Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đói nghèo không cản ước mơ

Cập nhật ngày: 09/12/2010 - 04:28

Đã có lúc em Nguyễn Lê Ngọc Kha, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Đồng Khởi, huyện Châu Thành nghĩ rằng mình sẽ phải nghỉ học vì cuộc sống cơ cực trăm bề. Ngọc Kha sinh ra trong một gia đình không mấy hạnh phúc. Ba em thường đánh mẹ em tàn nhẫn vì ghen tuông. Kết quả, mẹ em mất 45% sức khoẻ và ba em bị bắt đi tù. Sau khi ra tù ba bỏ đi luôn từ đó đến nay chẳng về thăm.

Mười mấy năm trời, mẹ Ngọc Kha làm đủ các nghề để nuôi hai con. Trong một lần đi làm thuê, mẹ em bị tai nạn giao thông. Từ đó sức khoẻ mẹ yếu không thể lao động nặng nhọc nữa. Ngọc Kha thương mẹ, suốt từ lớp 1 đến giờ, cứ sau giờ học ở trường là em lại đi bán vé số dạo. Kha tâm sự: “Những lúc đi bán vé số dạo ngoài chợ, quán café gặp bạn bè em ngại lắm, nhưng nếu không đi bán vé số thì em sẽ không có tiền đi học”.

Ngọc Kha đi bán vé số sau giờ tan trường

Đêm đêm, trong căn nhà tồi tàn chưa đầy 10m2 của gia đình, Ngọc Kha vẫn chăm chỉ ngồi vào bàn học với niềm tin vào tương lai tươi sáng hơn. Thành tích 8 năm liền là học sinh giỏi, giải Nhì học sinh giỏi Toán vòng huyện là kết quả từ nghị lực vượt khó phi thường của Ngọc Kha. Trong lớp, Kha được bạn bè tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập. Em học giỏi đều tất cả các môn. Hiện nay em đang nỗ lực ôn thi cho kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh.   

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Kha nói: “Trước mắt em muốn có sức khoẻ, vừa học, vừa kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi em. Và có được một ngôi nhà lá nhỏ vì ngôi nhà em đang sống là ở đậu nhà của người bà con. Còn sau này em muốn thi vào đại học Sư phạm”.

Nhiều thầy cô ở trường cho biết Ngọc Kha rất thông minh, chịu khó. Trước mắt Kha vẫn là con đường dài với bao khó nhọc, lo toan. Mong sao sẽ có những tấm lòng nhân hậu nâng đỡ để em Kha có thêm niềm tin, nghị lực để thực hiện ước mơ của mình.

Bình  Minh

 

 


 
Liên kết hữu ích