Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Độc đáo lễ hội đảo Dấu Đồ Sơn

Cập nhật ngày: 07/03/2012 - 10:57

Người dân chuẩn bị cho lễ hội Đảo Dấu

Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội Hoàng Trung Hiếu cho biết: các đơn vị chức năng sẵn sàng các phương án và giải pháp bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, thành công. Đặc biệt công tác chuẩn bị phục vụ cho nghi lễ chính thức vào đêm mồng 9-2 âm lịch được nhà đền và đông đảo nhân dân góp sức triển khai từ hàng chục ngày trước lễ hội. Nhiều người dân Đồ Sơn những ngày này thường xuyên có mặt trên đảo để chuẩn bị đồ lễ làm bè phục vụ nghi lễ. Ông Hoàng Gia Cố, tổ dân phố Bắc Sơn phường Ngọc Hải năm nay bước qua tuổi “thất thập” nhưng vẫn rất nhanh nhẹn cùng nhiều “già làng” chung tay chuẩn bị ngày lễ trọng. Theo ông Cố, nghi lễ lúc 23 giờ đêm, các bè lễ trang trí, đồ lễ được các tàu, thuyền của ngư dân kéo ra biển trước sự chứng kiến của đông đảo ngư dân, du khách thập phương như để tỏ lòng biết ơn thần Nam Hải Đại Vương luôn che chở, bảo vệ ngư dân có những chuyến ra khơi an toàn, bội thu. Đây cũng là nghi lễ cầu mong thần phù hộ một năm ra khơi, sản xuất, làm ăn may mắn, thuận lợi.

Lễ hội được tổ chức trên đảo cách trở sông nước, nhưng mỗi năm có hàng nghìn, hàng vạn lượt khách về Đồ Sơn và ra đảo dự hội. Công tác chuẩn bị được quận Đồ Sơn đặc biệt coi trọng, nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những chuyến tàu, vào ra đón khách từ Bến Nghiêng.

Là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức dịch vụ tàu du lịch đưa khách ra đảo Dấu nhiều năm nay, Trung tâm Dịch vụ phát triển du lịch Đồ Sơn có nhiều kinh nghiệm và thường xuyên đổi mới cách làm, tổ chức khoa học các chuyến tàu phục vụ người dân. Giám đốc Trung tâm Lưu Đình Mên khẳng định, không phải đến khi có lễ hội mới tiến hành kiểm tra và tu sửa tàu thuyền, công việc đó được triển khai thường xuyên, có sự giám định, thanh tra chất lượng tàu, chất lượng dịch vụ của các cơ quan quản lý.

Hòa cùng dòng người đi tàu ra đảo, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là chất lượng dịch vụ có nhiều cải thiện với việc từ khu vực bến Nghiêng đến lối lên và trong các khoang tàu đều khá sạch sẽ, ngăn nắp. Hệ thống ghế ngồi bảo đảm thuận tiện giúp hành khách có điều kiện ngắm cảnh bán đảo Đồ Sơn với góc nhìn từ biển vào rất thơ mộng. Đội ngũ phục vụ trên tàu hoạt động chuyên nghiệp, hướng dẫn, giúp đỡ khách lên tàu, bố trí chỗ ngồi và sẵn sàng giới thiệu với du khách về lịch sử Hòn Dấu cũng như lễ hội Đảo Dấu và du lịch Đồ Sơn.

Hoạt động chính lễ hội đảo Dấu: lễ thả bè ngựa trên biển, rước lễ từ đất liền ra đảo, hát chầu văn tại đền thờ Nam Hải Đại vương, biểu diễn văn nghệ…

Ra đảo, du khách không chỉ được tham gia vào các nghi lễ và hoạt động của lễ hội, mà còn có dịp tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của danh thắng Đảo Dấu với hệ thống rừng nguyên sinh được bảo tồn gần như nguyên vẹn; ngọn hải đăng và những bãi đá cổ rất đẹp ngay bên cạnh ngôi đền.

Theo Báo Hải Phòng