BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đòi được công lý mới thôi

Cập nhật ngày: 27/11/2009 - 06:14

Trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít hoá chất độc hại, trong đó có 61% là chất da cam xuống miền Nam Việt Nam. Riêng Tây Ninh là một trong 10 tỉnh (đứng thứ năm sau Bình Phước, Thừa Thiên - Huế, Bình Định và Đồng Nai) bị phun rải chất độc da cam/dioxin nặng nhất. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 4.043 người là nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 2.614 trẻ em dị dạng, dị tật.

Theo năm tháng, những vết thương do chiến tranh đã thành sẹo, song nỗi đau cả về thể xác và tinh thần thì vẫn chưa nguôi. Hằng ngày, có không ít người đang bị các chứng bệnh ung thư và những bệnh nan y khác hành hạ. Không những vậy, bản thân con, cháu của những người tham gia kháng chiến và cả người dân sống trong vùng kháng chiến cũng bị ảnh hưởng xấu, bị dị dạng, dị tật và đang phải sống trong đau khổ, nghèo khó do di chứng của chất độc da cam/dioxin.

Xác định tầm quan trọng của việc đòi lại công lý cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, ngay từ khi mới thành lập (7.9.2004), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động như: mít tinh, diễu hành… nhằm ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong vụ kiện đối với 37 công ty hoá chất của Mỹ, đòi lại công lý cho các nạn nhân. Hằng năm, vào ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (8.10), UB MTTQVN tỉnh Tây Ninh ra lời kêu gọi toàn dân ủng hộ vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam. Trong dịp này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh vận động các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh quyên góp, giúp đỡ cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Diễu hành trong ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tính từ năm 2004 đến 2009, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh đã tổ chức được 5 cuộc mít tinh – diễu hành có đầy đủ băng rôn, cờ, khẩu hiệu, pa-nô, xe cổ động với hơn 11.000 lượt cán bộ, công chức và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, Hội cũng tổ chức vận động mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh lấy chữ ký ủng hộ cho vụ kiện nói trên (được 502.220 chữ ký). Đêm 12.8.2006, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh đã phối hợp với Đài PTTH Tây Ninh tổ chức đêm văn nghệ “Ấm mãi trái tim” và đã vận động, quyên góp được 600 triệu đồng cho quỹ của Hội. Từ số tiền này, Hội dùng để chăm sóc, giúp đỡ cho các nạn nhân nghèo khó. Tiếp đó năm 2007, Hội đã tổ chức thêm một cuộc triển lãm với 135 tấm ảnh về hoạt động của Hội, về các nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Văn hoá tỉnh. Mỗi bức ảnh là một minh chứng cho tội ác chiến tranh mà quân đội Mỹ đã gây ra cho người dân Tây Ninh. Sau đó, Hội đã tuyển chọn để gửi tham gia triển lãm ảnh do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức tại TP. HCM.

Ngoài những hoạt động trên, Hội còn phối hợp với Báo Tây Ninh, Đài PTTH Tây Ninh thường xuyên tuyên truyền, đăng tải những thông tin về diễn tiến của vụ kiện trên.

Qua trao đổi, bà Võ Thị Đẹp, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Tây Ninh cho biết thêm: “Hiện nay, chúng tôi tập trung tuyên truyền chiều sâu trong nhân dân, hễ vận động đến đâu thì lấy chữ ký đến đó. Chúng tôi xác định đây sẽ là một vụ kiện kéo dài chưa biết đến khi nào kết thúc. Nhưng vì quyền lợi chính đáng của những nạn nhân đang ngày đêm bị chất độc da cam dày vò nên chúng tôi quyết tâm sẽ cùng với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam theo đuổi vụ kiện cho đến khi nào thắng lợi thì mới thôi. Với niềm tin và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng tôi tin tưởng là công lý sẽ đứng về phía những nạn nhân da cam”.

NhẤt Chi Mai