BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dốc sức cho phong trào thanh niên 

Cập nhật ngày: 30/10/2020 - 16:45

BTN - Tại lễ kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam diễn ra ở Hà Nội vừa qua, có 57 cán bộ Hội tiêu biểu được trao Giải thưởng “15 tháng 10”, trong đó có anh Trần Thạch Cương (sinh năm 1989), Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Dương Minh Châu.

Anh Thạch Cương tại lễ khánh thành công trình cụm trò chơi thiếu nhi.

Thời gian qua, với vai trò thủ lĩnh thanh niên, Trần Thạch Cương nỗ lực phát huy tinh thần trách nhiệm, đưa công tác Hội và phong trào thanh niên của địa phương ngày càng đi lên.

Trong công tác Hội và phong trào thanh niên, anh luôn trăn trở, tìm tòi những giải pháp, cách làm mới thu hút thanh niên tham gia. Hoạt động thanh niên ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, với vai trò thủ lĩnh thanh niên, anh luôn dành thời gian tiếp xúc, gần gũi, trở thành người bạn thân thiết với thanh niên.

Nhiều hoạt động do anh Thạch Cương tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mang lại hiệu quả tích cực, nhất là công tác phát triển thanh niên, phát huy vai trò thanh niên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, như: tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và xây dựng cảnh quan sạch đẹp; giặm vá đường liên tổ các ấp, nạo vét 4 kênh mương dài 4,8km; thu gom xử lý hơn 1,5 tấn rác thải… Tổng trị giá các phần việc là hơn 1,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, anh còn dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động chăm lo đời sống người dân, chung tay bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương như: tổ chức các đội hình thanh niên tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, sửa chữa các thiết bị điện cho 63 hộ dân; vận động nguồn lực thực hiện 7 công trình “Thắp sáng đường quê” dài hơn 9km; quyên góp quần áo cũ bán gây quỹ trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; trao tặng công trình nước sạch cho người dân; vận động mạnh thường quân tổ chức các đợt khám bệnh, tặng quà cho gần 900 cụ già, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, trị giá hơn 255 triệu đồng.

Góp sức trẻ vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội LHTN Việt Nam huyện Dương Minh Châu thực hiện nhiều phần việc thiết thực như: tặng khẩu trang, xà phòng rửa tay, gel sát khuẩn cho người dân khi đến giao dịch tại các bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã; vận động trao tặng dung dịch rửa tay khô, nhu yếu phẩm cho các Ðồn Biên phòng, tiếp thêm động lực cho cán bộ, chiến sĩ nơi biên giới trong công tác chống dịch; cùng các mạnh thường quân trong và ngoài huyện, các cơ sở Ðoàn trao tặng hơn 1.100 phần quà cho những người bán vé số.

Trong quá trình công tác, nhiều sáng kiến của anh Thạch Cương đã được ghi nhận và nhân rộng, đây là thành quả cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh. Tiêu biểu có thể kể đến sáng kiến “Giải pháp nâng cao công tác bảo vệ môi trường tại địa phương” của anh được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh.

Theo đó, xuất phát từ thực trạng các bãi rác tự phát do ngày càng nhiều, tập trung ở khu vực đông dân cư, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, anh Thạch Cương đã đề ra sáng kiến và triển khai thực hiện tại 11 xã, thị trấn, góp phần kéo giảm đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác tự phát này.

Trước tiên, cán bộ Hội LHTN huyện lên kế hoạch rà soát các điểm nóng về môi trường, những bãi rác tự phát. Sau đó, Hội vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia dọn vệ sinh các nơi này; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn, để rác đúng nơi quy định…

Song song đó, đoàn viên, thanh niên trồng hoa, cây cảnh để ngăn rác thải. Kết quả, hơn 8.000m đường tại địa phương đã được dọn sạch rác; và trồng cây xanh, cây hoa, làm đẹp thêm những con đường nông thôn. Sáng kiến của anh Thạch Cương được sự ủng hộ, hưởng ứng và chung tay của người dân, đoàn viên, thanh niên và lan toả, nhân rộng tại các cơ sở Ðoàn trong toàn tỉnh.

Anh Thạch Cương tặng quà cho người cao tuổi.

Năm 2019, sáng kiến “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tình nguyện trong thanh niên” của anh Thạch Cương đem lại nhiều kết quả tích cực, nhất là trong việc thu hút sự tham gia của đoàn viên, thanh niên vào các phong trào tình nguyện như: chiến dịch Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Thanh niên tình nguyện hè…

Sáng kiến này còn góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức của đoàn viên, thanh niên, học sinh, phát huy sức trẻ trong các hoạt động chung tay vì cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, giúp đỡ bằng việc làm cụ thể hướng tới các đối tượng người giàvà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Thạch Cương chia sẻ: “Thông qua các hoạt động tình nguyện, tôi mong muốn lan toả tới các bạn hội viên, thanh niên tinh thần cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó, phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội bằng những việc làm thiết thực, cụ thể”.

Sự nỗ lực không ngừng và niềm đam mê trong công tác đã mang đến cho anh Trần Thạch Cương bề dày thành tích vô cùng đáng nể với hàng loạt giấy khen, bằng khen của các cấp trao.

Tiêu biểu như: bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2018 và 2019; điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 của tỉnh Tây Ninh; bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2018 và “Xuân tình nguyện” năm 2019; bằng khen của Trung ương Ðoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai chiến dịch Mùa hè xanh năm 2019.

Hoà Khang