BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới để hội tụ mọi nguồn lực

Cập nhật ngày: 26/07/2021 - 08:36

Làm việc với thành phố Hà Nội (sáng 19-7) về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, giải pháp, nhiệm vụ mới; đồng thời yêu cầu Hà Nội phải làm thật tốt nhiệm vụ huy động nguồn lực để phát triển, gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất…

Những ngày vừa qua, Hà Nội đã chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang chủ động tấn công, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt - đặt những biến động bất thường của dịch Covid-19 trong tầm kiểm soát. Đồng thời, thành phố tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 tăng 5,91%, cao hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ năm 2020 (2,92%) là minh chứng rõ nét cho việc Hà Nội thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”. Tuy nhiên, phía trước vẫn là những thách thức, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, gây áp lực lớn lên đời sống kinh tế - xã hội.

Tiếp tục chủ động tấn công, khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19; tạo bước chuyển tích cực phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm và xây dựng nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới, Hà Nội cần hội tụ nhiều nguồn lực “gồm cả nội lực và ngoại lực, nguồn lực tinh thần và vật chất”.

Trước hết, nguồn ngoại lực Hà Nội mong muốn nhận được đó là sớm hiện thực hóa những đề xuất của thành phố tại cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với thành phố Hà Nội như: Cho phép tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách thành phố lên mức 42% (bằng giai đoạn 2011-2016) để bảo đảm mặt bằng chi và nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển Thủ đô; hỗ trợ Hà Nội thực hiện các dự án giao thông trọng điểm thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương với nhu cầu vốn 21.351 tỷ đồng để tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng…

Điều này có ý nghĩa quan trọng với Hà Nội để tạo đột phá mới trong bối cảnh hiện tại, khi thành phố vừa phải đối mặt với thách thức từ dịch bệnh, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa giải quyết những áp lực nội tại trong tiến trình đô thị hóa.

“Tình hình mới đòi hỏi cách tiếp cận mới”, cùng với việc cải cách hành chính, đổi mới phương thức thu hút các nguồn lực hợp pháp cho phát triển như thúc đẩy đầu tư công, tăng cường hợp tác công - tư, (đầu tư công, quản lý tư; đầu tư tư, sử dụng công…). Huy động nguồn lực của cả cộng đồng với tinh thần “không trông chờ ỷ lại, không né tránh trách nhiệm” để “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể…”.

Nói cách khác là thành phố Hà Nội phải phát huy hơn nữa nguồn lực con người với vai trò động lực phát triển như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng chỉ rõ: “Cơ chế, chính sách, đường lối, tổ chức, vận hành tốt hay xấu đều do yếu tố con người quyết định”.

Nguồn lực con người - khả năng sáng tạo của con người chính là nội lực cơ bản, là yếu tố quyết định. Để huy động tối đa nguồn lực này, điều quan trọng nhất là phải đánh giá công tâm về năng lực cá nhân, tố chất quản lý cũng như nhiệt huyết và sự đam mê với từng lĩnh vực chuyên môn…, từ đó sắp xếp vị trí công việc phù hợp với sở trường của mỗi con người. Thêm nữa là cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trên cơ sở nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và đặc biệt là “cởi trói” tư duy, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo để mỗi người chủ động triển khai nhiệm vụ trên từng vị trí công tác của mình.

Bên cạnh việc phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm cá nhân trên tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm mọi nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện hiệu quả nhất; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi “vi rút trì trệ”, “vi rút lợi ích nhóm” - những yếu tố ăn mòn năng lực sáng tạo, khát vọng phát triển, gây chia rẽ, phá vỡ nguồn lực tổng hợp có được từ sức mạnh đoàn kết cộng đồng…

Đội ngũ y tế, quân đội, công an cùng các lực lượng chức năng đang vững vàng trên tuyến đầu phòng, chống dịch; doanh nghiệp bố trí công nhân làm việc, ăn nghỉ tại nhà máy, quyết không để đứt đoạn sản xuất, kinh doanh... Trong bối cảnh Thủ đô và đất nước căng sức vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta càng nhận thức rõ hơn giá trị to lớn của việc phát huy nguồn lực cộng đồng. Và, hơn tất cả, người Hà Nội thanh lịch, giàu tri thức, khát vọng chính là nguồn lực trung tâm có tác động mạnh mẽ đến việc phát triển các nguồn lực khác.

Đổi mới cơ chế, chính sách, thúc đẩy năng lực sáng tạo, trách nhiệm vì cộng đồng, nhất định Hà Nội sẽ hội tụ được những nguồn lực mạnh mẽ để đẩy lùi dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 cũng như trong cả nhiệm kỳ.

Nguồn hanoimoi