BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nhân trẻ thành đạt: Tự tìm hướng đi riêng để phát triển

Cập nhật ngày: 24/09/2011 - 12:26

Cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, có một thế hệ doanh nhân trẻ đang tích cực đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế ở Tây Ninh. Tuy tuổi đời, tuổi nghề của họ còn rất trẻ, nhưng mỗi người đều gắng sức tự tìm cho mình hướng đi riêng trên đường hoạt động kinh doanh. Và trên thương trường đầy khắc nghiệt, bước đầu họ đã khẳng định được uy tín, vị thế mình.  

Võ Anh TuẤN, 25 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Tia Sáng:

Áp dụng tư duy dịch vụ của nước ngoài

Tốt nghiệp đại học tại Singapore chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, khi trở về quê hương Võ Anh Tuấn đã chọn con đường kinh doanh. Tuấn kể: “Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, mình đã xin ở lại Sigapore thực tập 3 tháng và dự định trở về Tây Ninh sẽ tìm việc làm trong ngân hàng. Nhưng lúc đó đang là thời điểm khủng hoảng kinh tế thế giới nên việc kinh doanh của gia đình gặp nhiều khó khăn (Tuấn là con trai của bà Võ Thị Mượt, Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Hưng Phát). Thế là mình phải ở nhà giúp mẹ điều hành công ty”. Trong quá trình kinh doanh, Tuấn nhận thấy hiện nay trong nước có nhiều mặt hàng mới chất lượng cao cần có hệ thống “phân phối cộng”. Với ý tưởng đó và tư duy kinh doanh học được từ một quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển cao, Tuấn đã nhanh chóng tìm ra hướng đi cho mình.

Võ Anh Tuấn tặng học bổng cho học sinh nghèo ở xã Cẩm Giang (Gò Dầu)

Cuối năm 2009, nhờ gia đình “tiếp sức” Tuấn thành lập Công ty Tia Sáng (trụ sở đặt tại ấp Thanh Thuận, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) chuyên phân phối hàng tiêu dùng. Thời gian đầu, Tuấn gặp không ít khó khăn. Để tìm nguồn hàng tốt, Tuấn phải lặn lội xuống TP.HCM, ra tận Hà Nội để tìm đối tác. Sau đó về nhà tuyển nhân viên và thành lập đội ngũ tiếp thị, lập hệ thống phân phối trong toàn tỉnh. Trong cái khó, Tuấn đã năng nổ, kiên trì hướng đi của mình. Hiện nay, công ty của Tuấn độc quyền phân phối các mặt hàng tiêu dùng như: bánh kẹo Hữu Nghị, nước khoáng Đảnh Thạnh, thuốc xịt muỗi Falcon… Công ty của Tuấn hiện có 30 nhân viên, thu nhập trung bình của mỗi người khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Lợi nhuận năm 2010 là 200 triệu đồng. Năm 2011, lợi nhuận dự kiến là 400 triệu đồng sau thuế. Không chỉ biết kinh doanh, Tuấn còn là một mạnh thường quân thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Mỗi lần đọc báo bắt gặp một mảnh đời bất hạnh, Tuấn đều tìm đến tận nơi để giúp đỡ. Với những gì đã làm, ngày 11.10.2010 Tuấn đã được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên VN trao tặng danh hiệu “Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi”. Trong tháng 6.2011 vừa qua, Tuấn vinh dự được đại diện thanh niên Việt Nam đi tham dự Diễn đàn Asean về sự sáng tạo và đổi mới của giới trẻ.

Lê Minh Trúc, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Hùng Duy:

Thất bại là mẹ của thành công

Khi còn là sinh viên Khoa Tài chính nông nghiệp, Trường Đại học Văn Lang (TP.HCM), với ý chí tự lập, cô gái trẻ Lê Minh Trúc đã xin đi làm thuê trong lĩnh vực phân phối hàng hoá cho một số công ty để “lấy thêm kinh nghiệm”. Đến lúc tốt nghiệp (năm 1999), Trúc đem kiến thức học được từ giảng đường đại học cùng với kinh nghiệm “làm thuê” ra thử sức ngoài xã hội. Đầu tiên, Trúc xin gia đình 70 triệu đồng để “hùn” với người bạn thuê đất ở Bà Rịa – Vũng Tàu nuôi tôm nước mặn. Do không có kinh nghiệm nên tôm bị bệnh đốm trắng chết gần hết, khi thu hoạch chỉ còn vài chục kg. Sau lần thất bại đó, Trúc trở về Tây Ninh và mở trang trại tại xã Suối Dây (Tân Châu), nuôi 70 con bò giống. Lần này thì bò lại rớt giá thê thảm nên Trúc đành chịu lỗ và thanh lý hết đàn bò.

Lê Minh Trúc phát biểu tại một buổi họp mặt doanh nghiệp

Qua những lần thất bại đã giúp cho Trúc cẩn thận và kinh nghiệm hơn trong kinh doanh. Lần thứ ba, Trúc chuyển sang mở trang trại trồng cao su. Mỗi lần Trúc mua vài chục ha đất để trồng, đến nay Trúc đã có trong tay 102 ha cao su. Trong đó đã khai thác được 90% vườn cây với doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/năm sau khi trừ hết mọi chi phí. Đồng thời, Trúc nhận công việc quản lý kinh doanh của Công ty Hùng Duy với chức danh Phó Tổng giám đốc. Nói về trang trại của mình, Trúc tâm sự: “Mình đã nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng hàng hoá trong và ngoài nước và thấy nhiều vật dụng hằng ngày được chế tạo từ mủ cao su. Không những vậy, cây cao su sau khi khai thác mủ xong còn có thể bán gỗ. Vì vậy mình quyết định chuyển sang đầu tư trồng cao su”. Để quản lý tốt cả hai công việc, Trúc sắp xếp thời gian theo học lớp đào tạo thạc sĩ kinh doanh ở Singapore và lớp du lịch để chuẩn bị cho việc thực hiện ước mơ xây dựng khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na (huyện Hoà Thành). Năm nay, Trúc đã tốt nghiệp bằng thạc sĩ kinh doanh. Với  nỗ lực của bản thân và sự tín nhiệm của Mặt trận, chính quyền địa phương tháng 5.2011, Trúc vinh dự được giới thiệu ra ứng cử và đã trúng cử đại biểu HĐND tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

TRƯƠNG DƯƠNG