BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi chai nhựa lấy quà: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn 

Cập nhật ngày: 30/09/2022 - 00:30

BTNO - Mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” năm 2022, với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp”, đổi chai nhựa lấy quà tặng tại các điểm chợ, khu đông dân cư do Tỉnh đoàn Tây Ninh phát động đã và đang thu hút đông đảo người dân quan tâm, hưởng ứng. Chương trình không những nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về xử lý rác thải, rác tái chế mà còn giảm tác động xấu đến môi trường.

Chỉ cần trả lời nhanh và đúng câu hỏi, người dân sẽ nhận được một món quà xanh từ gameshow.

Ngay từ sáng sớm, chợ Quy Thiện (xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành) đã có rất nhiều người dân đem rác thải nhựa đến chợ dân sinh để đổi quà. Trên tay mỗi người, từ già đến trẻ em đều có 1- 2 túi ni-lông đựng đầy chai nhựa đã qua sử dụng, có người còn phân từng loại chai nhựa, lon nước ngọt thành từng túi riêng. Theo đó, cứ 10 chai nhựa sẽ đổi được 1 phần quà được chuẩn bị sẵn chủ yếu là bánh tráng các loại và túi vải tự phân huỷ, thân thiện với môi trường. 

Cầm số quà vừa đổi được, ông Võ Hữu Thuần (ngụ xã Trường Tây, TX. Hoà Thành) vui vẻ nói: “Sáng nay đi chợ tôi đổi mấy chai nhựa được cái túi xách với bịch bánh tráng muối về cho mấy đứa nhỏ. Đây là chương trình rất hay, có ích, tôi mong bà con nhớ giữ gìn vệ sinh chung”.

Đây là lần thứ hai, Thị đoàn Hoà Thành tổ chức chợ dân sinh. Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Thị đoàn cho biết, trong lần đầu tổ chức tại chợ phường Long Hoa, Thị đoàn thu về gần 300kg chai nhựa đã qua sử dụng và rác thải nhựa các loại. Đây là hoạt động nhằm truyền thông đến người dân, khuyến khích người dân và các hộ kinh doanh giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa, nói không với các đồ nhựa dùng một lần, sử dụng các sản phẩm thay thế đồ nhựa thân thiện với môi trường.

Ngay từ sáng sớm, người dân đã chuẩn bị sẵn chai nhựa đã qua sử dụng các loại đến chợ dân sinh để đổi lấy quà tặng.

Là đơn vị đồng hành cùng Thị đoàn Hoà Thành để trao các phần quà, anh Hoàng Trọng Thuỷ- Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tân Nhiên nhận định đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Với mô hình này, không những giảm rác thải ra môi trường, người dân sẽ dần hình thành được thói quen, xem đó là việc làm có ích trong đời sống hằng ngày. “Tại mỗi đợt tổ chức, Công ty Tân Nhiên hỗ trợ 400 phần quà là bánh tráng các loại để đồng hành cùng với chợ dân sinh. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong công tác bảo vệ môi trường, an sinh xã hội”- ông Thuỷ nói.

 Anh Nguyễn Văn Tuấn- Bí thư Đoàn thị trấn Dương Minh Châu cho biết, ngoài 1.000 túi vải thân thiện, 1.200 tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chợ dân sinh còn chuẩn bị giỏ xách nhựa, túi giấy, cây giống các loại để làm quà khi người dân mang chai nhựa đã qua sử dụng đến đổi.

Trước đó, thông tin về chợ dân sinh đổi rác lấy quà được đăng tải trên các nền tảng xã hội, các phương tiện truyền thông, nhằm kêu gọi người dân tích cực tham gia.

Người dân háo hức đến đổi quà tại chợ dân sinh.

Theo anh Trần Đăng Tiến- Trưởng Ban phong trào Tỉnh đoàn Tây Ninh, ngày từ đầu năm 2020, chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng được Tỉnh đoàn Tây Ninh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai, với thông điệp "Không thể thay thế, nhưng chúng ta có thể thay đổi", nhằm giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa dùng một lần, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường xanh.

Sau khi triển khai thí điểm mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa" tại chợ phường IV (TP. Tây Ninh), chương trình không những được người dân, tiểu thương hưởng ứng, mà còn được các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như: túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni-lông tự phân huỷ, túi dệt từ sợi ni-lông sử dụng nhiều lần… Thông qua mô hình thí điểm, chợ truyền thống tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố đồng loạt tổ chức, tạo sự lan toả trong cộng đồng.

Anh Tiến cho biết thêm, sau 1 năm gián đoạn do dịch Covid-19, đây là lần thứ hai Tỉnh đoàn triển khai tại các điểm chợ thuộc 9/9 huyện, thị xã, thành phố và được đông đảo người dân hưởng ứng, đồng tình. Từ đó, góp phần chung tay thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh, góp phần vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ngoài việc “đổi chai nhựa lấy quà”, chợ dân sinh còn tổ chức gameshow “Chia sẻ nhanh - Nhận quà xanh”, với mỗi câu trả lời nhanh và đúng, người dân sẽ nhận một cây giống, hoa kiểng hoặc chậu xương rồng. Ý nghĩa hơn, lượng rác nhựa tái chế do người dân mang đến sẽ được bán để gây quỹ tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, như tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Tâm Giang


Liên kết hữu ích