Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đội tuyển Nga: Bao giờ cho tới... Liên Xô 

Cập nhật ngày: 14/06/2018 - 16:56

Sau 4 năm chờ đợi, vào 22h tối nay (giờ Việt Nam) 14/6, người hâm mộ bóng đá toàn cầu sẽ được mãn nhãn với trận khai màn giữa những chú gấu Nga quyết chiến với các anh hùng sa mạc Saudi Arabia. Nhưng liệu chủ nhà Nga có làm được những điều bất ngờ như họ đã từng thể hiện tại World Cup 1986 tại Mexico?

Lần đầu tiên diễn ra ở xứ sở bạch dương, nhưng với sự đầu tư kỹ lưỡng và tài tổ chức của người Nga, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng, World Cup 2018 sẽ hứa hẹn là một trong những bữa tiệc bóng đá hoành tráng và ấn tượng nhất trong lịch sử FIFA.

Có lặp lại những bất ngờ?

Còn nhớ, tại World Cup 1986 tổ chức tại Mexico,  Đội tuyển Liên Xô đã từng gây ra những cơn địa chấn. Ở vòng bảng, họ đã đè bẹp tuyển Hungari 6-0, hoà 1-1 với tuyển Pháp (đương kim vô địch châu Âu) dưới sự dẫn dắt của huyền thoại Platini và thắng tiếp Canada 2-0 (bằng đội hình dự bị) để hiên ngang bước vào vòng 1/16 với tư cách nhất bảng.

Với 9 cầu thủ và Huấn luyện viên V. Lonbanovskyi lừng danh của câu lạc bộ Dinamo Kiev (đội vừa đoạt Cup C2 châu Âu năm đó), tuyển Liên Xô với một tập thể những chân sút trẻ, dũng mãnh như Dassaiev, Rats, Protasov và Belanov…đã làm rất nhiều người bất ngờ.

Trong trận gặp tuyển Bỉ - một đối thủ có vẻ ‘khiêm tốn’ và dường như đã không sẵn sàng cho trận đấu với Liên Xô tại vòng tứ kết, thì hầu hết mọi người đều cho rằng chiếc vé để tuyển Liên Xô đi tiếp xem ra đã có chủ,  mà không ai khác, chính là đội tuyển của ông bầu V. Lonbanovskyi đến từ xứ bạch dương.

Nhưng mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Tuyển Liên Xô dẫn trước bằng bàn của Belanov nhưng tuyển Bỉ đã lập tức gỡ hoà ngay đầu hiệp 2. Tiếp sau đó, Belanov ghi bàn thứ 2 để vượt lên dẫn 2-1.

Nhưng do sai sót ‘khó hiểu’ của trọng tài đã không thổi lỗi việt vị rõ như ban ngày của một cầu thủ Bỉ đã dẫn đến bàn gỡ hòa 2-2 của cầu thủ Cenlemans ở phút thứ 77cho tuyển Bỉ. Gần như bị sốc và suy sụp trước quyết định của trọng tài sau pha bóng đó, nhưng các tuyển thủ Liên Xô vẫn tiếp tục dâng lên tấn công để có bàn thắng thứ 3 và vươn lên dẫn trước với tỷ số 3-2.

Thế nhưng, thần may mắn đã không đứng về phía các chú gấu Nga tại World Cup 1986, họ đành thất thủ trước tuyển Bỉ với tỷ số 3-4 và bỏ lỡ cơ hội đáng tiếc đi tiếp vào tứ kết.

Đội tuyển Nga được cho là sẽ dễ kiếm 3 điểm tại trận ra quân ở World Cup 2018 đêm nay.

Sức mạnh ở tự tin

Đội tuyển Liên Xô phải dừng bước tài vòng tứ kết tại World Cup 1986 làm chúng ta nhớ lại câu chuyện của U23 Việt Nam tại Chung kết U23 châu Á cuối năm 2017.  Trước khi Vòng chung kết U23 châu Á diễn ra, có mấy người tin U23 Việt Nam với những cầu thủ trẻ sẽ tiến được sâu? Thế nhưng U23 Việt Nam lại suýt vô địch (nếu họ không phải đá trong bão tuyết).

World Cup năm nay tại Nga liệu sẽ diễn ra như vậy?. Tuy là nước chủ nhà, nhưng Tuyển Nga cũng vẫn là các đội “chiếu dưới” bị đánh giá rất thấp. Hiện tại, Tuyển Nga chỉ đứng thứ 70 trên Bảng xếp hạng của FIFA, tức là hạng thấp nhất trong 32 đội tuyển tham dự Vòng Chung kết năm nay. Sẽ không dễ để những chú gấu Nga tiến sâu bởi thành tích rất khiêm tốn vì tuyển Nga đã từng thua trong tất cả các trận giao hữu trước khi bước vào trận mở màn tại World Cup 2018.

Nhưng, khi vào giải chính thức, được đá trên sân nhà, biết đâu tình hình có thể sẽ khác. Ở cửa dưới, có khi lại chính là lợi thế bởi các tuyển thủ Nga không bị bó chân, sẽ dễ đá hơn, ít bị áp lực hơn do tâm lý cầu thủ thoải mái cộng với yếu tố thuận lợi sân nhà. Thêm nữa, với tư cách là nước chủ nhà World Cup 2018, thì chuyện bị trọng tài xử ép như tại Mexico 1986 có thể sẽ không lặp lại.

Hy vọng tuyển Nga sẽ tự tin và chơi như không có gì để mất ngay từ trận khai mạc. Hãy quên đi một Uruguay rất mạnh cùng Bảng có thể là kẻ ngáng đường lợi hại, còn 2 đội khác là Saudi Arabia và Ai Cập thì cũng chỉ “thường thường bậc trung” nên chẳng có gì phải sợ. Thế nên, câu chuyện Tuyển Nga kiếm một tấm vé vào vòng tiếp theo cũng chẳng phải là điều gì quá xa xỉ ngoài tầm với. Bởi tuyển Nga chỉ cần nhì bảng là sẽ đi tiếp.

Điều quan trọng là, những chú gấu Nga hay bình tĩnh và tự tin như những gì họ đã làm được ở Mexico năm 1986.

Trong trận mở màn tối nay, có thể trong 15-20 phút đầu bao giờ cũng là thời điểm hồi hộp nhất. Tuyển Nga hãy cố gắng bình tĩnh hết mức có thể để kiếm 3 điểm trong trận đầu ra quân gặp Saudi Arabia. Vạn sự khởi đầu nan và đầu chui đuôi lọt. Chúc Những chú gấu Nga sẽ lấy lại những hình ảnh vang bóng một thời vào 22 giờ đêm nay để hiên ngang đi tiếp!.

Nguồn baoquocte