BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lò đúc gang ở Trường Thọ:

Đổi mới công nghệ để bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 14/05/2019 - 12:32

BTN - Ngày 30.7.2013, UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận các nghề truyền thống trên địa bàn huyện Hoà Thành, trong đó có nghề truyền thống đúc gang tại ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hoà Thành, trước đây, trên địa bàn ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà có 6 cơ sở đúc gang, 2 cơ sở đúc nhôm.

Nhìn chung, hoạt động với công suất thấp, quy mô nhỏ, hoạt động thủ công, sử dụng than đá, không có hệ thống xử lý khí thải… nên cử tri nhiều lần phản ánh các cơ sở này gây ô nhiễm môi trường. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý tình trạng này. Từ năm 2016 đến nay, vấn đề môi trường ở các cơ sở đúc gang đã được cải thiện, có biện pháp bảo vệ môi trường.

Cơ sở đúc gang Anh Tuấn chuyển đổi sang công nghệ đúc điện để khắc phục các vấn đề về môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn xã Trường Hoà, cụ thể là ở ấp Trường Thọ có 2 cơ sở đúc nhôm, 4 cơ sở đúc gang đang hoạt động và có hệ thống xử lý khí thải, bụi. Ðặc biệt, cơ sở đúc gang Anh Tuấn từ khi hoạt động đã bị người dân phản ánh gây nhiều khói, bụi, mùi hôi làm ô nhiễm môi trường. Theo Phòng TN&MT huyện Hoà Thành, Sở TN&MT cùng huyện, xã đã phối hợp xử lý, yêu cầu cơ sở phải khắc phục. Ðến nay, cơ sở đã chuyển sang đúc điện. Ðây là công nghệ hiện đại do không sử dụng than đá làm chất đốt nên không có khói, bụi và hạn chế được mùi.

Ông Lê Anh Tuấn - chủ cơ sở đúc gang Anh Tuấn cho biết, trước đây cơ sở sản xuất theo kiểu truyền thống nên chưa bảo đảm về bảo vệ môi trường, khiến người dân bức xúc. Do đó, cơ sở đã cố gắng khắc phục bằng cách chuyển qua công nghệ đúc điện,  “sạch” hơn rất nhiều so với công nghệ cũ không gây ô nhiễm môi trường.

Ðược biết, cơ sở áp dụng công nghệ này từ năm 2017 với chi phí đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng. Ông Tuấn chia sẻ: “Việc cơ sở chuyển đổi công nghệ trước hết nhằm bảo vệ môi trường, kế đến là để phát triển nghề truyền thống này vì làm thủ công thì khó cạnh tranh lại với những nơi khác. Việc áp dụng công nghệ hiện đại cũng mang lại nhiều lợi ích như giúp giảm chi phí sản xuất, chi phí nhân công, thời gian làm việc…”.

TRÚC LY


Liên kết hữu ích