BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đời chiến sĩ: Tôi yêu Tây Ninh quê tôi

Cập nhật ngày: 17/06/2009 - 11:14

Giờ giải lao của bộ đội dưới chân núi Bà Đen

Cùng là lính với nhau, tôi thấu hiểu tâm tình của những chiến sĩ nhớ nhà. Nhớ lắm chứ, dáng mẹ hiền tần tảo. Sao quên được món canh rau đắng mát lòng?... Trong những phút giây lắng đọng, tôi mong được chia sẻ tâm tình và được một lần giới thiệu đến các đồng chí của mình ở khắp nơi về mảnh đất Tây Ninh đã nuôi lớn tôi, cho tôi có được niềm tự hào khi kể về nó. “Tây Ninh có núi Bà Đen, có Toà Thánh, có rừng thiên nhiên” người ta nói về Tây Ninh quê tôi như vậy đó nhưng Tây Ninh của tôi đâu chỉ có thế.

Tôi tự hào về quê hương mình- vùng đất được mệnh danh là “trung dũng kiên cường”, từng hứng chịu nhiều thử thách của chiến tranh. Đây cũng là vùng đất được lịch sử chọn lựa để ghi lại những chiến công của dân tộc trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Chiến thắng Tua Hai 1960 như tiếng súng lệnh hiệu triệu cho phong trào đồng khởi vũ trang toàn miền Nam. Tiểu đoàn 14 anh hùng- đơn vị chủ lực đầu tiên của LLVT Tây Ninh nêu bật truyền thống “trung dũng, kiên cường, đánh nhanh diệt gọn, đã đi là đánh, đã đánh là thắng, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân yêu mến- Bộ đội của dân, Bộ đội Cụ Hồ”. Mảnh đất này còn là nơi đặt cơ quan đầu não của Cách mạng miền Nam: căn cứ Trung ương Cục. Góp phần vào thắng lợi chung của cả dân tộc - giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Tây Ninh quê tôi lại bước vào cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam chống lại bọn giặc Pôn Pôt.

Hoà bình, bắt đầu xây dựng cuộc sống mới, người Tây Ninh không chỉ biết cầm súng đánh giặc, cầm xẻng đào giao thông hào mà còn là chủ nhân của những công trình ích nước, lợi nhà: Hồ thuỷ lợi Dầu Tiếng mang tầm vóc quốc gia giúp cho cây lúa thêm hạt, cây mía thêm đường… Nhiều nhà máy, nhiều khu công nghiệp ra đời. Những nông trường lại nhộn nhịp khi vào mùa thu hoạch, những cửa khẩu tấp nập người mua bán.

Những con người Tây Ninh hôm nay căng tràn sức sống bước vào thời đại mới. Anh nông dân trên cánh đồng biết lái máy cày. Chị kỹ sư biết làm chủ công nghệ. Mỗi người một tay cùng chung nhau xây dựng quê hương. Là người lính hiểu được sự hy sinh máu xương của cha anh đi trước, chúng tôi tự nhủ rằng phải nỗ lực phấn đấu để giữ cho biên giới bình yên- viết tiếp câu chuyện của quê hương trong thời kỳ mới.

HUY THƯỜNG