BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi thay trên quê hương hai lần anh hùng

Cập nhật ngày: 28/04/2013 - 10:10
HTML clipboard

Khởi công siêu thị Co.op mart Trảng Bàng.

(BTNO) - Trảng Bàng là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Trảng Bàng luôn phát huy cao độ tinh thần yêu nước, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, cùng với toàn Đảng, toàn dân đánh giặc, giành độc lập tự do cho quê hương đất nước.

38 năm sau ngày giải phóng, Trảng Bàng giờ đây đã thật sự  “thay da đổi thịt”. Đổi thay lớn nhất và dễ nhận thấy nhất là từ một huyện nông nghiệp, chuyển mình vươn lên với giá trị công nghiệp- thương mại dịch vụ chiếm đến hơn 85% trong cơ cấu kinh tế. Bộ mặt nông thôn thay đổi rất nhiều, từ thị trấn đến các xã biên giới cánh Tây như Phước Chỉ, Bình Thạnh, hay các xã vùng sâu, vùng xa cánh Đông như Đôn Thuận, Hưng Thuận. Hầu hết đều đã có đường nhựa về tận trung tâm xã; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội và dân sinh được tăng cường đầu tư, nhiều công trình trọng điểm, hệ thống điện - đường - trường -trạm được xây dựng đồng bộ. Nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho nhân dân địa phương.

Trong quý I- 2013, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 24% kế hoạch năm; tổng nguồn vốn huy động là 1.557 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch, tăng 154 tỷ đồng so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt 202,150 tỷ đồng - bằng 92,36% so cùng kỳ.

Các chương trình mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho 771 lao động, tổ chức được 14 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng bàn giao 38 căn nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng 3.725 phần quà với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Niềm vui được mùa trên đồng ớt Lộc Hưng

Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Thanh Ngọc cho biết: Mục tiêu phát triển đến năm 2020 của huyện là khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Xây dựng huyện trở thành vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh. Trước mắt trong năm 2013, huyện đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 16 - 17%; trong đó, giá trị các ngành nông - lâm- thuỷ sản tăng 6-7%.

Có được cuộc sống hôm nay, người dân Trảng Bàng không quên công lao của thế hệ cha anh đi trước, luôn tự hào về quá khứ hào hùng và sát cánh bên nhau, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hiểu Sinh