Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp Việt - Pháp ký hợp đồng gần 9,5 tỉ USD

Cập nhật ngày: 13/11/2009 - 06:01

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Pháp và Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt - Pháp sáng 13.11, 18 hợp đồng thương mại có tổng trị giá gần 9,5 tỉ USD đã được các doanh nghiệp hai nước ký kết. 

Trong số này, đáng chú ý là 3 bản ghi nhớ hợp tác tài trợ dự án với tổng trị giá hơn 5 tỉ USD của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký với các đối tác là Tập đoàn Điện lực Pháp, Ngân hàng BNP Paribas và Calyon.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cũng ký một biên bản ghi nhớ hợp tác trị giá 1 tỉ USD với ngân hàng Calyon của Pháp.

Thủ tướng Pháp François Fillon: "Quan hệ hợp tác đã có trước đây phải luôn được hai nước củng cố và hiện đại hoá".

Trước đó, phát biểu với đông đảo doanh nhân hai nước có mặt tại diễn đàn, Thủ tướng Pháp François Fillon bày tỏ: "Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này là một cơ hội rất quý báu để tôi làm sâu thêm mối quan hệ có tính chất đặc thù về lịch sử và văn hoá của hai nước".

Tuy nhiên, Thủ tướng Pháp cũng cho rằng quan hệ kinh tế hiện "chưa đúng tầm với tiềm năng của hai quốc gia, phải làm sao cho doanh nghiệp hai bên có nhiều cơ hội hiểu nhau hơn nữa".

"Quan hệ hợp tác đã có trước đây phải luôn được hai nước củng cố và hiện đại hoá, trong đó giáo dục và công nghệ phát triển bền vững sẽ là những lĩnh vực chính trong thời gian tới", Thủ tướng François Fillon nhấn mạnh.

Thủ tướng Pháp cũng nhắc đến vai trò của Hội đồng cấp cao về quan hệ kinh tế giữa hai nước, tuy được thành lập cách đây 2 năm nhưng kết quả đạt được chưa đúng với mong muốn cả hai bên.

Vì vậy, Thủ tướng Pháp rất muốn thời gian tới sẽ cải tổ lại hoạt động với việc chỉ định bà Anne-Marie Idrac, Quốc vụ khanh chuyên trách Ngoại thương đứng đầu lãnh đạo Hội đồng cấp cao này.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày hôm qua, hai bên nhất trí cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước vào đầu tư và kinh doanh trên lãnh thổ của nhau, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, hàng không vũ trụ, viễn thông, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường và đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu...

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng cũng đã chứng kiến lễ ký thoả thuận xây dựng và phát triển Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Cùng với đó, Hiệp định hợp tác về phát triển sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình thoả thuận tài trợ cho các dự án Vệ tinh nhỏ quan sát tài nguyên và môi trường, quan sát tàu cá bằng vệ tinh cũng đã được ký kết.

Thời gian tới, Pháp sẽ đón thêm nhiều sinh viên Việt Nam tới học tập, tiếp tục viện trợ ODA cho Việt Nam trong năm 2010 và những năm tiếp theo.

Năm 2008, Pháp đứng đầu trong số các nhà tài trợ song phương, cam kết viện trợ 280,96 triệu USD cho Việt Nam.

Chiều 13.11, Thủ tướng François Fillon tới TP Hồ Chí Minh và ngày 14.11 thăm TP. Huế.

(Theo Vietnamnet)