BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới hệ thống cáp treo Núi Bà theo công nghệ châu Âu

Cập nhật ngày: 24/07/2010 - 05:07

Cáp treo là loại thiết bị phục vụ du lịch hiện đại, vận chuyển du khách trên không ở những tuyến, điểm du lịch ngoạn mục nhưng có địa hình hiểm trở. Hiện nay trên đà đổi mới, phát triển kinh tế, cáp treo du lịch đã trở nên khá phổ biến trong nước ta ở những địa chỉ tham quan du lịch nổi tiếng trong nước như: cáp treo chùa Hương (Hà Tây cũ) phục vụ du khách thưởng ngoạn “Nam thiên đệ nhất động”; cáp treo lên đỉnh Phù Vân viếng chùa Yên Tử bái yết Phật hoàng Trần Nhân Tông (Quảng Ninh); cáp treo Đà Lạt qua hồ Tuyền Lâm viếng Trúc Lâm thiền viện; cáp treo biển Nha Trang thăm đảo du lịch Vinpearl Land; cáp treo Tà Cú (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) tham quan tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam; cáp treo Bà Nà - Suối Mơ (Đà Nẵng) dài nhất Việt Nam (5.042 mét); cáp treo Vũng Tàu, từ Bãi Trước lên Núi Lớn… Riêng ở Tây Ninh ngành du lịch tỉnh nhà vẫn có niềm tự hào rằng cáp treo núi Bà Đen vẫn có cái “nhất” là hệ thống cáp treo du lịch có mặt sớm nhất, đầu tiên ở Việt Nam.

Cáp treo núi Bà Đen

Thế nhưng, trong niềm tự hào đó, cáp treo núi Bà Đen cũng “len lén một nỗi buồn thầm kín”, đó là vì được đầu tư trước nhất, nên hệ thống cáp treo này cũng bị “tụt hậu” về công nghệ nhất. Mới đây, thông tin từ Công ty cổ phần Cáp treo Núi Bà cho biết, công ty đang tiến hành triển khai đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo mới, theo công nghệ của châu Âu, với tổng mức đầu tư trên 150 tỷ đồng và sẽ phấn đấu để đưa hệ thống cáp treo hiện đại này vào hoạt động vào năm 2012.

Được biết, Công ty cổ phần Cáp treo Núi Bà là một trong những công ty cổ phần hoá (vốn Nhà nước 51%) khá sớm ở Tây Ninh (tách ra từ Công ty Du lịch Tây Ninh theo QĐ số 15/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 10.1.2001) và cũng là một công ty cổ phần kinh doanh đạt hiệu quả cao. Vốn điều lệ công ty ban đầu là 15,9 tỷ đồng, nay đã nâng gấp đôi lên đến 31,9 tỷ đồng. Về hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, chỉ tính từ năm 2006 đến nay, doanh thu đã nâng từ 30,2 tỷ đồng lên đến 45,2 tỷ đồng (năm 2009), và trong 6 tháng đầu năm 2010 đã là 35,9 tỷ đồng. Về thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động, nếu như năm 2006 mới đạt 2,6 triệu đồng/người/tháng, thì từ đầu năm 2010 đến nay đã là 7,3 triệu đồng/người/tháng.

Với điều kiện thuận lợi là được đặt tại một khu du lịch nổi tiếng nhất, xanh sạch đẹp nhất miền Nam, thu hút hàng triệu khách du lịch hàng năm, cáp treo núi Bà Đen đạt hiệu quả như thế là tất yếu. Sắp tới khi đã được nâng cấp, đổi mới công nghệ, tin rằng cáp treo núi Bà Đen sẽ càng phát huy mạnh mẽ để đạt hiệu quả cao hơn nữa.

DUY NHÃ

 


 
Liên kết hữu ích