họ không quá hoang mang lo lắng trước dịch bệnh mà nghỉ việc, gây thiệt hại cho sản xuất.

Do đó, chúng tôi phải cố gắng tạo môi trường làm việc tốt nhất, an toàn nhất cho người lao động. Bởi nếu có xảy ra sự cố đáng tiếc nào thì chính doanh nghiệp phải chịu thiệt hại nặng nề”, người quản lý nhân sự của một doanh nghiệp ở KCN Phước Đông cho biết.

Từ khi Tây Ninh triển khai công tác phòng, chống dịch Corona đến nay, ngành Y tế, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp tại các KCN đã tích cực phối hợp thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh virus Corona xâm nhiễm; tăng cường công tác tuyên truyền trong nhóm đối tượng là người nước ngoài, trong công nhân… Tại nhiều doanh nghiệp ở các KCN, khâu vệ sinh, khử trùng, diệt khuẩn được đặc biệt quan tâm.

Ở KCN Phước Đông, nhiều doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định về cách ly người nước ngoài và chính những người này cũng tự giác thực hiện cách ly “ăn riêng, ở riêng, làm việc riêng”, không tiếp xúc với người khác - đặc biệt là công nhân. Ban Quản lý KCN Phước Đông giám sát chặt chẽ người nước ngoài tại các doanh nghiệp trong KCN này với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không được rời khỏi công ty, không được ra - vào KCN.

Do quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại các KCN được triển khai nghiêm túc và khá bài bản nên đến thời điểm hiện tại, đa phần công nhân lao động tại các KCN có ý thức cao trong phòng, chống dịch bệnh Corona. “Họ theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về phòng dịch và có phản ứng lập tức nếu phát hiện có biểu hiện bất thường, không an toàn trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Để công nhân hoàn toàn yên tâm về những người nước ngoài đang được theo dõi - Công ty TNHH may mặc First Team Việt Nam (lô A1, đường 787, KCN Thành Thành Công, xã An Hoà, huyện Trảng Bàng) đã sử dụng bảng điện tử để cập nhật và thông tin suốt thời gian làm việc về thân nhiệt của nhóm người nước ngoài đang được cách ly trong khuôn viên công ty. Bảng điện tử được đặt tại khu vực sản xuất nên tất cả công nhân đều có thể theo dõi. Bên cạnh đó, công ty cũng liên tục phát loa thông tin về tình trạng thân nhiệt của những người bị cách ly cho công nhân nắm. 

Đáng chú ý là hằng ngày, công ty đều dành thời gian để tuyên truyền về cách phòng, chống dịch virus Corona cho người lao động từ những tài liệu, văn bản của cơ quan Nhà nước và ngành Y tế. Qua đó, công nhân có nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn về dịch bệnh Corona để ý thức phòng, chống và tuyên truyền, tác động đến người xung quanh về việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. 

Người lao động được kiểm tra thân nhiệt tại một doanh nghiệp trong KCN Phước Đông.

Lo thiếu khẩu trang y tế

“Khẩu trang hiện rất đắt và khan hiếm, do đó, rất mong anh chị em công nhân chấp hành nghiêm yêu cầu đeo khẩu trang của công ty để phòng, chống dịch bệnh cho mình và người khác” - cán bộ của một doanh nghiệp nước ngoài chia sẻ với công nhân trong một buổi tuyên truyền.

Theo nhiều doanh nghiệp, nhiều loại dung dịch rửa tay, khử trùng tăng giá đột biến và trở nên khan hiếm đã khiến công tác phòng, chống dịch ở các KCN gặp không ít khó khăn. Đáng nói là, một số doanh nghiệp phải cử cả một đội ngũ nhân viên thường xuyên đi “lùng sục”, liên hệ tìm mua khẩu trang y tế ở trong và ngoài tỉnh về phát cho công nhân.

“Công ty có hơn 7.000 công nhân đang làm việc nhưng chúng tôi phải đi lùng mua từng hộp khẩu trang lẻ về phát. Dù đã chủ động mua nhiều khẩu trang dự phòng từ trước nhưng tình hình khan hiếm khẩu trang khiến chúng tôi rất lo là trong vài ngày tới sẽ không có đủ khẩu trang để phát cho công nhân”, đại diện một doanh nghiệp ở KCN Thành Thành Công băn khoăn.

Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần KCN Thành Thành Công (chủ đầu tư hạ tầng KCN Thành Thành Công) rầu rĩ cho biết: “Từ sau tết đến nay, doanh nghiệp chúng tôi chạy đôn chạy đáo tìm nguồn cung ứng khẩu trang y tế để hỗ trợ các nhà đầu tư đang hoạt động ở đây mua về phát cho công nhân. Mình kêu gọi công nhân phải đeo khẩu trang khi vào làm việc mà không có khẩu trang phát cho họ thì căng quá!”. 

Để bắt buộc công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các yêu cầu của ngành Y tế về phòng, chống dịch Corona, Công ty TNHH may mặc First Team Việt Nam niêm yết quy trình kiểm soát phòng ngừa bệnh Corona để công nhân, người lao động thực hiện, trong đó có những nội quy rất nghiêm ngặt, như: 

“Toàn bộ cán bộ công nhân viên, nhà cung ứng, khách hàng phải tuân thủ quy trình đo nhiệt độ. Tất cả người ra vào công ty đều được cấp phát khẩu trang y tế và bắt buộc phải đeo cho đến khi rời công ty. 

Công ty sẽ phạt cảnh cáo đối với trường hợp không mang khẩu trang như sau: cán bộ, công nhân viên công ty không mang khẩu trang bị phạt 500.000 đồng. Chuyên gia không mang khẩu trang bị phạt 3 triệu đồng. Khách hàng, nhà cung ứng nếu không mang khẩu trang thì sẽ không được vào công ty làm việc.

Tất cả xe khách, xe tải khi vào công ty đều phải phối hợp để nhân viên công ty phun thuốc sát trùng, diệt khuẩn; nếu không phối hợp công ty sẽ từ chối cho vào cổng.

Tất cả chuyên gia sang Việt Nam (trong 14 ngày đầu) làm việc không được tiếp xúc với người Việt Nam. Các tạp vụ làm vệ sinh công cộng trong quá trình làm việc phải mang găng tay, thường xuyên xịt nước khử trùng tất cả nhà vệ sinh, đặc biệt là tay cầm cửa ra vào nhà vệ sinh. Nhà bếp trong thời gian có dịch bệnh không được sử dụng các món ăn có rau sống hoặc thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn…”.

Công nhân lao động trong một doanh nghiệp nước ngoài ở KCN Phước Đông.

Theo ghi nhận của người viết, đáng mừng là nhìn chung, trong tình hình dịch bệnh Corona đang gây hoang mang, lo lắng cho không ít người thì sự nỗ lực của các cấp, các ngành - nhất là ngành Y tế và các doanh nghiệp đang đầu tư, sản xuất tại các KCN đã tạo tâm lý ổn định, an tâm cho người lao động.

“Không để công nhân quá hoang mang lo lắng nhưng cũng không được để họ có tâm lý coi thường dịch bệnh, lơ là thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch - là nhiệm vụ được chúng tôi đặt ra từ sau tết đến nay. Hoang mang lo lắng thái quá sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế. Còn nếu bất cập, không chủ động, không cảnh giác phòng ngừa thì doanh nghiệp lẫn người lao động sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ, hậu quả nặng nề một khi dịch bệnh xảy ra” - đại diện một doanh nghiệp ở KCN Phước Đông nói.

Bảo Tâm


Liên kết hữu ích