Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Độc đáo chợ bò Nà Giàng

Cập nhật ngày: 19/05/2012 - 04:54

Như thường lệ, cứ 5 ngày, chợ bò Nà Giàng họp trùng với chợ phiên ngay cạnh tỉnh lộ 203. Chợ có sân rộng, có nhiều cọc tre để buộc bò.

 Trước ngày chợ, những người mua bán bò ở xa thường tập trung về chợ vào buổi chiều ngày hôm trước để tìm chỗ trọ; nhiều khi các vụ giao dịch mua bán trâu, bò diễn ra ngay chiều hôm đó khi có sự thỏa thuận về giá cả hợp lý giữa người mua và bán. Bò tập trung từ nhiều nơi, nhưng chủ yếu là các xã: Phù Ngọc, Thượng Thôn, Hạ Thôn… huyện Hà Quảng.

Anh Sầm Văn Sìu, nhà ở xã Hạ Thôn cho biết: Do nhà xa, anh phải dắt bò đi chợ từ chiều hôm trước để kịp chợ vào buổi sáng hôm sau nên khá vất vả nhưng lại được giá cao. Hiện gia đình anh nuôi 5 con bò, chủ yếu là mua bò gầy và già về vỗ béo sau vài tháng dắt xuống chợ bán.

Người mua chọn bò gầy về vỗ béo.

 Hoạt động mua bán trâu, bò tại chợ diễn ra đơn giản, người bán ra giá tùy thích đến khi người mua đồng ý thì bán. Bò chủ yếu mua về thịt nên con nào nhiều thịt thì giá càng cao; tuy nhiên, chợ bò Nà Giàng cũng là nơi để mọi người đến mua bò về chăn nuôi và lấy sức kéo.

Chợ bò phát triển đã tạo ra hướng chăn nuôi mới theo hướng vỗ béo, người dân đầu tư vốn ban đầu khoảng 20 – 30 triệu đồng mua những con bò, trâu gầy với giá rẻ đem về vỗ béo và bán lại sau hơn hai đến ba tháng. Theo những hộ dân chăn nuôi theo kiểu như vậy trung bình mỗi con lãi khoảng vài triệu đồng.

Những con bò béo mập được đem bán tại chợ.

Ông Hoàng Văn Bởi, Chủ tịch UBND xã Phù Ngọc cho biết: Do địa bàn xã có nhiều tiềm năng và thế mạnh về chăn nuôi nên xã chú trọng việc phát triển đàn gia súc, tạo việc làm và thu nhập khá ổn định cho nhiều người dân.

Chợ bò Nà Giàng đã và đang tạo ra công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương. Sự phát triển của chợ bò góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi, buôn bán hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đ.T (st)