BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới hình thức, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân 

Cập nhật ngày: 29/12/2023 - 18:52

BTNO - Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBGDPL), thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã vận dụng linh hoạt, đa dạng các hình thức để tuyên truyền, PBGDPL thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đem lại hiệu quả cao, cần được nhân rộng nhằm truyền tải kịp thời thông tin pháp luật đến người dân.

Trang fanpage “Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay” có hơn 6.200 thành viên trong và ngoài địa bàn thị trấn tham gia

Đưa pháp luật đến gần với người dân

Xã Long Chữ (huyện Bến Cầu) có 5 ấp với 1.470 hộ với hơn 5.700 nhân khẩu. Trên 76% nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, còn lại buôn bán nhỏ lẻ, làm công nhân. Việc tuyên truyền PBGDPL theo hình thức truyền thống (họp dân triển khai theo đợt) không mang lại hiệu quả cao, chưa tạo được sự chủ động tham gia của người dân và chưa thu hút được người nghe. Để công tác tuyên truyền PBGDPL đạt hiệu quả cao, năm 2022 UBND xã chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ tịch xã phối hợp các ban, ngành đoàn thể triển khai thực hiện điểm mô hình “Giao lưu PBGDPL”.

Ông Lê Trung Đựng- công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết, để thực hiện mô hình, Tư pháp - Hộ tịch xã mời các tuyên truyền viên pháp luật xã, ấp về hướng dẫn cách thức áp dụng tuyên truyền của mô hình “Giao lưu PBGDPL”. Theo đó, tuyên truyền viên chuẩn bị sẵn nội dung cần tuyên truyền, chủ động soạn câu hỏi cơ bản để người tham gia giao lưu trả lời và gợi ý họ đặt câu hỏi cho tuyên truyền viên trả lời. Sau khi chuẩn bị xong, tuyên truyền viên chọn thời gian, không gian thích hợp với nội dung đã chuẩn bị và tiếp cận nhân dân bằng hình thức uống cà phê chung; quan sát tình hình, gợi ý đối tượng về nội dung cần triển khai. Sau đó, tuyên truyền viên sẽ hướng câu chuyện sang vấn đề mình muốn tuyên truyền và bắt đầu dẫn chuyện triển khai. “Qua các buổi tuyên truyền của mô hình, người nghe không bị nhàm chán bởi nội dung tuyên truyền, trả lời được câu hỏi mà tuyên truyền viên đặt ra. Ngoài ra, người dân còn tham gia nhiệt tình trao đổi đặt câu hỏi tháo gỡ vấn đề mà chưa rõ, còn phân vân và tranh luận để được giải thích thoả đáng theo luật định”- Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã nói.

Các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Dương Minh Châu đa dạng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL nhằm truyền tải kịp thời thông tin pháp luật đến người dân

Để công tác tuyên truyền PBGDPL nói chung, mô hình “Giao lưu PBGDPL” nói riêng đạt hiệu quả cao, UBND xã cho rằng tuyên truyền viên cần chủ động về kiến thức và nội dung tuyên truyền phải phù hợp với môi trường tuyên truyền. Trong đợt tuyên truyền, người làm công tác tuyên truyền cần nhạy bén, linh động tìm người nghe mọi lúc, khi thấy thích hợp cần tìm cách dẫn chuyện một cách tự nhiên đến chủ đề mình muốn nói và chuẩn bị sẵn, để thu hút người nghe, buổi tuyên truyền không bị nhàm chán.

“Tôi thấy cách tuyên truyền này rất hay, có thực chất, hiệu quả hơn, giúp cho nhân dân hiểu sâu hơn về văn bản luật, người tham gia thích nghe hơn, bởi vì không có khoảng cách giữa người tuyên truyền với người nghe trong lúc giao lưu tìm hiểu pháp luật”- ông Ngọc Lợi, ngụ ấp Long Thạnh chia sẻ.

Tăng hiệu quả tuyên truyền qua “Trang cộng đồng”

Để truyền tải các thông tin đến gần nhân dân nhanh chóng, kịp thời, Đảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu thành lập trang fanpage “Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay”. Đến nay, trang Fanpage “Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay” có hơn 6.200 thành viên gồm cán bộ, công chức và nhân dân trong và ngoài địa bàn tham gia.

Bà Quách Thị Yến Linh- Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, UBND Thị trấn phối hợp Thường trực Hội đồng PBGDPL huyện xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, PBGDPL qua mạng xã hội bằng hình thức thiết kế infographic và đăng tải trên trang fanpage “Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay” và cập nhật các quy định của pháp luật hằng tuần theo hình thức hỏi - đáp để mọi người thuận tiện trong việc theo dõi, tiếp cận mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị điện thoại thông minh. Ngoài ra, chia sẻ, đăng tải thông tin về các cuộc thi tìm hiểu pháp luật để người dân tham gia.

Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể Thị trấn triển khai cho cán bộ, hội viên, đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chi đoàn; phối hợp với các trưởng khu phố ghi nhận, chọn lọc câu hỏi gửi đến UBND Thị trấn tổng hợp, gửi về Phòng Tư pháp giải đáp, trả lời. Sau khi nhận được kết quả từ Phòng Tư pháp, UBND Thị trấn báo cáo Đảng ủy chỉ đạo cán bộ, công chức được phân công phụ trách thiết kế infographic theo dạng hỏi - đáp chuyển đến Ban quản trị đăng tải, cập nhật lên trang Fanpage “Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay”. Đối với một số câu hỏi, bình luận trực tiếp trên fanpage sẽ được Đảng uỷ, UBND Thị trấn và lãnh đạo Phòng Tư pháp tham gia bình luận trả lời. Nhiều câu hỏi đã được tập hợp gửi đến Phòng Tư pháp để giải đáp và đăng tải, tập trung nội dung, quy định pháp luật liên quan đến tài khoản định danh điện tử, hộ khẩu, cho vay lãi nặng, về bảo vệ môi trường…

Đặc biệt, cuối mỗi tuần, Đảng uỷ sẽ thông báo trên trang fanpage “Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay” đề nghị người dân đóng góp, cung cấp những hình ảnh đẹp, tốt, thông tin xấu cần phản ánh để chuyển kịp thời đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. “Sau khi thành lập trang fanpage "Thị trấn Dương Minh Châu ngày nay” đã giúp chính quyền địa phương thông tin pháp luật đến với người dân dễ hơn và kịp thời nắm bắt được tâm tư nguyện vọng chính đáng, những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc đóng góp ý kiến của người dân”- Chủ tịch UBND Thị trấn chia sẻ.

Trao quà cho hội viên, phụ nữ tham gia trả lời câu hỏi pháp luật trong chương trình pháp luật về an toàn giao thông

Để việc thực hiện công tác PBGDPL nói chung đạt kết quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thói quen tìm hiểu, sử dụng và tuân theo pháp luật của người dân, thời gian tới, UBND Thị trấn phát huy đội ngũ làm công tác tuyên truyền trên địa bàn, tiếp tục tìm kiếm những cách làm mới, phù hợp để xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng thực hiện. UBND Thị trấn sẽ chủ động đánh giá tình hình chấp hành pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân để chọn cách thức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL phù hợp, hiệu quả. Phối hợp nắm tình hình và thường xuyên thăm dò ý kiến của MTTQ, các đoàn thể tiếp tục đăng tải, cập nhật quy định pháp luật bằng nhiều hình thức, thiết kế infographic, clip, công nghệ âm thanh, hình ảnh đẹp, hấp dẫn hơn để khai thác hiệu quả mặt tích cực của mạng xã hội, công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL.

Theo Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, trong năm 2023, địa phương tiếp tục triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả như lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý vào các môn học, giờ học (Sở Giáo dục và Đào tạo); thành lập nhóm Zalo quản lý đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên toàn tỉnh (Sở Tư pháp); mô hình “Cựu chiến binh phối hợp tham gia bảo vệ cột mốc biên giới”, “Chi hội Cựu chiến binh 4 không”, “Mô hình 2+1” (Hội Cựu chiến binh các cấp); tổ chức thực hiện mô hình PBGDPL “Pháp luật ngày thứ sáu” (huyện Tân Châu); mô hình “Chi hội phụ nữ không có bạo lực gia đình”, “Địa chỉ tin cậy”, “Nữ công nhân nhà trọ”, “Cà phê với pháp luật”, “Phụ nữ với pháp luật” (thị xã Hoà Thành).

Thiên Di