BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp năm 2024 

Cập nhật ngày: 27/08/2024 - 01:00

BTNO - Chiều 26.8, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp (DN) năm 2024. Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thành Tâm và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu khai mạc hội nghị.

Dự hội nghị có Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Đức Trong, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh và đại diện các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) báo cáo tổng hợp kết quả giải đáp khó khăn, vướng mắc của DN trên cơ sở khảo sát, lấy ý kiến các DN, HTX, hộ kinh doanh trước khi tổ chức hội nghị đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp năm 2024.

Qua kết quả tiếp nhận 111 phiếu khảo sát điện tử về nội dung khó khăn, vướng mắc, có 48 phiếu nêu “có khó khăn, vướng mắc” và 63 phiếu “không có khó khăn, vướng mắc”. Về đánh giá môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, có 43 phiếu đánh giá rất tốt (tỷ lệ 38,74%), 40 phiếu đánh giá tốt (tỷ lệ 36,04%), 20 phiếu đánh giá chưa tốt (tỷ lệ 18,02%); 6 phiếu đánh giá xấu (tỷ lệ 5,4%), 2 phiếu đánh giá rất xấu (tỷ lệ 1,8%).

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, các nội dung khó khăn, vướng mắc mà DN phản ánh, kiến nghị đã được Sở chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan trả lời bằng văn bản và nội dung trả lời này được lãnh đạo Sở thông tin công khai tại hội nghị đối thoại.

Trong chương trình đối thoại, lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh và đại diện các DN, HTX đánh giá cao kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh, tinh thần đồng hành của các cấp chính quyền đối với DN thời gian qua, nhất là hỗ trợ tiếp cận vốn, thủ tục hành chính.

Hội nghị đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp năm 2024.

Các DN, HTX đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ DN tiếp cận và cập nhật kịp thời các chính sách mới; có chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực các DN siêu nhỏ; các cấp chính quyền tỉnh cần quyết liệt, thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực cho sự phát triển kinh tế; đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách liên kết sản xuất, thực hiện dự án chế biến nông sản.

Bên cạnh đó, DN, HTX cũng nêu phản ánh, kiến nghị về việc mở đường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng vào khu sản xuất của HTX, DN (trên địa bàn huyện Châu Thành, thị xã Trảng Bàng)…

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị được lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp thu, trả lời.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao tinh thần vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh của các DN sau đại dịch Covid-19 và trân trọng sự đóng góp tích cực của cộng đồng DN, các thành phần kinh tế vào thành tựu phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh luôn đồng hành, chia sẻ với DN, đặc biệt dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN thời gian qua. Năm 2023, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tây Ninh được cải thiện rõ nét, tăng 35 bậc và nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Đây là sự nỗ lực lớn của các cấp chính quyền và sự cộng đồng trách nhiệm của các DN trên địa bàn.

UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đã thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN, nhà đầu tư trên địa bàn. Theo đó, xác định trách nhiệm, rõ đầu mối tổng hợp tình hình hoạt động, các khó khăn, kiến nghị của DN là Sở KH&ĐT; ngoài ra, còn có những đầu mối quan trọng khác như Hiệp hội DN tỉnh, cổng thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ngành, địa phương…

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các địa phương, sở ngành quan tâm, chủ động hỗ trợ DN tiếp cận thông tin và hỗ trợ các thủ tục thụ hưởng chính sách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực thi công vụ nhất là những lĩnh vực trực tiếp tiếp xúc với DN; kịp thời chấn chỉnh hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao tinh thần ý thức phục vụ của cán bộ, công chức.

Cùng với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc mong các DN cộng đồng trách nhiệm, nhất là góp phần giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng địa phương vì sự phát triển chung. Ông cũng đề nghị Hiệp hội DN tỉnh tiếp tục nghiên cứu đổi mới các mô hình hoạt động, thực sự là cầu nối, nơi hội tụ DN, đại diện tiếng nói của DN đối với các cấp chính quyền.

Phương Thuý