Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp VN đầu tư kinh doanh tại 55 quốc gia, vùng lãnh thổ

Cập nhật ngày: 08/06/2011 - 10:35

Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam có 587 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên trên 10 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện đạt khoảng trên 2 tỷ USD.

Riêng 4 tháng đầu năm 2011, có 26 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 1,74 tỷ USD; trong đó có 4 dự án đầu tư quy mô lớn, chiếm trên 90% tổng vốn đầu tư đăng ký, tập trung chủ yếu ở địa bàn Lào, Campuchia và Peru và vào lĩnh vực công nghiệp năng lượng.

Trong 4 tháng đầu năm, vốn đầu tư ra nước ngoài thực hiện đạt trên 100 triệu USD.

Theo thống kê, hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam đã hiện diện tại 55 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và có mặt đầy đủ trong 18 phân ngành kinh tế trong hệ thống ngành, nghề kinh tế quốc dân.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam vẫn bảo đảm phù hợp với định hướng là tập trung vào các địa bàn và lĩnh vực mà chúng ta ưu tiên đầu tư ra nước ngoài. Phần lớn các dự án tập trung vào một số ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đang có thế mạnh hoặc đang có nhu cầu nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển.

Cụ thể, đó là các lĩnh vực khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát triển nguồn năng lượng; trồng cây công nghiệp, phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản và một số lĩnh vực dịch vụ vừa tạo ra giá trị gia tăng cao, vừa có tính chất hỗ trợ cho các hoạt động đầu tư khác như trụ sở văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, viễn thông, hàng không, ngân hàng, phân phối sản phẩm…

Cấp chứng nhận theo quy định của pháp luật

Ông Đỗ Nhất Hoàng khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài không hề dễ dàng hay được tiến hành một cách ồ ạt mà phải tuân thủ quy trình do pháp luật quy định.

Về căn cứ pháp lý, chúng ta đã có quy định tại Luật Đầu tư năm 2005, Nghị định số 78/2006/NĐ-CP ngày 9.8.2006 của Chính phủ quy định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 236/2009/QĐ-TTG ngày 20.2.2009 phê duyệt Đề án thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài.

Việc chuyển vốn và ngoại tệ ra nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư phải theo quy trình, căn cứ theo tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt trong quá trình cấp giấy chứng nhận.

Mặt khác, việc mang ngoại tệ ra nước ngoài cũng phải thực hiện theo quy chế quản lý ngoại hối nên nếu doanh nghiệp muốn chuyển ngoại tệ ra nước ngoài mà các ngân hàng thương mại không có ngoại tệ để đáp ứng  thì doanh nghiệp cũng chưa thể mang vốn ra nước ngoài, cho dù dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư…

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Nhất Hoàng, trong điều kiện dự trữ ngoại tệ của Việt Nam còn thấp và việc cân đối ngoại tệ của chúng ta còn khó khăn thì việc đầu tư ra nước ngoài chịu sức ép phải sớm có lợi nhuận chuyển về nước.

Ông Đỗ Nhất Hoàng cho rằng cần duy trì hoạt động đầu tư ra nước ngoài, nhưng phải có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn từ khâu cấp phép, triển khai thực hiện đến khâu theo dõi, giám sát quá trình hoạt động của dự án. Đây cũng là yêu cầu và là nội dung chính trong quá trình hoàn hiện hệ thống pháp luật về đầu tư ra nước ngoài trong thời gian tới.

(Theo chinhphu.vn)