Văn hóa - Giải trí   Giới thiệu sách

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đọc “X6 điệp viên hoàn hảo” -nhớ Phạm Xuân Ẩn 

Cập nhật ngày: 14/08/2020 - 20:02

BTN - Trong những ngày tháng Tám lịch sử, tôi được đọc cuốn sách "X6 Điệp viên hoàn hảo" do ông Larry Berrman, nhà sử học, giáo sư danh dự tại Đại học California, hiện là Trưởng khoa Đào tạo nhân tài ưu tú Trường quốc gia Georgia thực hiện. Đây là một tài liệu rất cần thiết để hiểu thêm về cuộc đời ngoại hạng của một điệp viên Việt Nam đã làm cho chính kẻ thù phải vị nể- tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. Rõ ràng cuốn sách đã tạo nên một sức hút đặc biệt với nhiều đối tượng độc giả. Sách in bìa cứng đẹp, dày trên 390 trang, tập hợp nhiều hình ảnh tư liệu quý do NXB Hồng Đức xuất bản vào quý IV-2019.

Tác giả Larry Berrman đã có nhiều tác phẩm quan trọng liên quan đến đất nước Việt Nam. Ông đã được tặng giải thưởng Richard E. Neustadt- giải thưởng được trao hằng năm cho cuốn sách hay nhất xuất bản trong năm viết về các Tổng thống Mỹ. Ông cũng nhận được giải thưởng Benarth của Hội Sứ giả về quan hệ đối ngoại của Mỹ dành cho học giả có tác phẩm đóng góp lớn nhất vào việc tìm hiểu ngoại giao đối ngoại… Ông Larry Berman đã đến Việt Nam hơn 30 lần để phỏng vấn ông Phạm Xuân Ẩn và đồng đội của ông để hoàn thành cuốn sách. Cuốn sách này đã được tập thể First News - Trí Việt, HXB Hồng Đức thực hiện để tưởng nhớ, tri ân Thiếu tướng tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn và đồng đội đã thầm lặng cống hiến và hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Qua 7 chương sách, chân dung của vị tướng lĩnh tài hoa Việt Nam đã được khắc hoạ thật rõ nét. Phải khẳng định nhà sử học Larry Berman đã thể hiện một quá trình nghiên cứu hết sức công phu về nhân vật lịch sử Phạm Xuân Ẩn. Ông cũng là người Mỹ mà ông Ẩn tin tưởng và kể lại cụ thể những bí mật trong hành trình suốt một đời người trên mặt trận lặng thầm nhưng vô cùng oanh liệt, hào hùng… Ông Trần Quốc Gương- nguyên Bí thư BCHTW Đảng CSVN, chỉ huy mạng lưới tình báo chiến lược chống Mỹ, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhận xét: “X6 Điệp viên hoàn hảo là cuốn sách đáng đọc với khối lượng tư liệu đồ sộ và sự công phu tâm huyết của tác giả…”. Giáo sư Larry Berman cũng đã đánh giá cao về chất lượng của bản dịch mới xuất bản lần này: “Tôi hy vọng bản dịch mới sẽ mang tới một sự đánh giá thậm chí còn tốt hơn nữa về cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn”.

Đối với thế hệ trẻ lớn lên sau chiến tranh, cuốn sách sẽ mang đến nhiều bài học bổ ích về nhân vật lịch sử Phạm Xuân Ẩn. Một cuộc đời người lính vẻ vang, một sự nghiệp cống hiến tất cả cho Tổ quốc, cho nhân dân đáng được tôn trọng muôn đời.

PHAN KỶ SỬU