Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

LỰC LƯỢNG CÔNG AN:

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm 

Cập nhật ngày: 23/04/2022 - 09:14

BTNO - Năm 2021, trên địa bàn tỉnh, tội phạm xảy ra 1.221 vụ, một số loại được kiềm chế kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020 như cố ý gây thương tích, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cướp giật tài sản… Tuy nhiên, một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ cao như giết người do nguyên nhân xã hội; xuất hiện đối tượng tụ tập thành nhóm đến đập phá, đe doạ hộ kinh doanh, ép buộc chi tiền bảo kê hàng tháng…

Cảnh sát giao thông soạn nội dung thiết kế sổ tay hướng dẫn sử dụng dịch vụ nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Để chủ động nâng cao nhận thức cho người dân, Công an các địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, vận động phát huy vai trò, trách nhiệm trong phòng ngừa xã hội.

Lực lượng chức năng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến giáo dục về phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài cách tuyên truyền trực tiếp, Công an các địa phương, đơn vị cũng sáng tạo thêm hình thức tuyên truyền mới như thông qua mạng xã hội, thiết kế clip, lồng tiếng video…

Công an huyện Tân Biên quan tâm, xây dựng trang mạng xã hội của đơn vị, làm cầu nối trong hoạt động tuyên truyền kiến thức pháp luật cho quần chúng nhân dân. Trang Zalo của đơn vị hiện có hơn 4.400 người quan tâm.

Tất cả các bài viết trước khi đăng tải sẽ được lãnh đạo Công an huyện thẩm định về nội dung, chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: phổ biến quy định mới, phương thức thủ đoạn của tội phạm, hoạt động của đơn vị, cập nhật thông tin thời sự, cấp CCCD, an toàn giao thông…

Thiếu tá Đặng Thị Huỳnh Nga- Phó Đội Trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện cho biết, các bài viết đăng tải trên trang Zalo của Công an huyện được đính kèm thêm video phát hình, phát thanh, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân.

Nội dung các bài viết do đơn vị tự biên soạn, thu âm, phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tổ chức phát trên hệ thống loa ở huyện và các xã, thị trấn; gửi cho Công an cấp xã phát loa lưu động tại các khu dân cư và chuyển vào 827 nhóm zalo mô hình của địa phương. 

Việc sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ sẽ hỗ trợ cho công tác tuyên truyền.

“Để có được hình ảnh phù hợp, thông tin đa dạng, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ, trong quá trình đi làm nhiệm vụ sẽ chụp lại hình ảnh, quay clip để ghép vào tin tuyên truyền, tạo sự hứng thú cho người xem, dễ tiếp thu.

Ban đầu, việc dựng video còn gặp khó khăn, chúng tôi phải mất nhiều ngày tìm tòi, nghiên cứu thêm về cách sử dụng phần mềm dựng, ghép hình ảnh, tham khảo các nguồn khác nhau. Do không có phòng thu âm, cán bộ phải tận dụng phòng làm việc, thực hiện thu âm nội dung tuyên truyền vào thời điểm vắng người hoặc ban đêm.

Hình thức tuyên truyền này đã thu hút sự quan tâm của người dân, bà con nâng cao hiểu biết, sẵn sàng cung cấp nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng giữ vững an ninh trật tự ở địa phương” - Thiếu tá Nga chia sẻ.

Hiện nay, Công an huyện Tân Biên tiếp tục tổ chức tuyên truyền trực tiếp kết hợp với mạng xã hội, thiết kế video sinh động, thu âm ngắn gọn các nội dung cần thiết để phổ biến cho người dân.

Việc đa dạng hoá hình thức tuyên truyền sẽ thu hút thêm nhiều đối tượng, tạo sức lan toả trong cộng đồng dân cư. Sắp tới, đơn vị sẽ tăng cường việc tương tác với người dân thông qua các trang mạng xã hội, quan tâm thực hiện chương trình hỏi đáp pháp luật, cập nhật thêm nhiều nội dung mới để thu hút người dân xem và chia sẻ thông tin.

Tại Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh, việc đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền được quan tâm thực hiện, xây dựng nội dung phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông như thiết kế tờ rơi, viết bài đăng trên fanpage của phòng, phối hợp với các đơn vị thực hiện sản phẩm truyền thông.

Đại uý Nguyễn Tuấn Anh- Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, phòng đẩy mạnh tuyên truyền thông qua mạng xã hội; phối hợp với các đơn vị xây dựng video phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định có liên quan, những hành vi là nguyên nhân gây tai nạn…

Trang fanpage của Phòng Cảnh sát giao thông có hơn 8.000 lượt thích và 8.600 người theo dõi, các bài viết thu hút đông đảo người tiếp cận và yêu thích. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng các hội thi, thiết kế bộ câu hỏi rung chuông vàng, sau đó phối hợp với Huyện đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia, tạo không khí mới mẻ trong hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông” - Đại uý Tuấn Anh cho biết.

Dựa vào nội dung cần tuyên truyền, cán bộ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ thiết kế infographic.

Để công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm đạt hiệu quả, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc- Công an tỉnh tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Cán bộ Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc cho biết, đơn vị biên soạn hơn 54 tài liệu xoay quanh các quy định về an toàn giao thông, PCCC, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tệ nạn xã hội, dịch Covid-19… gửi đến Công an các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và các ban điều hành mô hình phong trào; chuyển tải lên hệ thống nhóm Zalo tuyên truyền phòng chống tội phạm và trang fanpage của đơn vị 168 thông tin, tài liệu để tuyên truyền.

Nguồn tài liệu do Công an địa phương, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Hình sự… cung cấp. Cán bộ sẽ căn cứ vào nội dung để thiết kế infographic, làm file âm thanh hay video đăng tải trên fanpage của đơn vị và website của Công an tỉnh.

Việc lựa chọn hình thức tuyên truyền căn cứ vào nội dung, chọn lựa hình ảnh, màu sắc phù hợp, không bị rối mắt, thu hút người xem. Đơn vị lựa chọn người có giọng đọc phù hợp với từng nội dung để thu âm, lồng ghép vào video hoặc gửi file âm thanh cho Công an xã, phường, thị trấn tuyên truyền cho người dân nghe.

Các tin, bài của Công an huyện Tân Biên thường có đính kèm video sinh động, thu hút đông đảo người xem.

Việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và nhân dân. Mọi người cần chung tay cùng lực lượng chức năng giữ gìn tình hình an ninh ở địa bàn dân cư, xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp.

Nhờ công tác tuyên truyền đa dạng, phong phú với nhiều hình thức, người dân dần nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2021, có 65 lượt người dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm được cơ quan có thẩm quyền khen thưởng đột xuất. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 26 giấy khen; Chủ tịch UBND cấp huyện, xã tặng 38 giấy khen.

Phương Thảo