Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Độc đáo hội chọi dê trên rẻo cao Tây Bắc

Cập nhật ngày: 25/02/2015 - 12:00

Khẳng định thành quả lao động của đồng bào

Hội chọi dê là một nét văn hóa của đồng bào Tày vùng Tây Bắc mỗi khi Tết đến xuân về. Hội thi chào đón sự hiện diện của mùa xuân ấm áp, mừng một năm no ấm về với từng bản làng, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà khỏe mạnh. Năm nay, năm Ất Mùi, hội chọi dê của đồng bào càng thêm náo nức và ý nghĩa…

Con dê là con vật lành của đồng bào vùng cao nói chung và đồng bào Tày Vĩnh Yên nói riêng. Trong suốt cuộc mưu sinh trên núi cao, con dê luôn là con vật giúp đồng bào thoát nghèo, làm giàu. Con dê dễ nuôi, dễ chăn thả và phù hợp với địa bàn sống của cư dân nơi đây. Vì thế, hội chọi dê hằng năm là dịp để khẳng định thành quả lao động của đồng bào sau một năm lao động vất vả. Đây cũng là dịp để đồng bào chia sẻ với nhau kinh nghiệm chăn nuôi dê và gia súc để mùa sau có được thành quả lớn hơn.

Hội chọi dê là dịp để đồng bào các dân tộc nơi đây như: Tày, H’mông, Dao, Kinh ở trong xã Vĩnh Yên và các xã lân cận Nghĩa Đô, Xuân Hòa thể hiện tinh thần đoàn kết khi họ cùng nhau sinh sống trên một địa bàn, một rẻo đất. Điều đó tạo nên sự đa sắc màu trong một hội thi hiếm có này.

Thể hiện sức sống trào dâng nơi rẻo cao Tây Bắc

Để có được hội chọi dê tưng bừng, ngay từ đầu năm, người dân Vĩnh Yên trong các bản Tày, bản H’mông, Dao, Kinh đã phải nuôi dê chọi. Dê chọi là giống dê đực khỏe mạnh, chân to, đầu to, sừng dài, lông đen rậm. Dê chọi được nuôi thả trên núi liên tục và cho ăn nhiều loại lá rừng để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển của đôi sừng.

Đến gần ngày diễn ra hội thi, dê chọi được nhốt riêng chuồng và được chăm sóc rất chu đáo để có cơ hội giành được phần thắng. Hầu hết các bản đều tham gia chọi dê. Vì thế, không khí chuẩn bị ở mỗi bản khá khẩn trương.

Ngày chọi dê đến, địa điểm diễn ra ở một bãi đất rộng gần trụ sở của xã. Bất luận trời mưa hay nắng, đồng bào từ các xã lân cận, từ trong các bản Mông, bản Dao, bản Tày nô nức xuống núi đến xem hội, một hội thi khá hấp dẫn và độc đáo đối với họ.

Trên “xới”, những chú dê với những cặp sừng dài và nhọn đang đấu những cú nổ lửa. Tiếng lách cách của những cặp sừng dê va vào nhau sau mỗi pha giao đấu khiến cho người xem hò reo không ngớt. Những miếng hiểm như kẹp sừng, bẻ sừng, kẹp chân, quật ngã của những chú dê làm nóng không gian xới đấu.

Hội chọi dê của đồng bào Vĩnh Yên mỗi dịp xuân về thể hiện sức sống đang trào dâng nơi rẻo cao Tây Bắc. Sức mạnh và tinh thần đoàn kết một lòng của đồng bào nơi đây hòa chung với sức xuân, sức sinh sôi nơi núi rừng này đang thấm vào lòng người./.

Nguồn LangvietOnline