BAOTAYNINH.VN trên Google News

Độc đáo nghề làm hồ thuỷ sinh 

Cập nhật ngày: 28/11/2022 - 05:49

BTN - Khác với hồ cá thông thường, hồ thuỷ sinh là nghệ thuật bài trí, mô phỏng, thu gọn thiên nhiên vào trong một hồ nước.

Những loại cá, tép, ốc là “linh hồn” của tác phẩm hồ thuỷ sinh

Những năm gần đây, nhiều người tìm đến thú chơi hồ thuỷ sinh như một cách kiếm tìm sự tĩnh lặng, giải trí sau những áp lực của công việc thường ngày. Khác với hồ cá thông thường, hồ thuỷ sinh là nghệ thuật bài trí, mô phỏng, thu gọn thiên nhiên vào trong một hồ nước. Với đôi bàn tay khéo léo, những người thợ chuyên làm hồ thuỷ sinh đã mang vào trong bể kính những tiểu cảnh thiên nhiên đầy sức sống.

Khởi nghiệp từ đam mê

Anh Lê Bá Thái Hưng (ngụ khu phố 1, phường 2, TP. Tây Ninh), chủ một cửa hàng cung cấp hồ thuỷ sinh tại Tây Ninh chia sẻ cơ duyên đến với nghề: “Trong thời gian du học, tôi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ thuỷ sinh ở Singapore. Sau này về Việt Nam, tôi kinh doanh nhà hàng-cà phê, nhớ lại mô hình hồ thuỷ sinh nên tự mày mò làm một cái trưng bày. Năm 2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi thiết kế hồ thuỷ sinh “Aquahome design contest”, tôi và các bạn trong nhóm dự thi và may mắn đoạt giải Ba. Từ cuộc thi, tôi bắt đầu nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh mô hình hồ thuỷ sinh tại Tây Ninh. Khi mở cửa hàng, tôi chỉ nghĩ đến việc sẽ cung cấp các mặt hàng thuỷ sinh cho người có cùng đam mê, vì khi đó ở Tây Ninh hầu như không có nơi nào cung cấp đầy đủ các mặt hàng để chơi bộ môn này”.

Anh Hưng cho biết thêm, ở Việt Nam chưa có nơi đào tạo, hướng dẫn bài bản về thiết kế hồ thuỷ sinh, hay thú chơi thuỷ sinh, hầu hết kiến thức có được đều do người chơi đam mê tự tìm tòi qua mạng internet hay học hỏi lẫn nhau. Những ngày đầu khi mới thiết kế, anh Hưng gặp không ít khó khăn từ việc lên ý tưởng cho đến khâu hoàn thiện sản phẩm. Vì chưa có nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm về cách bố trí các dòng thực vật, nên các sản phẩm làm ra thời gian trước không được đẹp mắt. Để nâng cao tay nghề, anh Hưng lên mạng tìm tòi, xem thêm các video hướng dẫn từ trong nước đến nước ngoài, tìm hiểu cách bố trí, sắp xếp cảnh vật. Giờ đây, những sản phẩm anh Hưng làm ra đều mang nét độc đáo, được nhiều khách hàng yêu thích.

Anh Lê Bá Thái Hưng cắt tỉa cây thuỷ sinh.

Nghề của sự sáng tạo

Phần lớn các sản phẩm được anh Hưng lấy ý tưởng từ cuộc sống, đều mang tính ước lệ, tượng trưng. Phần tỷ lệ, cấu trúc, hình dáng, màu sắc… của sản phẩm không theo khuôn mẫu mà do người thợ sáng tạo.

Khi đã chọn xong tất cả nguyên liệu, anh Hưng bắt đầu cắt ghép theo ý tưởng. “Để bố cục tự nhiên và có chiều sâu thì tỷ lệ của các phần lũa, đá phải tương thích, sao cho phù hợp với từng vị trí đặt. Bởi diện tích bể có giới hạn nên tất cả phải sắp xếp làm sao hài hoà và đẹp mắt”- anh Hưng cho biết thêm.

Thời gian hoàn thành 1 hồ thuỷ sinh thường mất 1 buổi hoặc từ 7-10 ngày, tuỳ thuộc vào chi tiết và độ kỳ công cũng như kích thước hồ. Công đoạn khó nhất là trồng cây và hoàn thiện, yêu cầu độ nhanh nhạy, tinh ý của người làm vì cần lựa chọn các loại cây phù hợp với tiểu cảnh. Chị Trần Thị Tuyết Thu, chủ quán cà phê ở phường IV, TP. Tây Ninh cho biết: “Qua tham khảo một số quán cà phê, tôi thấy những mô hình hồ thuỷ sinh được trưng bày ở quán tạo nên điểm nhấn đặc biệt, thu hút nhiều khách hàng. Và khi mở quán cà phê cho riêng mình, tôi đã mạnh dạn đặt hàng để trưng bày trong quán, khách hàng đến đây không chỉ thưởng thức cà phê mà còn ngắm nhìn những hồ thuỷ sinh độc đáo này”.

Mở rộng mô hình

Cửa hàng thuỷ sinh của anh Hưng bày bán hơn 100 loại cá, tép, ốc và trên 70 loại cây thuỷ sinh. Ngoài bán hàng trực tiếp cho khách, anh còn có gian hàng trên các trang thương mại điện tử. Giá thành mỗi sản phẩm tuỳ vào kích thước, như hồ để bàn cho dân văn phòng, cho học sinh sinh viên có giá tầm 3 triệu đồng.

Ngoài thi công và bán các phụ kiện đi kèm, anh Hưng còn nhận chăm sóc hồ thuỷ sinh tại nhà. Trong giai đoạn đầu, cây trong hồ thuỷ sinh chưa phát triển ổn định, người chơi thường phải thuê dịch vụ để chăm sóc định kỳ.

Anh Lê Trần Nhật Anh, ngụ thị xã Hoà Thành, khách hàng thân thiết của anh Hưng chia sẻ: “Tôi thích vẻ đẹp tự nhiên, sinh động của hồ thuỷ sinh nhưng công việc khá bận rộn, không có nhiều thời gian nên tôi thuê dịch vụ chăm sóc, thay nước cho hồ tại nhà”.

Nói về dự định trong tương lai, anh Hưng cho biết đang ấp ủ việc mở thêm chi nhánh, tiếp tục học hỏi cách thiết kế hồ thuỷ sinh. Anh cũng chia sẻ đang thực hiện một mô hình hồ thuỷ sinh để tham dự cuộc thi thiết kế hồ thuỷ sinh tổ chức ở Nhật Bản vào năm 2023.

Hoàng Yến