BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi thay trên vùng đất Tua Hai

Cập nhật ngày: 26/01/2015 - 04:11

 

Trạm Y tế xã Đồng Khởi vừa được xây dựng.

Ngày nay, đến xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành- nơi diễn ra trận đánh Tua Hai lịch sử, mở màn cho phong trào đồng khởi vũ trang Nam bộ- chắc chắn ai cũng dễ dàng cảm nhận được đời sống ở đây đã đổi thay rất nhiều so với 55 năm về trước.

Nơi toạ lạc trụ sở thành Tua Hai trước đây, hiện nay đã được xây dựng lại thành khu di tích Chiến thắng Tua Hai. Bên trong khu di tích lịch sử này có nhiều công trình như quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, nhà trưng bày, nhà khách, vườn hoa, cây kiểng... Vào các dịp lễ, tết, nơi đây trở thành địa chỉ đỏ của nhiều khách tham quan, du lịch, là nơi về nguồn, cắm trại, sinh hoạt truyền thống của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh trong và ngoài tỉnh.

Đi tham quan một vòng địa bàn xã Đồng Khởi, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi trên vùng đất này. Cở sở hạ tầng của khu vực nông thôn này được đầu tư xây dựng rất nhiều. Hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn trong xã, liên xã được nâng cấp mở rộng. Có đường được nâng cấp từ đường sỏi đỏ lên trải nhựa hoặc bê tông nhựa mới. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, ở Đồng Khởi đã có 28 tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp và làm mới, tổng chiều dài hơn 6.000 mét, với tổng kinh phí hơn 357 triệu đồng.

Là một xã đời sống kinh tế dựa vào nông nghiệp là chính, nhiều năm qua, Đồng Khởi được đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương đầy đủ, hằng ngày dẫn nước từ công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà về tưới cho những cánh đồng lúa mênh mông. Những năm gần đây, bà con nông dân Đồng Khởi có thêm niềm vui là có đến 38 tuyến kênh trên đồng ruộng, với chiều dài hơn 47.000 mét được kiên cố hoá bằng bê tông xi măng, giúp người dân sử dụng lâu bền và bảo đảm đủ nước tưới tiêu cho những cánh đồng thẳng cánh cò bay.

Niềm phấn khởi lớn nhất đối với người dân Đồng Khởi là các trường học từ mẫu giáo, tiểu học đến THCS được xây dựng mới, kiên cố, có lầu, tạo điều kiện cho tất cả con em trong xã có nơi học tập đầy đủ. Lại thêm một niềm vui mới với quê hương Chiến thắng Tua Hai là ấp này vừa được xây dựng một Trung tâm Văn hoá Thể thao- Học tập cộng đồng rất khang trang, rộng đẹp. Từ khi xây dựng xong đến nay, nơi đây đã từng được tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, hội nghị, các buổi sinh hoạt Đoàn, lớp tập huấn về kiến thức nông nghiệp, dạy nghề lao động nông thôn ngắn hạn cho đông đảo người dân trong xã.

Công tác chăm lo sức khoẻ cho nhân dân trong xã cũng được chú trọng. Trạm Y tế của xã đã được đầu tư xây dựng mới, kiên cố và đạt tiêu chuẩn theo quy định. 100% trẻ em trong xã được chăm sóc sức khoẻ và tiêm chủng. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cũng giảm nhiều. Các hoạt động kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em được thực hiện tốt và duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên. Hằng năm, xã Đồng Khởi đều hoàn thành tốt các chương trình y tế quốc gia, tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế 5 năm liền (2010- 2015).  

Những năm gần đây, Đồng Khởi còn có thêm nhiều động lực để đổi thay bộ mặt nhanh chóng. Đó là thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Toàn xã đều được điện lưới quốc gia phủ kín, tất cả các gia đình đều có điện thắp sáng, không còn cảnh đèn dầu leo lét như những năm Tua Hai còn nằm dưới sự thống trị của giặc. Hệ thống bưu điện bảo đảm liên lạc thông suốt trong toàn xã. Trong xã cũng không còn hộ nghèo, không còn hộ nào ở nhà tranh vách đất.

Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Khởi Nguyễn Trung Hiếu bộc bạch: “Tôi rất tự hào là người con trên quê hương xuất phát phong trào Đồng khởi vũ trang của miền Nam. Trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng tôi là nối tiếp truyền thống yêu nước, bất khuất của cha ông. Tập thể Đảng bộ chúng tôi quyết tâm lãnh đạo toàn thể nhân dân trong xã phát huy truyền thống đó để luôn xứng đáng với quê hương Đồng Khởi”.

Thảo Nguyên- Đức An


 
Liên kết hữu ích