BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn Biên phòng Mộc Bài cấp thị thực rời, không đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò”

Cập nhật ngày: 22/07/2016 - 03:03

Trang thị thực có in hình "đường lưỡi bò" trong Hộ chiếu Trung Quốc và Tờ thị thực rời do Đồn biên phòng CKQT Mộc Bài cấp cho khách Trung Quốc vào ngày 22.7.2016.

Tuần qua, trên một số phương tiện truyền thông có đăng tin “Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài tịch thu và hủy bỏ hơn 6.700 hộ chiếu Trung Quốc có in đường “lưỡi bò” đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Ngày 22.7, phóng viên Báo Tây Ninh đã có mặt tại Đồn biên phòng CKQT Mộc Bài thuộc BĐBP tỉnh Tây Ninh để xác nhận thông tin này.

Qua trao đổi với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài về thông tin trên, đại diện Ban Chỉ huy Đồn Mộc Bài khẳng định, thông tin “Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài tịch thu và hủy bỏ hơn 6.700 hộ chiếu Trung Quốc có in đường “lưỡi bò” là không chính xác”.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn – Phó đồn trưởng Nghiệp vụ cửa khẩu, kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết: Trong quá trình làm công tác xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, nếu phát hiện hành khách nào sử dụng hộ chiếu điện tử phổ thông Trung Quốc mà bên trong các trang thị thực có in hình đường “lưỡi bò” phi pháp thì cán bộ làm nhiệm vụ tại đây sẽ áp dụng Hướng dẫn 1077 của Cục Cửa khẩu Bộ Tư lệnh BĐBP (có hiệu lực từ ngày 15.11.2012) để xử lý.

Sau khi được cấp thị thực rời, hành khách Trung Quốc vẫn làm thủ tục xuất, nhập cảnh bình thường.

Theo đó, các kiểm soát viên làm nhiệm vụ tại đây sẽ không đóng dấu kiểm chứng lên trang thị thực trong hộ chiếu có in hình đường “lưỡi bò”; thay vào đó, bộ phận làm thủ tục xuất nhập cảnh chỉ cấp một tờ thị thực rời cho những hành khách này, đóng dấu nhập cảnh vào chính tờ thị thực rời do Việt Nam cấp.

Sau đó, khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, nếu phát hiện cuốn hộ chiếu nào có “đường lưỡi bò” đã được cấp thị thực thì lực lượng chức năng sẽ đóng dấu “hủy” vào chính thị thực đó; đồng thời cấp dấu kiểm chứng lên thị thực rời để hành khách tiếp tục được xuất hoặc nhập cảnh.   

Được biết, 6 tháng đầu năm 2016, các kiểm soát viên tại Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã phát hiện và xử lý hơn 6.700 trường hợp khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu điện tử phổ thông Trung Quốc có in hình "đường lưỡi bò” phi pháp.    

Trung Quân