Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp vừa và nhỏ VN lạc quan thứ nhì thế giới

Cập nhật ngày: 20/01/2011 - 12:18

60% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tin tưởng nền kinh tế sẽ tiếp tục phát triển trong 6 tháng tới.

60% số doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tham gia cuộc khảo sát toàn cầu của HSBC mới đây tin tưởng nền kinh tế nước nhà sẽ tiếp tục tăng trưởng trong sáu tháng tới. Kết quả này vừa được công bố sáng 20.1.

Cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 6.300 doanh nghiệp từ 21 quốc gia tại châu Á, châu Phi, Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ và châu Mỹ Latinh. Đây là lần thứ 7 HSBC tiến hành khảo sát và hoàn thành vào tháng 12.2010.

Mặc dù giảm 8 điểm so với kết quả lần trước, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn giữ ở mức tích cực, đạt 156 điểm (tổng thang điểm 200) đứng thứ hai trên thế giới, sau Ả Rập (174 điểm).

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh ra thị trường toàn cầu một cách mạnh mẽ (chiếm hơn 50%). Tuy nhiên, họ gặp phải khó khăn về nguồn vốn (49%) và những hiểu biết về các vấn đề liên quan tới giao dịch bằng ngoại tệ (48%). Bên cạnh đó, mức độ phức tạp của các chính sách thuế, quản lý ngoại tệ, các quy định của pháp luật địa phương, đối tác và kinh nghiệm kinh doanh tại các thị trường nước ngoài cũng gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Xét về tổng quan, hiện các doanh nghiệp tại thị trường mới nổi tiếp tục có quan điểm lạc quan về triển vọng phát triển kinh tế trong sáu tháng tới cao hơn các doanh nghiệp tại thị trường phát triển (43% so với 12%).

Ông Alan Keir, Giám đốc Toàn cầu khối Tài chính Doanh nghiệp của HSBC cho biết, tiêu dùng cá nhân tăng trở lại cùng với việc tái tích trữ hàng hoá trên toàn cầu và thanh khoản tốt từ các nước phương Tây đã thúc đẩy tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.

"Các thị trường mới nổi giờ đây đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế toàn cầu và một lần nữa, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa bàn này cho thấy khả năng vượt qua thử thách và mức độ lạc quan của họ trước các diễn biến của kinh tế thế giới", ông Alan Keir nói.

(Theo VNE)