BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới tư duy của mỗi người để kiểm soát bệnh lao tốt hơn

Cập nhật ngày: 24/03/2010 - 05:32

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 22 nước có số bệnh nhân lao cao nhất thế giới. Những thông tin này đã được đưa ra tại lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống Lao do Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Tây Ninh tổ chức vào sáng 24.3. Theo nhận định của WHO thì bệnh lao vẫn là vấn đề y tế công cộng của toàn cầu hiện nay, là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trên toàn thế giới. Tình hình lao/HIV và lao kháng thuốc vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng, đe dọa sự thành công của công tác chống lao.

Đoàn viên thanh niên tham gia diễu hành nhân ngày Thế giới phòng chống Lao

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, năm 2009 đã phát hiện khoảng 200/100.000 dân là bệnh nhân lao các thể, với tỷ lệ điều trị khỏi đạt trên 90%. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhân dân thiếu hiểu biết và chủ quan với căn bệnh này, dẫn đến tình trạng người bệnh không đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị, hoặc tham gia điều trị bệnh nhưng lại bỏ cuộc giữa chừng, làm gia tăng tình trạng bệnh nhân lao kháng thuốc, gây khó khăn cho công tác chăm sóc và điều trị sau này.

Năm 2010, chủ đề của Ngày thế giới phòng chống lao là “Đổi mới tư duy của mỗi người để kiểm soát bệnh lao tốt hơn”. Đây là thông điệp kêu gọi sự quan tâm và nhìn nhận đúng đắn hơn của cộng đồng trước nguy cơ của bệnh lao đối với sự phát triển của xã hội, góp phần thiết thực trong công tác phòng, chống bệnh lao.

Sau lễ phát động chiến dịch, các cán bộ y tế và đoàn viên thanh niên đã tham gia diễu hành và phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống bệnh Lao trong cộng đồng.

YK