BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đời chiến sĩ: Đôi bạn tấn- thủ

Cập nhật ngày: 24/01/2010 - 09:30

Họ là đồng đội rất thân nhưng khi luyện tập các phương án, các bài tập kỹ thuật đối kháng lại luôn là đối thủ ở hai phía quân xanh-quân đỏ. Họ ở hai miền quê khác nhau là đồng chí cùng chung một chiến hào và chung một sở thích: võ thuật. Đó là 2 chàng binh nhất Nguyễn Minh Tuấn (trái) và binh nhất Nguyễn Khánh Dương (phải)- chiến sĩ Đại đội trinh sát Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh.

Gặp gỡ hai chàng vào giờ nghỉ giải lao giữa hai lần tập, tôi được nghe câu chuyện về tình bạn của họ. Dương và Tuấn cùng nhập ngũ đợt 2 năm 2008, cùng là chiến sĩ của Tiểu đoàn 14 nhưng lúc đó 2 chàng ở hai đại đội khác nhau. Sau khoá huấn luyện chiến sĩ mới, cả hai được điều động về đại đội trinh sát và thành đôi bạn thân thiết. Dương kể: “Tuấn thích học võ lắm, niềm đam mê võ thuật của Tuấn đã truyền sang tôi. Nhớ có lần, chúng tôi tiếp cận những động tác võ thuật trinh sát, luyện tập ở thao trường mãi nhưng cũng không thuần thục, hai anh em đều trăn trở: tại sao mình lại không làm được? Thế là dù trời tối, hai chúng tôi quyết định ra sân luyện võ. Chúng tôi luyện tập rất ăn ý nhau. Tuấn đã cho tôi bài học về tinh thần luyện tập nghiêm túc, ý chí khắc phục khó khăn. Con nhà nghèo, Tuấn dành dụm, tiết kiệm từng đồng phụ cấp để gửi về cho gia đình…”.

Đôi bạn Tuấn - Dương luyện tập võ thuật.

Thượng uý Huỳnh Tấn Em- Đại đội trưởng Đại đội trinh sát nhận xét về đôi bạn Tuấn - Dương: “Đây là hai quân nhân có lối sống  tốt, luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, kết quả kiểm tra môn “chiến sĩ khoẻ” đạt loại giỏi. Binh nhất Nguyễn Khánh Dương đã đạt giải cao trong Hội thao Thể dục thể  thao quốc phòng LLVT tỉnh Tây Ninh năm 2009 vừa qua. Đoàn kết gắn bó giúp đỡ nhau trong công tác, binh nhất Nguyễn Anh Tuấn và binh nhất Nguyễn Khánh Dương là tấm gương cho chiến sĩ đại đội noi theo. Đây là hai chiến sĩ giỏi võ thuật nhất trong số chiến sĩ của đại đội trinh sát chúng tôi”.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi là Tuấn và Dương sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Trở về địa phương điều còn đọng lại trong lòng cả Tuấn và Dương là nỗi nhớ, nhớ những ngày đồng đội cùng nhau “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”. Nguyễn Anh Tuấn tâm sự: “Những tháng ngày làm lính trinh sát sẽ là ký ức khó phai mờ trong chúng tôi. Chia tay Dương, người đồng chí đáng mến, người bạn cùng chia sớt bao buồn vui trong khoảng đời tại ngũ, tôi cũng ngậm ngùi, tôi mong Dương luôn thành công trong cuộc sống”.

Hồi còi báo lệnh tập trung bắt đầu. Tuấn và Dương chia tay tôi trở về vị trí. Họ lại trở về cuộc sống người lính, vẫn “đối kháng” cùng nhau bên tấn bên thủ trong bài võ thuật và thân thiết nhau như bất cứ đôi bạn tâm đầu hợp ý nào. Tôi nhìn thấy những giọt mồ hôi của hai chàng lính trẻ lấp lánh trong cái nắng chói chang dưới chân núi Bà mùa huấn luyện…

Hồng Thanh