BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đời chiến sĩ: Hương xuân trên biên giới

Cập nhật ngày: 21/02/2010 - 04:44

Tham gia cùng đoàn lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đi thăm chúc Tết các đơn vị LLVT, tiếp xúc với những chiến sĩ ở biên giới chúng tôi mới thấy cảm thông và chia sẻ với các anh.

Dương Triệu Dương- Đại đội 61, Bến Cầu cho biết: Đời sống tinh thần cán bộ chiến sĩ nơi biên giới luôn được cấp trên chú ý bằng việc tăng cường sách, báo, tài liệu để giải trí, và nâng cao kiến thức. Bộ CHQS tỉnh trang cấp tivi đến tận trung đội và các chốt dân quân. Tất cả các đơn vị đều có các phương tiện nghe nhìn đầy đủ.

Một dân quân xã Long Phước tâm sự: “Tôi đã 2 năm ăn Tết tại chốt dân quân. Tết ở đây thích nhất là đi lấy mai. Hai tuần trước Tết, đơn vị tổ chức đi lấy mai trên rừng về chưng. Ai cũng giành đi vì muốn góp một phần công sức vào cái Tết chung của đơn vị lại vừa được ngắm thoả thê cảnh rừng lúc vào xuân”.

Đặc biệt là những ngày gói bánh Tết. “Lúc ấy vui lắm”- một  chiến sĩ tuổi mới 20 - Dương Triệu Dương, Đại đội 54- Trảng Bàng bộc bạch: “Anh em người xung phong đi tìm lá chuối, người gói bánh chưng, bánh tét. Lúc nấu bánh, mùi lá, mùi bánh lan toả, hoà huyện trong không gian tĩnh lặng. Thật là...”. Anh cười và quay mặt hướng khác như cố che giấu một đều gì khó tả...

Nhiều chiến sĩ trẻ ở  các đại đội biên giới, các đồn biên phòng, các chốt dân quân rất vui khi được trực Tết. Vui nhất lúc ấy là được các đồng chí lãnh đạo đến tận từng vọng gác bắt tay, thăm hỏi, tặng quà… Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp giao thừa các chiến sĩ ta lại quây quần bên nhau để cùng hái hoa dân chủ, sinh hoạt văn nghệ rồi nghe Chủ tịch nước chúc Tết trên truyền hình. Một cán bộ bộc bạch: “Lúc đó tự dưng ai cũng muốn xích lại gần nhau. Mọi người không ai nói với ai câu gì. Nhiều chiến sĩ cứ ôm nhau, đôi mắt đỏ hoe”.

Nhóm phóng viên chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” của chúng tôi đã có một chuyến du xuân, cùng đón Tết các chiến sĩ trẻ trên dải đất biên cương nắng gió và mang về cho mình nhiều trải nghiệm độc đáo.

Hồng Thanh